Chủ nhật, 28/07/2024, 07:19[GMT+7]

Bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển ở Thái Thụy

Thứ 5, 16/02/2012 | 16:14:19
2,161 lượt xem
Chủ động và thực hiện tốt quy chế phối hợp, hiệp đồng với lực lượng quân sự, công an trong việc quản lý địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình cơ sở, năm 2011 các đồn, đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn Thái Thụy đã giữ vững ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới biển Thái Thụy.

Các chiến sĩ biên phòng gặp gỡ, thăm hỏi đời sống nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Huyện Thái Thụy có 27 km bờ biển và vùng biển rộng gần 2.000 km2. Các xã ven biển gồm Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng, Thái Đô và thị trấn Diêm Điền. Biển mang lại cho Thái Thụy nhiều lợi ích kinh tế song khu vực biên giới biển cũng là nơi nảy sinh nhiều yếu tố phức tạp, tác động đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phổ biến nhất là hoạt động xâm phạm chủ quyền, tình trạng khai thác, đánh bắt trộm thủy, hải sản của tàu thuyền nước ngoài, tranh chấp ngư trường, bãi triều trên biển, việc sử dụng te, mìn, kích điện để khai thác thủy, hải sản,  hủy hoại môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, hoạt động của các cá nhân, tổ chức nước ngoài trên địa bàn, tình trạng phụ nữ địa phương lấy chồng Trung Quốc, các hành vi lợi dụng tôn giáo, mê tín dị đoan, hoạt động của các loại tạp giáo... diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm hình sự, ma túy, tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em có chiều hướng gia tăng.

Thực trạng đó đặt ra cho các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn các xã biên giới của Thái Thụy nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh trật tự tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay trên địa bàn huyện có Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Trà Lý đứng chân. Không chỉ giữ vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, các đồn, đơn vị biên phòng còn tích cực tham mưu đúng, trúng, có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Do vậy nhiều chương trình, dự án kinh tế trên toàn tuyến biên phòng của Thái Thụy được triển khai thuận lợi, phát huy được hiệu quả. Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn ven biển có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Để có được kết quả đó, các đồn, đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đẩy mạnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã ven biển trong việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân. Tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh Bộ đội biên phòng và các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến khu vực biên giới biển và công tác biên phòng giúp quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Trong tuyên truyền không chỉ bảo đảm sự đa dạng, phong phú về hình thức, phương pháp mà còn chú ý sử dụng các phương pháp phù hợp với thực tiễn đời sống của bà con ngư dân – những người thường xuyên làm ăn trên biển như vận tải, khai thác, đánh bắt thủy hải sản..., do vậy đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bà con nhận thức đầy đủ hơn về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tích cực tham gia các hoạt động, cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị để đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ động và thực hiện tốt quy chế phối hợp, hiệp đồng với lực lượng quân sự, công an trong việc quản lý địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình cơ sở, năm 2011 các đồn, đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn Thái Thụy đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự vùng nuôi ngao bãi triều ven biển, giải quyết tình hình khu vực cảng cá Tân Sơn và nhá máy chế biến bột cá Thụy Hải, tham gia giữ ổn định tình hình an ninh trật tự khu vực xây dựng trung tâm điện lực tại xã Mỹ Lộc, dự án xây dựng nhà máy Amônnitrat. Cùng với đó là các phương án, kế hoạch phối hợp đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy và hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo nổ, bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân an toàn; quản lý chặt chẽ những người về địa bàn thăm thân trong dịp tết, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép.

Nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới biển Thái Thụy trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, phức tạp. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các đồn, đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện tiếp tục dựa vào dân, phát huy vai trò nòng cốt của mình, tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, đơn vị có liên quan, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tham mưu, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề xảy ra, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

 Minh Sơn

  • Từ khóa