Chủ nhật, 28/07/2024, 07:28[GMT+7]

Tổ quốc gọi -Thanh niên sẵn sàng!

Thứ 5, 09/02/2012 | 09:50:42
2,119 lượt xem
Tiếp nối truyền thống anh dũng, vẻ vang của thế hệ cha anh, những người con ưu tú của quê hương Vũ Thư (Thái Bình) anh hùng đang hừng hực khí thế quyết tâm chờ giờ phút lên đường nhập ngũ. Vậy là mơ ước được mặc chiếc áo lính, khoác trên vai chiếc ba lô xanh và trở thành anh bộ đội Cụ Hồ đã thành hiện thực. Trên khuôn mặt mỗi thanh niên đang rạng ngời niềm tự hào, thể hiện ý chí quyết tâm và khát khao cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có th

Thanh niên Vũ Thư tưng bừng ngày hội tòng quân.

Trong tiết trời xuân còn vấn vương chút se lạnh, như đã hẹn chúng tôi chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên Nguyễn Quang Học- người trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này. Mới bước vào đầu ngõ đã cảm nhận được không khí vui tươi phấn khởi của không chỉ gia đình mà còn từ những lời động viên thăm hỏi của bà con chòm xóm.

Vào nhà Học ngồi nhâm nhi ly trà nóng em pha, trò chuyện cùng gia đình chúng tôi được biết: Học sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Trước đây bố mẹ em đều là bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hiểu được truyền thống quý báu của cha ông cùng với niềm mơ ước được trở thành người lính để được cống hiến cho Tổ quốc, Học đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Học tâm sự: “Với mình niềm mong ước được đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam, được phục vụ và góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho Tổ Quốc là khát vọng mà không chỉ của riêng mình mà còn của cha, mẹ mình nữa. Chính cha, mẹ là những tấm gương sáng nhất để mình học tập và noi theo. Là một thanh niên trẻ, với bầu nhiệt huyết căng tràn, mình sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin mà gia đình, địa phương và đơn vị gửi gắm”

Nhìn khuôn mặt hứng khởi chờ đến ngày được khoác ba lô, mặc bộ quân phục màu xanh áo lính, rồi cùng chúng tôi ngồi nghe những tâm sự rất đỗi thân thương của một người con mai đây sắp bước lên đường. Bố em, ông Nguyễn Văn Chương cũng không giấu nổi cảm xúc của mình, ông động viên con: “ Mong con luôn gắng ‎ý chí, vững niềm tin, quyết tâm- nhiệt thành học tập và rèn luyện. Bố mẹ luôn tin tưởng vào sự cố gắng của con và hãy tin rằng bố mẹ lúc nào cũng ủng hộ con.”  Còn mẹ của Học- Bà Đinh Thị Lự vốn là một thanh niên xung phong đã gan trường trải qua bao hiểm nguy, gian khó trong chiến tranh khốc liệt để vững tay súng bảo vệ đất nước quê hương. Nhưng trong giờ phút sắp tiễn biệt người con trai lên đường tấm lòng người mẹ vội yếu mềm lén lau giọt nước mắt nhớ thương, đôi bàn tay gầy guộc khẽ run run đặt trọn lên đôi vai chàng thanh niên trẻ với mong ước con sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính đối với Tổ quốc.

Tạm biệt gia đình chàng thanh niên trẻ Nguyễn Quang Học khi bóng chiều đã xuống dần. Xuôi về hướng thành phố chúng tôi tìm đến gia đình thanh niên Phan Văn Quyết ở xã Dũng Nghĩa. Trong căn nhà nhỏ, cha mẹ Nghĩa đang xếp từng chiếc áo, quần, khăn mặt và một số vật dụng cá nhân cho con mình. Cũng như bao chàng trai khác, đến tuổi lên đường bảo vệ Tổ quốc, Quyết đã viết đơn tình nguyện với mong ước được đứng trong hàng ngũ quân đội. Giờ đây, mơ ước ấy đã trở thành hiện thực. Quyết cho biết: “Em rất vui và tự hào khi mình trúng tuyển trong đợt này. Em luôn khát khao được cống hiến cho Tổ quốc và mong muốn lớn nhất là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Ngay từ thuở cắp sách tới trường, được học và nghe kể về cuộc sống của những người lính Cụ Hồ xả thân vì Tổ quốc, Em rất ngưỡng mộ các anh và mơ ước một ngày nào đó mình sẽ được tiếp nối những truyền thống ấy. Giờ đây, em đã thực hiện được một phần mơ ước đó. Em nguyện sẽ đem hết sức mình để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”

Được biết, gia đình Qu‎yết có hoàn cảnh hết sức khó khăn.Nhà Quyết có 4 chị em (một mình Quyết là con trai), bố em là ông Phan Văn Khánh mắc bệnh hiểm nghèo phải đi bệnh viện thường xuyên. Gia cảnh khốn khó khiến Quyết phải bỏ học giữa chừng để đi làm công nhân may tại Nam Định mong kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nhưng ước mơ trở thành người lính đã thôi thúc Quyết viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Ba mẹ Quyết cũng rất đồng tình ủng hộ quyết định đó của em. Ông Phan Văn Khánh- Bố của quyết tâm sự: “Trước khi đi cháu có tâm sự là rất lo cho bệnh tình của bố, nhà chỉ có cháu là con trai, sức dài vai rộng gánh đỡ việc gia đình. Nhưng tôi cũng an ui cháu là cứ an tâm, bố mẹ ở nhà đã có họ hàng và bà con làng xóm giúp đỡ, con cứ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó là bố mẹ an lòng rồi!”

Có thể thấy rằng, để có được những thanh niên hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì thời gian qua cấp uỷ chính quyền địa phương xã cùng với Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, đoàn thanh niên phối kết hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện Vũ Thư đến từng nhà thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để kịp thời nắm tư tưởng và động viên thanh niên. Bên cạnh đó còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp đỡ thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có công ăn việc làm ổn định, giới thiệu hướng nghiệp, đào tạo nghề với những gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ gặp khó khăn.

Chia sẻ về những cố gắng đã làm được cho mùa tuyển quân năm nay để đạt kết quả tốt Thượng tá Bùi Xuân Phương- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Thư cho biết : “Để chuẩn bị cho công tác giao quân thì chúng tôi thực hiện một số nội dung quan trọng sau đây: trước hết kết hợp cùng với các Ban, ngành, đoàn thể trong huyện nắm bắt tư tưởng thanh niên, động viên, xác định đúng đối tượng; thường xuyên kiểm tra giám sát lực lượng thanh niên có mặt tại chỗ. Trong quá trình tuyên truyền chúng tôi chú trọng đến các đối tượng ưu tiên miễn hoãn nhưng đồng thời cũng tập trung tuyển chọn để chuẩn bị cho giao quân, thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, động viên gia đình thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội…”

Gặp các thanh niên trúng tuyển đợt 1 năm 2012, nghe họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ trước ngày nhập ngũ, chúng tôi cảm nhận lý tưởng sống và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ của những người sẽ trở thành anh bộ đội Cụ Hồ… Các thanh niên lên đường đi theo tiếng gọi của non sông, của trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Đâu đó vang vọng những âm thanh lời ca ý nghĩ như dồn dã, thúc giục: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

                                                      Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS Thái Bình)

 

 

 

  • Từ khóa