Thứ 2, 29/07/2024, 09:25[GMT+7]

Dệt mùa xuân trên đường tuần tra

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:41:07
1,424 lượt xem
Không có hoa sim tím, hoa đào phai, hoa mận trắng nở bừng nơi mùa xuân biên giới nhưng với người lính biên phòng trên tuyến biên giới Thái Bình, mùa xuân vẫn được dệt nên bởi tình yêu thủy chung với biển. Cũng như những người lính Bộ đội Cụ Hồ từ hải đảo xa xôi đến nơi núi rừng heo hút, người lính quân hàm xanh nơi đây canh đón mùa xuân theo cách của riêng mình.

Những ngày cuối năm, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng cồn Vành nằm ở bên cửa Ba Lạt. Vừa đón khách, Đại úy Trần Bình Trọng, Trạm trưởng phấn khởi chia sẻ: Đây có lẽ là cái tết ấn tượng và hạnh phúc nhất của chúng em đấy. Năm nay được đón tết ở doanh trại mới khánh thành khang trang, sạch sẽ còn thơm nguyên mùi sơn, chúng em sẽ yên tâm làm tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân. Tết ở đây cũng không buồn lắm đâu, có anh em đồng đội và ở nhiều thành quen thôi...
Vừa ngắt lời, đồng chí Trạm trưởng quay mặt nhìn về phía xa như nén lại cảm xúc bất chợt nhen lên trong lòng. Chúng tôi biết, các anh nói vậy để tự an ủi mình chứ ai cũng muốn cái tết sum vầy bên gia đình nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, có hoàn thành xuất sắc thì hậu phương mới yên lòng. Bất chợt tôi nhìn ra dải cát trắng phía trước biển, nơi ấy đêm nào cũng in hằn vết giày tuần tra của các anh. Với phương châm “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, đồng chí Trạm trưởng một lần nữa khẳng định: Lợi dụng những ngày tết, các đối tượng tội phạm sẽ hoạt động phức tạp, nhất là tội phạm buôn lậu, tội phạm ma túy và buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ vào địa bàn nội địa. Với vai trò, trách nhiệm của mình, chúng tôi phải đem lại cho nhân dân một cái tết an lành, bình yên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị xây dựng kế hoạch chặt chẽ, tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng.

Đón cái tết đầu tiên ở đơn vị, binh nhất Vũ Tiến Biên, chiến sĩ nghĩa vụ Đồn Biên phòng Cửa Lân không khỏi bồi hồi, xao xuyến. Biên tâm sự: Gần 1 năm vào quân ngũ, em đã quen với nếp ăn ở của người lính xa nhà nhưng những ngày gần tết cũng thấy buồn vì không được ăn tết cùng gia đình, nhưng bù lại chúng em được cán bộ, chỉ huy và đồng đội chia sẻ, động viên và cùng mọi người tham gia các hoạt động chuẩn bị cho tết, em cảm thấy vui hơn và hào hứng chờ đợi phút giao thừa ở Đồn. Em xin nhắn nhủ đến bố mẹ là dù tết này con không được ở bên bố mẹ, gia đình nhưng con luôn có đồng đội ở bên. Con sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khác với Biên, Thiếu tá Hoàng Ngọc Quyền, nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa Lân đã quen với những cái tết xa gia đình. Ngoài thời gian bám cơ sở, địa bàn, anh được chỉ huy giao quán xuyến việc tăng gia sản xuất của đơn vị. Như một thói quen, anh đưa chúng tôi đi tham quan các mô hình tăng gia của đơn vị. Đến đâu, anh cũng chia sẻ từng thông tin liên quan đến mô hình đó, từ vườn cây ăn trái đến vườn rau xanh, khu nuôi lợn, gà đến mô hình nuôi cá lồng... Đây là nguồn thực phẩm sạch “tự cung, tự cấp” mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân làm thêm ngoài giờ thứ 8 có được. Thiếu tá Hoàng Ngọc Quyền cho biết: Ngoài rau xanh, lợn, gà, tết năm nay thực đơn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ có món cá vược tăng gia. Dự kiến gần tết, đơn vị sẽ thu hoạch gần 1 tấn cá vược. Cùng với thực phẩm tăng gia, để tạo không khí tết cho đơn vị, từng lối đi, từng căn phòng, từng dãy nhà làm việc và cả từng gốc cây được cán bộ, chiến sĩ thay nhau quét dọn sạch sẽ, được chăm chút tỉa tót kỹ càng.

Chia tay những người lính biên phòng nơi tuyến biển Tiền Hải, đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình đến với các đơn vị biên phòng trên khu vực biên giới biển Thái Thụy. Thiếu tá Ngô Quang Phiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển do đơn vị quản lý được triển khai từ trước tết. Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong những ngày tết, Ban Chỉ huy Đồn trực tiếp đi thăm, kiểm tra các đội, trạm làm nhiệm vụ để kịp thời động viên anh em khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Thời điểm này, đơn vị đang tích cực phối hợp với các địa phương, cơ sở giáo dục, công ty, xí nghiệp tuyên truyền, vận động người dân, học sinh, công nhân nghiêm chỉnh chấp hành Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Đồn Biên phòng Trà Lý quyết tâm giữ gìn địa bàn không tiếng pháo trong dịp tết Kỷ Hợi 2019.  

Cùng với đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ được Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Trà Lý quan tâm. Theo Đồn trưởng Trần Duy Hưng: Trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, đơn vị duy trì trực quân số theo quy định. Trước, trong và sau tết, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ với địa phương, đơn vị bạn; đồng thời, gói bánh chưng, tổ chức tất niên, đón giao thừa tạo không khí vui tươi, lành mạnh và cũng để vơi đi nỗi nhớ nhà. Năm nay, đơn vị tăng gia đủ để cải thiện, nâng cao bữa ăn trong dịp tết cho bộ đội.

Những ngày này, đối với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh là khoảng thời gian “căng mình” trên biển. Khi có lệnh, họ sẵn sàng lên đường. Thượng úy Đinh Mạnh Hùng, Hải đội 2 tâm sự: Có những năm trong dịp tết, đơn vị được thông báo có phương tiện nghi vấn trên biển, biên đội tàu lập tức lên đường theo chỉ đạo. Có khi, anh em chạnh lòng trong thời khắc giao thừa đón xuân sang giữa bốn bề chỉ có gió và sóng biển dạt dào.

Với Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, nhân viên báo vụ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền: Cảm giác đón thời khắc giao thừa ở đơn vị cũng rất thiêng liêng, hạnh phúc và ấm áp. Mình sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp về những lần đón xuân tại đơn vị. Những người lính chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ canh giữ cho sự bình yên của Tổ quốc là nhiệm vụ cao cả và cũng là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao.

Đại tá Nguyễn Đình Hân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Riêng trong dịp tết, BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, hộ nghèo tại địa bàn biên giới biển... Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn về các thôn, làng để vui xuân, đón tết cùng nhân dân trên tuyến biên giới biển.

Tết đã cận kề, những người lính quân hàm xanh ở Thái Bình tạm gác lại hạnh phúc riêng tư để tập trung cho nhiệm vụ cao nhất, giữ mùa xuân bình yên về trên biên cương. Họ đang dệt nên mùa xuân bình yên trên những cung đường tuần tra.

Tất Đạt