Thứ 2, 29/07/2024, 09:26[GMT+7]

Bình yên cho mùa xuân

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:28:53
636 lượt xem
Đêm giao thừa khi mọi người cùng hướng về thời khắc thiêng liêng của đất trời để tưởng nhớ tổ tiên, nguyện cầu cho một năm mới tốt lành thì trên khắp các nẻo đường, góc phố, từ nông thôn đến thành thị, các chiến sĩ công an vẫn âm thầm thực hiện nhiệm vụ cao cả “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, họ đã hy sinh hạnh phúc riêng của mình để mang đến một mùa xuân bình yên, hạnh phúc trọn vẹn cho mọi nhà, mọi người.

Đồn Công an Mỹ Lộc phối hợp với lực lượng bảo vệ tuần tra trên công trường Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Chúng tôi về Đồn Công an Mỹ Lộc (Thái Thụy) vào những ngày cuối cùng của năm 2018. Trên từng con đường được trang trí cờ hoa rực rỡ, sắc xuân đang lan tỏa khắp nơi, lòng người nô nức đón chào năm mới Kỷ Hợi 2019 với niềm tin và hy vọng. Mặc dù có hẹn trước với Đại úy Phạm Văn Quyền, Trưởng đồn Công an Mỹ Lộc nhưng vẫn phải đợi anh hơn 1 tiếng đồng hồ vì anh cùng đồng đội đang chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Nhâm nhi chén trà xuân ấm áp, Thiếu tá Quyền cho biết, vào ngành Công an 16 năm thì cũng chừng đó cái tết anh vắng nhà. Mỗi khi tết đến xuân về ai cũng thèm cảm giác quây quần sum họp bên mâm cơm gia đình chiều tất niên nhưng chúng tôi - những người lính đã mang trên mình sứ mệnh bảo vệ cho nhân dân thì niềm vui lớn nhất là mang đến một mùa xuân bình yên. Thiếu tá Quyền cho biết thêm: Năm nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt trong những ngày tết. Để động viên anh em, chúng tôi sẽ tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón tết sớm hơn mọi năm, gọi là đón tết cũng chỉ là chọn thời điểm ngồi bên nhau cùng bóc bánh chưng, nhâm nhi chén trà xuân cho có hương vị tết, còn công việc vẫn là trên hết. Nói về những kết quả đơn vị đạt được trong năm 2018, anh chia sẻ: Đơn vị được lãnh đạo Công an tỉnh, huyện giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại công trường xây dựng Trung tâm Điện lực Thái Bình, Nhà máy sản xuất Amon Nitrat Thái Bình và các xã phụ cận: Thái Thọ, Thái Đô, Mỹ Lộc. Làm nhiệm vụ tại địa bàn xa trung tâm, điều kiện sinh hoạt, công tác và phương tiện hoạt động còn thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Mỹ Lộc luôn nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, vượt qua mọi khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện để các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ thi công cũng như bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương. Trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Mỹ Lộc đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vừa làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực vừa bảo đảm an toàn quá trình xây dựng và triển khai dự án và vận hành nhà máy. Trong đó, Đồn đã điều tra, xử lý 15 vụ việc, bắt 4 vụ ma túy, 3 vụ trộm cắp tài sản trên các công trường nhà máy, 5 vụ cờ bạc, 3 vụ xâm hại sức khỏe người khác. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp Đồn Công an Mỹ Lộc được suy tôn là đơn vị quyết thắng. Để bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đơn vị triển khai trực 100% quân số từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 tết; kiên quyết không để xảy ra mất an ninh trật tự trên các công trình trọng điểm của tỉnh.

Đến Công an huyện Vũ Thư vào những ngày giáp tết, không khí thật vắng vẻ vì hơn 90% cán bộ, chiến sĩ đã được tăng cường về cơ sở, chỉ còn một tổ trực chỉ huy ở lại trụ sở để giải quyết công việc đột xuất. Thiếu tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện cho biết: Mọi công việc chuẩn bị cho kế hoạch bảo vệ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã sẵn sàng. Để anh em thực hiện nghiêm điều lệnh và nhiệm vụ cũng như động viên họ trước khi giao nhiệm vụ xuống cơ sở, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt tư tưởng với phương châm “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”. Thiếu tá Trường cho biết thêm: Theo quy luật, cứ vào dịp tết, các loại tội phạm lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động, nổi lên là trộm cắp và cướp giật tài sản, vi phạm các quy định về cấm sản xuất, tàng trữ, buôn bán và đốt các loại pháo. Điều này đặt lên vai người chiến sĩ công an nhiệm vụ hết sức nặng nề. Với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng công an huyện Vũ Thư quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, mang đến mùa xuân ấm áp, bình yên cho mọi nhà.

Đối với những người lính hình sự, ma túy, họ cũng như những lực lượng khác, bỏ qua không khí đầm ấm bên gia đình để lần theo dấu vết tội phạm, bất kể ở đâu, bến xe, bến tàu, từ nông thôn đến thành thị, thậm chí là các bản làng xa xôi. Trung tá Nguyễn Tiến Tới, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tâm sự: Tội phạm không nghỉ tết, dịp này lính hình sự chúng tôi ngày đêm bám cơ sở, lần theo dấu vết những đối tượng, dù đó là đêm 30 hay sáng mùng 1. Vất vả, mệt nhọc nhưng không một ai than vãn về sự thiệt thòi hay kể về công lao của mình. Với họ, nỗ lực vì một mùa xuân bình yên không chỉ là trách nhiệm mà là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng.

Khi nhà nhà, người người quây quần bên mâm cơm tất niên thì các chiến sĩ cảnh sát điều tra, cảnh sát hình sự, kinh tế, cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy... vẫn ngày đêm bám trụ trên những cung đường, ngõ xóm hay miệt mài bên những tập hồ sơ vụ án, kiên trì đấu tranh trước những đối tượng ranh mãnh; triệt phá các vụ vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, nhiều ổ mại dâm và ma túy, những băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Với lực lượng phản ứng nhanh 113, lúc nào các anh cũng trong tư thế chuẩn bị xuất phát khi chuông điện thoại reo. Căng thẳng trong những ngày tết phải kể đến lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bởi khi tết đến xuân về cũng là mùa hanh khô. Trong khi đó, mức độ sử dụng lửa để nấu nướng, đốt nhang, đèn, vàng mã trong mỗi gia đình gia tăng, vì vậy nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cao hơn. Chính vì thế mà công tác phòng cháy và triển khai lực lượng chữa cháy khi có hỏa hoạn là hết sức căng thẳng. Vào dịp lễ, tết của dân tộc cũng là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch và bọn phản động, phần tử cơ hội trong và ngoài nước xuyên tạc, nói xấu, đả kích nhằm truyền bá những tư tưởng độc hại với mục đích phân hóa lực lượng cách mạng, làm giảm uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta. Lực lượng an ninh nhân dân luôn vững vàng và kịp thời đối phó có hiệu quả với các âm mưu thâm độc của kẻ thù, kịp thời ngăn chặn các hoạt động phá hoại...

Trong không khí xuân rạo rực, ngoài kia ai đó đang thư thái du xuân hay đang mải mê sắm tết thì các chiến sĩ công an vẫn bám trụ trên những cung đường, ngõ phố. Khi xã hội vẫn còn tồn tại cái xấu, những kẻ coi thường luật pháp thì cái ác vẫn rình rập, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, cho đất nước là sứ mạng vinh quang rất đỗi tự hào của lực lượng Công an nhân dân.

Nguyễn Tùng