Chủ nhật, 28/07/2024, 07:25[GMT+7]

Các cấp, các ngành, các địa phương Quyết liệt đấu tranh các vi phạm về pháo

Thứ 5, 12/01/2012 | 09:10:30
1,935 lượt xem
Thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ, Chỉ thị 07 của Tỉnh uỷ, Chỉ thị 16 của UBND tỉnh Thái Bình và Kế hoạch số 45/KH - BCĐ của Ban chỉ đạo về quản lý và sử dụng pháo, thời gia qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh Thái Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm về pháo.

Ký kết chấp hành nghiêm NĐ 36CP tại xã Nguyên Xá (Đông Hưng)

Theo số liệu từ ngày 1-4-2011, đến nay, số vụ bắt giữ, xử lý về pháo tăng nhiều (so với những tháng liền kề và thời gian cùng kỳ năm 2009 tăng 100% số vụ và tăng gấp 3 lần số đối tượng; tương đương số vụ bắt giữ của cả năm 2010).

Các vi phạm về pháo xảy ra ở nhiều nơi, thời điểm giáp tết Nguyên đán tình hình buôn bán, sản xuất pháo diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Mặc dù trong tháng 12/2011, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ, 17 đối tượng sản xuất trái phép các loại pháo, nhưng do lượng thuốc pháo được cất giấu từ trước nên việc sản xuất trái phép các loại pháo vẫn diễn ra ở nhiểu nơi trong tỉnh.

Tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, nhất là pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc thẩm lậu vào tỉnh vẫn xảy ra, theo nhiều tuyến khác nhau, nhưng chủ yếu theo các phương tiện giao thông, được cất giấu tinh vi, rất khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục vụ vận chuyển, tàng trữ pháo khá lớn, giấu lẫn với những hàng hoá khó kiểm hoặc xé lẻ để nhiều nơi, nhiều chuyến, lượng pháo ở mỗi nơi hoặc mỗi chuyến, đều dưới 10 kg, (chưa đủ lượng để xem xét xử lý về hình sự), gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý của các cơ quan chức năng.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng và các huyện, thành phố điều tra, khảo sát lên danh sách, xác định 94 xã, phường, thị trấn trọng điểm về pháo (trong đó có 8 xã sản xuất pháo); 2.864 đối tượng trọng điểm có biểu hiện buôn bán vận chuyển tàng trữ và đốt pháo trái phép; 705 phương tiện vận tải bộ; 1.015 phương tiện vận tải thuỷ và hàng trăm đối tượng nghi vấn khác.

Trên cơ sở đó đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường... tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo. Từ 01/4/2011 đến nay các cơ quan chức năng đã bắt, xử lý 80 vụ - 126 đối tượng (trong đó Bộ đội Biên phòng bắt 5 vụ - 6 đối tượng; Quản lý thị trường 1 vụ - 5 đối tượng, thu 1.203 kg pháo các loại; 15,2kg thuốc pháo; 58,4kg vỏ pháo. Riêng trong tháng 12/2011 đã phát hiện, bắt giữ 49 vụ - 85 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo. Thu trên 300kg pháo các loại; 11kg thuốc pháo; 21kg vỏ pháo.

Điển hình, ngày 24/12/2011, Phòng PC47 bắt quả tang Phạm Văn Đồng sinh năm 1994 ở Đông Hoà - Thành phố tàng trữ 720 quả pháo trứng. Mở rộng điều tra, khám xét nơi ở của các đối tượng liên quan đã phát hiện, thu giữ trên 60 kg pháo trứng. Ngày 25/12/2011, Công an Đông Hưng bắt quả tang Lê Xuân Đức SN 1995 ở Đông Cường, Đông Hưng vận chuyển 4,9kg thuốc pháo. Ngày 28/12/2011, phòng PC 45 bắt quả tang Đặng Quốc Vương, SN 1987, trú tại tổ3, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình sản xuất pháo. Thu tại chỗ 17kg pháo thành phẩm. Mở rộng điều tra đã bắt 5 đối tượng và làm rõ 12 đối tượng có liên quan đến đường dây sản xuất pháo từ địa bàn Thành phố đi các huyện trong tỉnh. Các ngành Công an - Viện Kiểm soát - Toà án đã phối hợp chặt chẽ trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ vi phạm về pháo. Trong số 26 vụ, 41 đối tượng đã khởi tố, đã đưa ra xét xử 9 vụ, 15 đối tượng; xử lưu động 5 vụ, 11 đối tượng (ở Thành phố, Tiền Hải, Đông Hưng).

Đáng chú ý là việc xử lý liên đới trách nhiệm đã được một số nơi triển khai thực hiện nghiêm túc như vụ sản xuất pháo trái phép xảy ra tại xã Thuỵ Sơn, huyện Thái Thuỵ - Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo huyện Thái Thuỵ xem xét trách nhiệm liên đới của Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện và đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng Công an huyện: Đảng uỷ, UBND và các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện NĐ36/CP của xã Thuỵ Sơn.

Theo nhận định của các ngành chức năng từ nay đến tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tình hình vi phạm về quản lý sử dụng pháo sẽ có những diến biến phức tạp. Trong đó có những địa bàn nóng khó kiểm soát: Thái Thuỵ, Tiền Hải, Đông Hưng, Thành phố. Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm về pháo đạt hiệu quả Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 36 CP của tỉnh, đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân những quy định cấm pháo triệt để của Chính phủ, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình. Các huyện thành phố, tập trung rà soát, lên danh sách tất cả các đơn vị, cơ quan, các hộ, đối tượng trọng điểm, có kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các vi phạm.  Các ngành Công an, Biên phòng, Hải quan, Giao thông vận tải…chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn các đối tượng vận chuyển pháo từ tỉnh ngoài vào địa bàn. Các ngành Toà án, Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan điều tra, tập trung đưa ra xét xử lưu động các vụ án về pháo, trước tết Nguyên đán để răn đe, giáo dục chung. Ngành công an có phương án tăng cường lực lượng ngăn chặn các vi phạm về pháo trong dịp tết Nguyên đán, đặc biệt là đêm giao thừa.

                                                                                                    Nguyễn Tùng


  • Từ khóa