Thứ 2, 29/07/2024, 11:23[GMT+7]

Thanh niên thành phố Thái Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:22:24
1,667 lượt xem
Đến nay, 180 thanh niên thành phố Thái Bình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019 đã nhận lệnh gọi nhập ngũ, đang háo hức chờ ngày tòng quân.

Thanh niên tham gia khám tuyển sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2018, thành phố đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác đăng ký nguồn, qua đó nắm chắc số lượng nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Sau khi rà soát, phúc tra, các địa phương, đơn vị thường xuyên quản lý, nắm chắc nguồn, có biện pháp gọi số thanh niên đi làm ăn xa và đã học xong các trường về địa phương thực hiện NVQS. 100% xã, phường xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên hội đồng NVQS. Công tác sơ tuyển, khám tuyển được thực hiện nghiêm túc kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản liên quan, giúp thanh niên hiểu quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong thực hiện NVQS. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên tham gia sơ tuyển đạt trên 92%, tham gia khám tuyển đạt 95,5%. 

Ông Lê Duy Thăng, Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc cho biết: Tổng số thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ theo chỉ tiêu giao là 16 thanh niên và 1 dự phòng nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động, xã có 19 thanh niên sẵn sàng nhập ngũ đợt này. Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân của địa phương đã sẵn sàng.

Những ngày sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các xã, phường trên địa bàn thành phố đều tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà, giáo dục truyền thống, giao lưu giữa quân nhân hoàn thành NVQS và nam công dân trúng tuyển NVQS. Trong suy nghĩ của mỗi tân binh, những ngày này thật nhiều cảm xúc, vừa vui tết vừa háo hức mong đợi được khoác trên mình màu xanh áo lính, được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống của quê hương. 

Tân binh Nguyễn Minh Đức, tổ 9, phường Đề Thám bộc bạch: Được khoác lên mình bộ quân phục là mơ ước từ nhỏ của em, vì vậy, dù đã tốt nghiệp đại học, có việc làm với mức lương ổn định nhưng khi nhận lệnh tham gia NVQS em sẵn sàng hoãn công việc để đi khám tuyển và trúng tuyển. Em tự hứa bản thân sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt NVQS, không phụ sự tin tưởng của gia đình, người thân và địa phương.

Đối với gia đình chị Lê Thị Hà, mẹ tân binh Lê Minh Chuyên, thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc, tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay vui hơn, đầm ấm hơn vì anh em, bạn bè, người thân đến chúc tết và chia tay Chuyên lên đường nhập ngũ. 

Chị Hà cho biết: Gia đình có hai cháu, cháu lớn đi nghĩa vụ đầu năm 2016, ra quân đầu năm ngoái. Được rèn luyện trong quân ngũ nên cháu trưởng thành hơn. Cháu thứ hai tình nguyện viết đơn nhập ngũ như anh, gia đình rất ủng hộ, luôn động viên cháu yên tâm lên đường nhập ngũ và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi tin, được học tập, rèn luyện trong quân đội, khi trở về cháu sẽ trưởng thành hơn để tiếp tục lao động, rèn luyện, công tác, là công dân có ích cho xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyển quân của thành phố, Thượng tá Tạ Minh Ngà, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Chất lượng tuyển quân năm nay có khá hơn các năm trước, nhất là về sức khỏe cũng như trình độ văn hóa. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của thanh niên, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tốt thể hiện qua số thanh niên đăng ký tình nguyện khá cao. Trong đó, trình độ tốt nghiệp đại học, cao đẳng chiếm gần 24%; 152 công dân viết đơn tình nguyện. Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Sau khi phát lệnh, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các xã, phường đã làm tốt công tác quản lý, thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình để thanh niên yên tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Chúng tôi tin tưởng thành phố sẽ có một mùa tuyển quân thắng lợi. Hiện thành phố đang tích cực chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2019, bảo đảm cho ngày lên đường nhập ngũ của tuổi trẻ thực sự là ngày hội của toàn dân.

Minh Nguyệt