Chủ nhật, 28/07/2024, 07:39[GMT+7]

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình Bằng hành động thiết thực để hưởng ứng năm ATGT 2012

Thứ 3, 28/02/2012 | 10:12:49
1,731 lượt xem
Năm 2012 là năm hoạt động thứ 17 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình. Không phải là đơn vị ra đời sớm nhất so với cả nước nhưng đây lại là nơi sớm đạt thương hiệu “Hệ thống quản lý chất lượng được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008”. Thiết thực hưởng ứng “năm ATGT 2012” của Chính phủ phát động, phát huy kết quả đạt được Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và thiết thực cho năm hoạt động này.

Thực hiện kiểm tra lốp xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm

Năm 2011, khó khăn của các thành phần kinh tế tham gia vào vận tải hàng hoá, hành khách kéo theo khó khăn cho các đơn vị trong hệ thống  đăng kiểm xe cơ giới của cả nước, ít nhiều tác động đến tư tưởng, đời sống của CBNV Trung tâm đăng kiểm cơ giới Thái Bình. Để hoàn thành nhiệm vụ của Sở GTVT Thái Bình và Cục đăng kiểm cơ giới Việt Nam giao, Trung tâm đã dựa vào chi bộ và phối hợp với công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua trong cán bộ nhân viên, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc mục tiêu, số lượng, chất lượng đăng kiểm xe cơ giới đề ra. Cao hơn nữa là góp phần vào mục tiêu giảm thiểu TNGT trong tỉnh.

Với mục tiêu đó, năm 2011, Trung tâm đã động viên CBNV làm  tăng ca, tăng giờ, cảm thông với khách hàng từ những nơi xa xôi đưa phương tiện về đăng kiểm. Vì vậy, trong năm đã đưa 10.786 xe vào kiểm định, tăng 11,8% so với năm 2010, trong đó có 8.920 xe (bằng 82,8%) kiểm tra lần đầu, đồng thời đã dán tem lưu hành cho 10.746 xe. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức nghiệm thu cải tạo theo thiết kết mẫu 127 xe, tham gia công tác giám định tai nạn 25 xe. Về công tác tài chính, Trung tâm thực hiện thu phí kiểm định được 2,7 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm trước. 

Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, bằng nhiều nguồn kinh phí kể cả tiết kiệm chi, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã từng bước hiện đại hoá khâu kiểm định như hệ thống Gara xe, cùng một lúc có thể tiếp nhận nhiều loại xe ô tô vào kiểm tra. Từng khâu kiểm định như cân trọng lượng, độ rơ trượt các thiết bị, độ khí thải, độ ồn, đèn pha… đều do thiết bị tự động kiểm tra có camera theo dõi và thông báo công khai trên màn hình. Trung tâm nối mạng LAN từ  nhà kiểm định đến màn hình tại phòng Giám đốc và các phòng liên quan theo dõi. Khách hàng ngồi tại phòng chờ, qua màn hình cũng biết đầy đủ kết quả kiểm định  xe của chính mình.

Cùng với từng bước hiện đại hoá khâu kiểm định, Trung tâm không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCNV theo quy định của Cục đăng kiểm Việt Nam. Trạm có 17 cán bộ nhân viên, sau nhiều năm kiên trì cử cán bộ nhân viên đi học tập, đến nay 100% đã tốt nghiệp đại học các chuyên ngành. Ngoài ra, liên quan đến việc kiểm định đều phải qua lớp đào tạo do Cục đăng kiểm cấp bằng. Nhằm chống biểu hiện tiêu cực và gây phiền nhiễu cho khách hàng, ngoài việc hiện đại hoá, công khai kết quả kiểm định, Trung tâm cũng là một trong số đơn vị của ngành GTVT Thái Bình đi đầu trong các khâu cải cách hành chính. Theo hướng dẫn, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ đăng ký, sau đó  đưa phương tiện vào Gara xe và đợi, theo dõi kết quả tại phòng chờ. Tùy theo loại xe (xe tốt và còn mới, xe cũ, rão; xe con, xe tải...) mà được nhận kết quả, nhưng khách hàng đều thừa nhận đã tạo điều kiện  nhanh nhất. Thông qua theo dõi, Trung tâm công khai thông báo trước 6 tháng những xe đã đến thời kỳ loại bỏ. Thông báo này niêm yết công khai tại Trung tâm, gửi cho chủ phương tiện và các cơ quan hữu quan như Thanh tra Giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tạp chí Bạn đường. Với việc làm công khai, minh bạch, Trung tâm đăng kiểm cơ giới Thái Bình luôn nhận được lời khen của khách hàng, đồng tình phối hợp của các ngành, hợp tác của chủ phương tiện, kể cả các chủ phương tiện ở các tỉnh lân cận. Với thành tích đạt được, năm 2011 là năm thứ 5 liên tục (2006- 2011) trung tâm được nhận bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải, là năm thứ 3 liên tục (2009 -2011) được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Hưởng ứng năm ATGT 2012 của Chính phủ phát động, Trung tâm đăng kiểm cơ giới Thái Bình đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Trước hết là tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc cho cán bộ nhân viên Quyết định 88 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch 8636 của Bộ Giao thông vận tải, Công văn 1971 của Cục đăng kiểm Việt Nam và kế hoạch của Sở Giao thông vận tải Thái Bình về việc tổ chức, thực hiện “Năm ATGT 2012”. Cán bộ nhân viên của Trung tâm phải nâng cao một bước ý thức phục vụ, với tinh thần “Nhanh chóng, thuận lợi, chính xác”, chống mọi biểu hiện sánh nhiễu, phiền hà. Đồng thời kiên quyết từ chối kiểm định những xe đã hết hạn sử dụng, tiếp tục thông báo trước cho chủ xe và các ngành liên quan những xe đã hết niên hạn để chủ động.

Đáp ứng yêu cầu về hội nhập, Trung tâm tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo và hiện đại hoá cơ sở vật chất theo tinh thần Thông tư 10/2009 của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó nối mạng kiểm định từ trạm tới Cục Đang kiểm Việt Nam. Phát huy cao hơn nữa kết quả cải cách hành chính, cơ chế một cửa từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến hoàn thành kiểm định cho khách hàng. Tổ chức cơ sở Đảng và lãnh đạo Trung tâm tiếp tục phối hợp với các phòng ban của Đảng uỷ, văn phòng Sở, tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện có hiệu quả cao nhất Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về công tác “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng” để Trạm đăng kiểm cơ giới Thái Bình phát triển liên tục và vững chắc.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa