Chủ nhật, 28/07/2024, 07:25[GMT+7]

LLVT Thái Bình: Tri ân những người có công với Tổ quốc, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Thứ 3, 31/01/2012 | 08:30:01
1,657 lượt xem
“Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Khắc ghi lời dạy của tiền nhân, mỗi cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Thái Bình luôn tạc dạ ghi lòng và xem đây là một nhiệm vụ thiêng liêng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đoàn thanh niên Bộ CHQS Thái Bình thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang xã Vũ Phúc (TP.Thái Bình)

Đất nước ta trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, biết bao người con đã hy sinh cả cuộc đời mình, hy sinh một phần xương máu cho độc lập tự do của dân tộc. Riêng Thái Bình đã có trên 40 vạn người tham gia quân đội, hàng vạn người tham gia thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên các chiến trường, chịu sự mất mát hết sức nặng nề, có 51 ngàn liệt sỹ, 32 ngàn thương binh, bệnh binh, gần 30 ngàn người bị nhiễm chất độc hoá học để lại di chứng rất thương tâm. Sau khi chiến tranh kết thúc, nhất là trong những năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng là tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đồng thời thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa và đạo lý "uống nước, nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam, của các thế hệ "Bộ đội Cụ Hồ".

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội phát huy tiềm năng, sức mạnh tổng hợp của địa phương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách trong và ngoài quân đội, trực tiếp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai đồng bộ các hoạt động hậu phương quân đội, tạo được uy tín với cấp ủy, chính quyền và niềm tin với nhân dân địa phương. Đại tá Đinh Thế Chính- Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Để tình đoàn kết quân- dân ngày thêm gắn bó, thời gian qua Đảng ủy- BCH Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn kịp thời có mặt giúp dân trong mưa lũ, thiên tai hay thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt đã cử các tổ công tác thường xuyên bám nắm cơ sở thôn, xã trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Trong nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, phong trào thi đua quyết thắng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hàng năm, chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội là một trong những nội dung cốt yếu. Trong điều kiện đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ từ thiện, chính sách – xã hội; năm qua anh em cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên Quốc phòng đã cùng nhau đóng góp được gần 400 triệu đồng cho quỹ đền ơn đáp nghĩa và quỹ nhân đạo vì người nghèo. Đồng thời đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo tổ chức tổng kết thực hiện Quyết định 290 gắn thực hiện quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Chỉ đạo xét duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã tổ chức chi trả 7 đợt cho trên 37000 đối tượng với số tiền trên 160 tỷ đồng. Chi trả trợ cấp 1 lần cho 1.790 đối tượng theo quyết định 290 với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Tổ chức khảo sát gần 67 nghìn đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía bắc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào sau ngày 30/4/1975 theo Hướng dẫn 183 của Bộ Quốc phòng. Đồng thời hoàn thành gần 10.000 hồ sơ đề nghị Quân khu cấp đổi và xét thưởng huân huy chương các loại.

Đặc biệt, chỉ tính trong 10 năm gần đây,Bộ CHQS Thái Bình đã phối kết hợp với các sở ngành có liên quan để nhanh chóng hoàn thành thủ tục hồ sơ giám định cấp giấy chứng nhận cho gần 1800 các đồng chí là thương binh, bệnh binh bảo đảm đúng người, đúng chế độ. Vui mừng và xúc động khi cầm trên tay giấy chứng nhận thương binh do các đồng chí Bộ CHQS Thái Bình trao gửi, thương binh Hoàng Mạnh Khoát (Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ - Thái Bình) xúc động chia sẻ: “ Bản thân tôi và các anh em đồng đội được nhận giấy chứng nhận cảm thấy hết sức xúc động và bày tỏ lòng biết ơn tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nhiệt tình chu đáo của các anh em trong cơ quan Bộ CHQS Tỉnh Thái Bình. Chiến tranh kết thúc, giã từ tay súng chúng tôi may mắn được trở về với cuộc đời, với sức lực của tuổi già tuy có hạn nhưng chúng tôi cũng vẫn sẽ mãi cố gắng làm nhiều việc có ích cho xã hội và luôn luôn xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ là “thương binh tàn nhưng không phế”.

Các phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, tặng giống vốn, công cụ sản xuất, thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Nhân dịp tết Nguyên đán các cơ quan, đơn vị đều hỗ trợ cho cán bộ chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng mỗi người từ 1 triệu đồng trở lên. Toàn lực lượng thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và người nghèo tổng số tiền là 27.510.000 đồng. Bộ CHQS tỉnh trích quỹ từ tăng gia hỗ trợ đón tết nguyên đán hơn 400 triệu đồng cho 52 đơn vị LLVT tỉnh và các đơn vị của Quân khu, Bộ quốc phòng đóng quân trên địa bàn, 603 Mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, các đồng chí thương, bệnh binh và thân nhân cán bộ sỹ quan đang làm nhiệm vụ ở Biên giới hải đảo.

Công tác “đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội đã được lực lượng vũ trang Thái Bình xác định là việc làm suốt đời. Duy trì hai đợt hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” hàng năm trong lực lượng vũ trang là để thiết thực chăm lo gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ và người có công; đồng thời là trách nhiệm, nghĩa vụ đền đáp công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và những người có công đã giành được độc lập, tự do hôm nay. Xin được kết thúc bài viết này bằng lời khẳng định chân thành của Đại tá Bùi Trung Chuyển- Chính ủy Bộ CHQS Tỉnh về công tác này : “Càng làm tốt chính sách hậu phương quân đội bao nhiêu, chúng tôi càng nhận thấy rằng, mình cần luôn cố gắng để thực hiện tốt phương châm “Xã hội hoá chính sách; phát huy tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái”, “Uống nước nhớ nguồn” trong nhân dân. Đó là cách để chia sẻ những khó khăn với các đồng chí, đồng đội mình”.

                                                Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS Thái Bình)

 

  • Từ khóa