Chủ nhật, 28/07/2024, 07:32[GMT+7]

Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng Dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ không chỉ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Thứ 3, 07/02/2012 | 15:05:31
2,890 lượt xem
Việc dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đối với Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng không chỉ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà còn là tình cảm, trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim những người đồng chí, đồng đội, những người ít nhiều cũng có khoảng thời gian cùng mang trên mình màu xanh áo lính.

Thí sinh tham gia thi thực hành môn Điện công nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp của Trường Trung cấp nghề số 19 Bộ Quốc phòng

Trung tá Nguyễn Trọng Chiều, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng đã khẳng định như vậy khi nói về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Anh cho biết: Dưới mái trường này, bộ đội xuất ngũ sẽ được đào tạo nghề theo hai cấp trình độ: trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Trong quá trình học, nhà trường sẽ bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người học nghề nói chung, riêng với bộ đội xuất ngũ không chỉ được miễn học phí đào tạo mà còn được hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại. Nếu đã học xong một nghề sơ cấp mà có nhu cầu học thêm một nghề trình độ trung cấp thì nhà trường vẫn tạo điều kiện cho học và cũng được miễn học phí. Ngoài ra còn được ưu tiên giới thiệu việc làm hoặc tạo nguồn xuất khẩu lao động. Hiện tại, Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng đang thực hiện đào tạo đa ngành, đa nghề với 9 nghề ở trình độ trung cấp như điện dân dụng, điện công nghiệp, điện lạnh, hàn, công nghệ thông tin, lái xe ô tô, lái xe mô tô… Quy mô đào tạo đạt mức 1.200 học sinh trung cấp nghề/năm và từ 3.000 đến 3.200 học sinh sơ cấp nghề/năm…
 
Những thông tin ban đầu của đồng chí Phó Hiệu trưởng đã giúp tôi nắm bắt được cơ bản chức năng, nhiệm vụ và hình dung ra được tầm vóc của ngôi trường tuy “trẻ tuổi” nhưng đã sớm tạo dựng được cho mình uy tín, vị thế chuyên môn vững chắc này. Tôi cũng hiểu thêm tình cảm, sự quan tâm mà cấp ủy, ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên nhà trường dành cho những người lính đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Không quan tâm sao được khi đó là những con người đã gác lại mọi riêng tư để lên đường tòng quân nhập ngũ, làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, việc dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đối với Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng không chỉ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà còn là tình cảm, trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim những người đồng chí, đồng đội, những người ít nhiều cũng có khoảng thời gian cùng mang trên mình màu xanh áo lính.

Từng nhiều năm gắn bó với mái trường này, giữ cương vị Trưởng phòng Đào tạo và bây giờ là Phó Hiệu trưởng, Trung tá Nguyễn Trọng Chiều thuộc nằm lòng các chế độ, chính sách liên quan tới công tác dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ, từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư liên tịch của Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính, các hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu, Cục Quân lực… Theo đó, bộ đội xuất ngũ có nhu cầu học nghề được Nhà nước hỗ trợ một lần để học một nghề, trong đó trình độ trung cấp, cao đẳng nghề học theo cơ chế đặt hàng đối với các cơ sở dạy nghề (quy định tại Quyết định số 39/2008/QĐ-TTg, ngày 14/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ); trình độ sơ cấp thì người học được cấp “Thẻ học nghề”. Thẻ này có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương tối thiểu chung tại thời điểm học nghề (thời điểm hiện nay “Thẻ học nghề” có giá trị thanh toán 9.960.000 đồng) và có giá trị sử dụng trong vòng một năm kể từ ngày cấp. Nếu bộ đội xuất ngũ học nghề sơ cấp mà chi phí đào tạo của nghề đó thấp hơn hoặc bằng giá trị của “Thẻ học nghề” thì hoàn toàn không phải đóng học phí.

Theo hướng dẫn của Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng, bộ đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương nếu có nhu cầu học nghề tại trường thì cần phải có quyết định xuất ngũ, “Thẻ học nghề”, ngoài ra còn phải làm hồ sơ học nghề theo quy định của Bộ Lao động – TBXH. “Chỉ cần có đủ các loại giấy tờ cần thiết trên và chấp hành quy định về làm hồ sơ là đủ điều kiện được nhà trường tiếp nhận vào học nghề” – Trung tá Chiều khẳng định. Thực tế, từ hơn hai năm qua, trước ngày giao nhận quân nhà trường đều tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chế độ, chính sách, quy định liên quan đến công tác dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đến các tân binh. Khi những thanh niên này chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhà trường lại đến tận đơn vị nơi các bạn đóng quân để làm công tác tuyên truyền một lần nữa gắn với tư vấn học nghề, tư vấn tìm việc làm. Sau khi các bạn đã trở về địa phương nhà trường lại phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố tiếp tục làm công tác tư vấn đồng thời thông báo nội dung, chương trình, kế hoạch, ngành nghề đào tạo, các chế độ, chính sách có liên quan để các bạn lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Quá trình học tại trường các bạn sẽ được tạo những điều kiện thuận lợi nhất. Tất cả những việc làm đó dẫu vất vả song đều vì quyền lợi mà những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xứng đáng được hưởng.

Đã thành thông lệ, mấy năm gần đây, trước mỗi dịp các huyện, thành phố tổ chức lễ giao nhân quân, Trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng lại về các địa phương gặp gỡ, giao lưu, tặng quà kỷ niệm cho 100% thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Việc làm nhỏ, giá trị quà không cao nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng lớn lao, bởi qua đây thể hiện tình cảm, sự quan tâm của nhà trường, góp phần khích lệ, động viên các bạn trẻ yên tâm, phấn khởi lên đường về đơn vị mới với niềm tin, ở quê nhà, mái trường Trung cấp nghề số 19 – Bộ Quốc phòng sẽ luôn song hành, dõi theo từng bước đi như một người bạn tri kỷ và lúc nào cũng giang rộng vòng tay chào đón khi các bạn hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về.

Minh Sơn

  • Từ khóa