Chủ nhật, 28/07/2024, 07:27[GMT+7]

Vũ Thư Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Thứ 6, 03/02/2012 | 15:00:40
1,870 lượt xem
Truyền thống nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được Đảng bộ, quân và dân huyện Vũ Thư phát huy ở mùa tuyển quân năm nay. Thời điểm một tuần trước lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2012, Thượng tá Bùi Xuân Phương, Chỉ huy trưởng và Thượng tá Vũ Xuân Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết, mọi công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. 445 thanh niên của huyện sẵn sàng lên đường về đơn vị mới.

Theo Thượng tá Phương, kết quả trên có được là do sự chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nên đã huy động được sức mạnh tổng hợp cho nhiệm vụ tuyển quân. Ở mùa tuyển quân năm nay, lường đón trước những khó khăn, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã chủ động tham mưu cho BTV Huyện ủy ban hành công văn chỉ đạo, UBND huyện xây dựng kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong đó nêu rõ chủ trương, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể của các ngành thành viên. Các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách cụm, lãnh đạo các phòng, ban, ngành phụ trách xã trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Ban CHQS huyện còn tăng cường cho mỗi xã một cán bộ phối hợp với địa phương trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, từ khâu rà soát, nắm nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, xét nghiệm y tế, xuống lệnh gọi nhập ngũ, cấp phát quân trang cho đến khi thanh niên lên đường về đơn vị mới. Chỉ đến lúc đó, nhiệm vụ mới được coi là hoàn thành.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, công tác tuyên truyền giữ vị trí quan trọng và đóng góp một phần đáng kể vào thành tích chung. Cả hệ thống chính trị ở Vũ Thư cùng vào cuộc đã giúp cho quần chúng nhân dân hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác tuyên truyền (với nội dung chủ yếu về Luật NVQS, nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi, chế độ của công dân nhập ngũ) không chỉ được thực hiện qua hệ thống qua truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác mà còn được cán bộ quân sự trực tiếp thực hiện tại các gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Nhờ đó đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức chung của toàn xã hội đối với nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nội dung của Luật NVQS và các văn bản có liên quan đến công tác tuyển quân cũng vì thế mà “ngấm” sâu hơn trong các gia đình và trong suy nghĩ của mỗi người dân – nhất là thế hệ trẻ. Điều đó giải thích tại sao nhiều thanh niên ở Vũ Thư có hoàn cảnh gia đình khó khăn song vẫn sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, công tác tuyên truyền cho nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2012 của Vũ Thư có nhiều đổi mới cả về hình thức, phương pháp, đi vào chiều sâu, đạt kết quả tốt.

Với sự chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với những biện pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay của Vũ Thư có nhiều nét mới, tiến bộ mới. Đó trước hết là sự đồng đều giữa các xã trong việc thực hiện chỉ tiêu được giao – điều mà những năm trước đây chưa có được. Một số xã từ chỗ khó khăn về tuyển quân thì năm nay đã vươn lên, không chỉ đủ chỉ tiêu mà còn có dự phòng. Những xã có truyền thống tốt như Vũ Tiến, Nguyên Xá, Duy Nhất, Bách Thuận, Vũ Đoài, Tân Phong vẫn giữ được “phong độ”. Đây là yếu tố quan trọng để toàn huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Một kết quả đáng phấn khởi nữa là sức khỏe cũng như trình độ văn hóa của thanh niên nhập ngũ đợt này đều tăng so với năm 2011. Toàn huyện có 37% thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 47,7% đã tốt nghiệp THPT, 10 trường hợp là con đảng viên, 40 trường hợp là người công giáo. 100% thanh niên đều nhận lệnh, tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ. Trước ngày giao nhận quân, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo cơ quan quân sự và các xã, thị trấn nắm chắc di biến động để bảo đảm sự chủ động về quân số.

Cũng như mọi năm, trước ngày hội tòng quân của tuổi trẻ, Vũ Thư đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho những đoàn viên thanh niên ưu tú. Năm nay, lớp học này đã tạo điều kiện cho 100 bạn trẻ được học tập, tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về Cương lĩnh, Điều lệ của Đảng, về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó xác định cho mình động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Đây vừa là sự cổ vũ, động viên các bạn nỗ lực phấn đấu trong chặng đường sắp tới, đồng thời cũng là biện pháp tạo nguồn kết nạp Đảng và nguồn cán bộ cho cơ sở sau khi những thanh niên này hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Sau khi lớp học kết thúc, một buổi giao lưu văn nghệ ấm áp giữa những người lên đường với những người ở lại sẽ được tổ chức nhằm tạo khí thế phấn khởi và để cho ngày hội tòng quân thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hội ấy đang đến gần. Với Vũ Thư, tất cả đã sẵn sàng!

Minh Sơn 

 

  • Từ khóa