Chủ nhật, 28/07/2024, 07:36[GMT+7]

Đẩy mạnh công tác tư tưởng văn hoá trong lực lượng vũ trang

Thứ 3, 21/02/2012 | 13:56:25
1,936 lượt xem
Có thể thấy, hoạt động phối hợp chỉ đạo công tác tư tưởng- văn hoá trong LLVT tỉnh 5 năm qua đã thực sự thu được nhiều kết quả thiết thực, toàn diện, đồng đều trên các mặt công tác; góp phần làm cho LLVT thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy, chỗ dựa vững chắc của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Tổ chức liên hoan văn nghệ kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Bộ CHQS Thái Bình

Xác định việc thực hiện tốt công tác tư tưởng văn hóa trong LLVT trang tỉnh là yếu tố then chốt góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, thời gian qua trên cơ sở bám sát định hướng của Cục Chính trị Quân khu 3, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh, các huyện, thành uỷ; Phòng chính trị- Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với ban tuyên giáo các huyện, thành uỷ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động công tác tư tưởng văn hoá trong LLVT địa phương, công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân và thu được kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng địa phương, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

 

Một trong những kết quả bước đầu đạt được phải kể đến việc tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng tòan dân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng trong hệ thống chính trị. Phối hợp với Trường Quân sự Quân khu mở 2 lớp đào tạo cho trên 120 sỹ quan dự bị tại Trường Quân sự tỉnh bằng nguồn ngân sách địa phương, tổ chức các lớp đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở cho 286 cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn tại Trường Chính trị tỉnh; tập huấn bồi dưỡng kiến thức về kinh tế, xã hội, pháp luật, tôn giáo, kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương cho 94 cán bộ thường trực mới điều về công tác tại Bộ CHQS tỉnh bảo đảm chất lượng tốt. Bên cạnh đó còn phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên, kết quả kiểm tra hàng năm đều đạt loại khá trở lên. Cùng với nội dung chính khoá, các nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khoá, gắn với tuyên truyền nhân kỷ niệm các sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc, của quân đội, địa phương, tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự; nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc; đồng thời kết hợp với giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội đã giúp cho học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Quá trình tổ chức các lớp quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, học tập tại chức của các đơn vị đều có sự  chỉ đạo thống nhất giữa phòng chính trị với ban tuuyên giáo các huyện, thành uỷ. Do vậy công tác giáo dục chính trị được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo nội dung, quân số, chất lượng.

Đối với lực lượng thường trực đã hoàn thành các chuyên đề giáo dục chính trị, chuyên đề phổ biến giáo dục pháp luật cho sỹ quan, QNCN, công nhân viên Quốc phòng, các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức tốt học tập truyền thống và thi tìm hiểu nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, dân tộc, quân đội, quân khu và của địa phương. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hàng năm đều đạt khá và giỏi. Tổ chức và tham gia hội thi báo cáo viên giỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội đảng các cấp đạt kết quả tốt.

Đối với lực lượng DQTV, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ biên sọan, in ấn cấp phát tài liệu tham khảo và thống nhất những nội dung trọng tâm, trọng điểm của từng chuyên đề tới 100% xã, phường, thị trấn và đơn vị tự vệ. 5 năm qua, các xã, phường, thị trấn và đơn vị tự vệ đều tổ chức tốt giáo dục chính trị cho cán bộ chiến sỹ DQTV, quân số thường xuyên đạt 93,4%, kết quả kiểm tra hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt cao. Có thể thấy rằng công tác giáo dục chính trị đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho LLVT, cả lực lượng thường trực, DQTV, DBDV, động viên cán bộ chiến sỹ gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đơn vị thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương, trong lao động sản xuất và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo sự tin cậy của cấp uỷ , chính quyền và nhân dân địa phương.

Phối hợp chỉ đạo làm tốt công tác quản lý tư tưởng trong LLVT và dư luận xã hội. Thường xuyên phối hợp nắm chắc địa bàn, dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của LLVT và nhân dân trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương; kịp thời phát hiện, tham mưu đề xuất giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, không để tình hình thêm phức tạp, ngăn ngừa kẻ địch lợi dụng kích động, xuyên tạc, chia rẽ làm mất ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. LLVT địa phương đã phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, nhất là trong đền bù, giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, dồn điền đổi thửa, thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định chính trị địa bàn, góp phần có hiệu quả vào chủ trương xây dựng nông thông mới.

Để khắc phục những điểm còn tồn tại, và đề ra những giải pháp, mục tiêu thiết thực trong thời gian tới, Đại tá Bùi Trung Chuyển- Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cần phát huy tốt hơn nữa tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình các tập thể và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; phối hợp chỉ đạo LLVT làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới do Chính phủ phát động; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng chương trình hành động cụ thể và việc làm thiết thực…”

Có thể thấy, hoạt động phối hợp chỉ đạo công tác tư tưởng- văn hoá trong LLVT tỉnh 5 năm qua đã thực sự thu được nhiều kết quả thiết thực, toàn diện, đồng đều trên các mặt công tác. Nội dung hoạt động phối hợp chỉ đạo đi vào chiều sâu, có trọng tâm trọng điểm, bám sát tình hình thức tiễn. Cùng với các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, các hoạt động phối hợp đã góp phần làm cho LLVT thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy, chỗ dựa vững chắc của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

                                                   Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS Tỉnh Thái Bình)


  • Từ khóa