Chủ nhật, 28/07/2024, 07:24[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng 3/3 Tiền Hải xây dựng khu vực biên giới biển vững mạnh

Thứ 5, 01/03/2012 | 16:25:44
2,323 lượt xem
Những năm qua được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng nên Tiền Hải nói chung, tuyến biên phòng biển của huyện nói riêng phát triển khá toàn diện.

Bộ đội Đồn Biên phòng 72 và lực lượng dân quân địa phương phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Hệ thống chính trị ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. Nhân dân tin tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Tuyến biên phòng biển huyện Tiền Hải có 25 km bờ biển, 8 xã với trên 43.000 nhân khẩu. Đây là địa bàn có thể phát triển đa ngành nghề, từ nuôi trồng, khai thác thủy hải sản đến vận tải biển, đặc biệt là tiềm năng to lớn về du lịch hứa hẹn sẽ trở thành vùng kinh tế năng động trong tương lai.

Những năm qua được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng nên Tiền Hải nói chung, tuyến biên phòng biển của huyện nói riêng phát triển khá toàn diện. Hệ thống chính trị ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. Nhân dân tin tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận quần chúng về chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới vùng biển chưa cao, tình trạng xâm phạm chủ quyền, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, hoạt động của các loại tạp giáo, hoạt động vi phạm pháp luật… diễn biến khá phức tạp đòi hỏi biện pháp giải quyết nhằm giữ vững an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, phát triển.

Thực hiện Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, BTV Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn nghiên cứu, quán triệt nội dung của Pháp lệnh và các văn bản liên quan. Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Đồn Biên phòng 72 tổ chức hội nghị báo cáo viên cơ sở toàn huyện (riêng đối với 8 xã khu vực biên phòng giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với Đồn tổ chức nhiều lớp). Ngoài ra còn thường xuyên tuyên truyền Pháp lệnh trên hệ thống truyền thanh, phát thanh, đồng thời đưa Pháp lệnh Bộ đội biên phòng vào chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trong huyện.

Cùng với việc học tập, quán triệt Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, Tiền Hải còn chú ý tuyên truyền, phổ biến Quy chế Khu vực biên giới biển, Hiệp định Phân định Vịnh Bắc bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam – Trung Quốc, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ môi trường, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính… Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đặc biệt được đẩy mạnh nhân kỷ niệm ngày truyền thống bộ đội biên phòng và ngày biên phòng toàn dân 3/3 hàng năm. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân – nhất là ở các xã trong khu vực biên giới biển, từ đó tích cực tham gia các phong trào, hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, xây dựng lực lượng bộ đội biên phòng và nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Do làm tốt công tác nghiên cứu, quán triệt nội dung Pháp lệnh Bộ đội biên phòng và các văn bản pháp luật liên quan đến khu vực biên giới biển của tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện Tiền Hải luôn xác định tốt trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển. Đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển. Nét nổi bật trong công tác phối hợp của Tiền Hải với lực lượng bộ đội biên phòng, đó là việc 3 đoàn thể của các xã và 5 ngành, đoàn thể của huyện tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Đồn Biên phòng 72 – đơn vị đứng chân trên địa bàn. Nội dung ký kết, hoạt động phối hợp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương 8 xã ven biển với lực lượng biên phòng trong việc duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về an ninh trật tự, các tổ hòa giải ở cơ sở. Hay như thông qua sự phối hợp giữa bộ đội biên phòng với Trung tâm Y tế huyện, phòng khám quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng 72 đã được đầu tư thêm về trang thiết bị kỹ thuật, duy trì tốt hoạt động, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người.

Ngoài các hoạt động phối hợp nói trên, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải đối với lực lượng biên phòng nói riêng, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nói chung còn được thể hiện qua việc hỗ trợ một phần kinh phí, tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, tặng quà, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 72 nhân các dịp lễ, tết. Đó là sự động viên, khích lệ để các chiến sĩ biên phòng vững tin hướng về biên giới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa