Chủ nhật, 28/07/2024, 07:39[GMT+7]

Quỳnh Phụ Thực hiện Nghị định 65 của Chính phủ về công tác phòng không nhân dân

Thứ 3, 13/03/2012 | 07:58:54
2,244 lượt xem
Một trong những nhân tố quan trọng góp phần hoàn thành toàn diện công tác quân sự quốc phòng địa phương của Quỳnh Phụ là phát huy vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan nhất là Ban Chỉ đạo công tác PKND các cấp, động viên sức mạnh toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ PKND.

Huấn luyện súng máy phòng không 2,7 ly

Tổ chức thực hiện
Ai cũng biết công tác PKND là một bộ phận quan trọng của thế trận chiến tranh nhân dân trên mặt trận đối không nhằm thực hiện phòng tránh, đánh trả và khắc phục hậu quả của các hành động xâm lược tiến công đường không của địch, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc Tổ quốc, tài sản, tính mạng của nhân dân. Song đây là là một trong những nội dung lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội. Bên cạnh đó công tác này cũng đòi hỏi đầu tư một lượng kinh phí lớn, tốn kém. Đối với một địa phương thuần nông như Quỳnh Phụ thì đây quả là một khó khăn không nhỏ. Tuy nhiên bằng sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là vai trò tham mưu của Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện cả về bề rộng và chiều sâu, đat hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Đặng Anh Thơ – Chính trị viên Ban CHQS Quỳnh Phụ cho biết, ngay sau khi Nghị định 65 của Chính phủ và các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác PKND, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo gồm 22 đồng chí do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, Chỉ huy trưởng quân sự huyện làm phó ban. Các thành viên là lãnh đạo các ban, ngành có liên quan trực tiếp. UBND huyện giao cho Ban quân sự ra quyết định thành lập các cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo công tác PKND huyện ban hành quy chế, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện tới cơ sở tổ chức quán triệt, triển khai một cách nghiêm túc các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn về công tác này. Cũng trên cơ sở nguyên tắc, tổ chức công tác hoạt động của Công tác PKND cấp huyện, Ban Chỉ đạo công tác phòng không ở cả 38 xã, thị trấn cũng đã được thành lập và duy trì hoạt động nền nếp bảo đảm các yêu cầu đặt ra.

Theo đồng chí Phạm Tiến Thao – Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, trong nhiều năm qua, đặc biệt là khi có Nghị định 65 của Chính phủ về công tác PKND, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trên toàn địa bàn Quỳnh phụ đã quan tâm, tập trung xây dựng lực lượng phòng không trên cơ sở Luật DQTV, Pháp lệnh DBĐV bảo đảm đúng, đủ chỉ tiêu trên giao, có chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tính chất hoạt động. Còn thượng tá Phạm Văn Đỗ - chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, vào đầu mùa huấn luyện hàng năm Ban CHQS huyện đều cử cán bộ có chuyên môn tham gia tập huấn tại Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan nghiệp vụ cấp trên sau đó tổ chức tập huấn cho khẩu đội trưởng, và tổ trưởng các tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp để thống nhất nội dung làm cơ sở huấn luyện. Theo đó, các trung đội súng máy phòng không DQTV và 38 tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp thuộc các xã thị trấn đều được huấn luyện đúng, đủ nội dung theo yêu cầu đề ra. Qua kiểm tra sau các đợt huấn luyện tỉ lệ đạt 100% yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi luôn duy trì ở mức 75% trở lên. Song song với đó Ban CHQS huyện thường xuyên rà soát, phúc tra, bổ sung, kiện toàn lực lượng này theo đúng biểu biên chế. Duy trì nghiêm túc các chế độ trực SSCĐ theo chỉ lệnh 60 của Bộ Tổng Tham mưu, Chỉ thị 176 của Bộ CHQS tỉnh Thái Bình về trực phòng không kiêm nhiệm trong các ngày lễ tết và các ngày diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước.

Không tách rời với các hoạt động của địa phương
Trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ công tác quốc phòng quân sự địa phương của huyện hàng năm đều chỉ rõ, việc xây dựng thế trận PKND trong tác chiến khu vực phòng thủ phải được gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo định hướng của huyện, của tỉnh. Về vấn đề này ông Phạm Tiến Thao – chủ tịch UBND huyện cho rằng hiện bên cạnh việc xây dựng các công trình phúc lợi đều phải gắn kết với củng cố quốc phòng, điển hình như việc cứng hóa kênh mương trong xây dựng nông thôn mới phải đạt được 2 mục đích, thời bình là mương dùng để tưới tiêu, khi chiến tranh là giao thông hào vững chắc để cơ động chiến đấu..vv.. thì bên cạnh đó cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc TW thành khu vực phòng thủ vững chắc; các văn bản chỉ đạo của Nhà nước, Bộ Quốc phòng Quân khu về công tác PKND.

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục để mọi cán bộ, chiến sỹ, đảng viên và nhân dân hiểu, nắm vững chủ trương nhiệm vụ, ý nghĩa tác dụng của công tác PKND đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ tổ quốc hiện nay, qua đó đề cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ này ở các cấp, các ngành địa phương đơn vị.  Xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ đủ năng lực chỉ đạo điều hành công tác PKND ở các cấp. Và một phần quan trọng có tính then chốt đó là bố trí ngân sách thích hợp bảo đảm cho Ban Chỉ đạo PKND ở các cấp, nhất là cấp cơ sở hoạt động hiệu quả và từng bước đi vào cuộc sống có tính xã hội hóa cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trong tình hình mới.

Thành Đô
(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

 

 

  • Từ khóa