Chủ nhật, 28/07/2024, 07:21[GMT+7]

Gác niềm vui riêng cho sự bình yên

Thứ 4, 18/01/2012 | 10:09:22
1,879 lượt xem
Không khí tất bật, rộn rã của những ngày cuối năm khiến cho ai cũng có cảm giác muốn được mau chóng được về nhà, quây quần bên mâm cơm gia đình, tận hưởng sự đầm ấm của những phút giây sum họp. Nhưng ở một nơi xa vẫn có những con người, dẫu trong sâu thẳm tâm hồn có nỗi nhớ nhung, khắc khoải vẫn gác niềm vui riêng để lo cho sự bình yên nơi biên giới. Đó là nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng, hẳn là ai cũng biết như thế, song hiểu về công việc, về cuộc sống của các anh thì không

Cán bộ Trạm quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng 72 thăm khám sức khỏe, cấp thuốc cho nhân dân nơi địa bàn đóng quân.

Tình hình khu vực biên giới biển mà các đồn, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thái Bình phụ trách năm qua tương đối ổn định. Nói như vậy nhiều người sẽ lầm tưởng rằng công việc của các chiến sĩ biên phòng sẽ nhẹ nhàng, nhàn nhã. Trên thực tế, để giữ được sự ổn định về ANCT - TTATXH trên địa bàn mình được phân công đảm nhiệm, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực, phấn đấu hết mình, vừa sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ vừa phát huy sức mạnh từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân. 

Ở Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành (Đồn Biên phòng 72), dù cách đất liền không xa, nhưng 5 cán bộ, chiến sĩ của Trạm vẫn phải công tác trong điều kiện chưa có điện lưới, còn nước sinh hoạt phải sử dụng bằng nước mưa. Vào mùa mưa còn đỡ, vào mùa khô phải tắm bằng nước mặn sau đó mới sử dụng nước mưa tích trữ từ trước để “tráng” lại người cho sạch.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, các anh vẫn là một khối đoàn kết, thống nhất, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ biên giới, kiểm soát tàu thuyền trong khu vực phụ trách, Trạm còn phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc giữ gìn ANTT, xử lý các vi phạm xảy ra, đấu tranh chống buôn lậu.

Tháng 8/2011, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, tổ chức mật phục, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành đã tham gia bắt giữ một vụ buôn lậu động vật hoang dã, thu giữ 60,8 kg tê tê bàn giao cho cơ quan kiểm lâm xử lý. Với những thành tích đạt được, năm 2011 Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thái Bình tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; Thiếu tá, Trạm phó Lưu Đình Thành được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở.

Hôm chúng tôi về công tác tại Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành, Thượng úy, Trạm trưởng Lê Trọng Anh cùng đồng đội của mình đang lên kế hoạch trực cao điểm nhân dịp tết dương lịch và sau đó là Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Trong mọi hoàn cảnh, các chế độ trực luôn được các anh duy trì theo đúng quy định, như vậy có nghĩa là sẽ có cán bộ, chiến sĩ của Trạm thêm một cái tết xa nhà.

Với nhiều người đó là sự thiệt thòi, nhưng với các chiến sĩ biên phòng, chuyện ở lại đơn vị đón tết không còn là điều xa lạ. Các anh đã quen với chuyện đó, dẫu biết rằng ở quê nhà vẫn có người thân, gia đình, bạn bè ngóng đợi. Với lại, khi đã là người chiến sĩ biên phòng, khi đã xác định “Biển là nhà, biên giới là quê hương” thì mùa xuân hạnh phúc nhất với các anh là một mùa xuân bình yên.

Xuân này, sự bình yên cũng đã về với họ giáo Bích Du (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy). Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tai, tệ nạn xã hội, được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 68, ngày 28/4/2011, họ giáo Bích Du đã triển khai mô hình “Họ giáo không ma túy”. Với sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của bà con giáo dân, Ban hành giáo đã thành lập tổ tự quản, chuyên trách về giữ gìn ANTT, đấu tranh với các tai tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Tổ tự quản phối hợp chặt chẽ với các chiến sĩ biên phòng phụ trách địa bàn trao đổi thông tin, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân kiên quyết đấu tranh với tệ nạn ma túy, theo dõi, nắm bắt mọi hoạt động của các đối tượng nghi vấn, uốn nắn, giúp đỡ những người có biểu hiện vi phạm.

Bà Phạm Thị Liên, một giáo dân của họ giáo cho chúng tôi biết; Từ ngày xây dựng mô hình “Họ giáo không ma túy”, bà và gia đình quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Còn ông Trùm trưởng Nguyễn Văn Chiến, khi nói về hiệu quả của mô hình này đã không giấu được niềm vui: Cho đến giờ, tình hình ANTT trên địa bàn họ giáo yên ổn, không có vụ việc gì phức tạp xảy ra, bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất.

Mô hình “Họ giáo không ma túy” ở họ giáo Bích Du chỉ là một trong số các mô hình tự quản về ANTT và đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng mà Đồn Biên phòng 68 đã triển khai trong thời gian vừa qua. Đó cũng là thể hiện sự đổi mới trong công tác vận động quần chúng của đơn vị ở một địa bàn mà tình hình ANTT vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định. Thượng tá Phạm Đăng Dũng, Chính trị viên Đồn biên phòng 68 khẳng định, trên địa bàn đơn vị anh phụ trách, nhờ có sự yêu thương, hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, nhiệm vụ của các anh được hoàn thành tốt hơn, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố, tăng cường, chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc được giữ vững. Với người chiến sĩ biên phòng, đó là niềm vui lớn. Xuân này, các anh đong đầy niềm vui!

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa