Chủ nhật, 28/07/2024, 07:26[GMT+7]

Cháy, nổ lớn tại Công ty Hợp Thành làm nhiều người bị thương nặng

Thứ 5, 22/03/2012 | 15:52:21
3,817 lượt xem
Vào hồi 0h40, ngày 21-3-2012, tại tổ tạo tơ thuộc dây chuyền sản xuất xơ Công ty Hợp Thành khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (Thành phố Thái Bình) đã xảy ra một vụ cháy nổ lò bảo ôn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Công ty TNHH Hợp Thành. Ảnh nguồn: 24h.com

Vụ cháy, nổ bất ngờ đã làm 11/ 15 công nhân đang làm việc tại phân xưởng bị thương, trong đó có 8 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia. Đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất xảy ra từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh nhà.

Để khắc phục sự cố trên, 14h chiều cùng ngày đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;  Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn  cấp với các sở, ban ngành chức năng liên quan và Cty Hợp Thành. Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành đã khẳng định đây là vụ tai nạn lao động. Phó Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Nguyễn Đình Trung đã thông báo về diễn biến vụ tai nạn lao động. Theo đó, vào hồi 0h 45 phút rạng sáng ngày 21/3,  lực lượng PCCC CA tỉnh nhận được thông báo cháy tại xưởng sản xuất ở tầng 2 (nhà 5 tầng) của trưởng ca sản xuất của Cty Hợp Thành. Sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng PCCC đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, huy động 5 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy, 1 máy bơm, 50 chiến sỹ đến hiện trường, sau đó chia làm 3 mũi: chữa cháy, cứu người bị nạn và tiếp nước. Vì vụ việc xảy ra ban đêm, thiếu ánh sáng, lại nằm trong xưởng nên công tác cứu người bị nạn được tập trung cao độ.

Bước đầu xác định, lò bảo ôn tại 1 dây chuyền sản xuất đã bị nổ. Sau khi lò bị nổ, dầu văng ra và bốc cháy khiến nhiều người bị bỏng, đồng thời cháy toàn bộ tầng 2. Ngọn lửa từ tầng 2 bén lên cầu thang rồi lên các tầng trên. Toàn bộ cửa kính từ tầng 2 đến 5 đều vỡ và rơi xuống dưới, gây cản trở cứu chữa. Lực lượng PCCC đã tập trung chữa cháy tại tầng 2, ngăn cách đến các nhà xưởng xung quanh (cạnh nơi xảy ra cháy là bãi nguyên liệu). Vì cầu thang cháy, nên phải tiếp cận từ nhà bên cạnh để dập lửa tầng trên, vừa phun nước làm mát, vừa cứu chữa người bị nạn. Ngay trong đêm, lực lượng PCCC đã cứu được 11 người bị thương. Đến 1h20 phút, sau gần 1 giờ chữa cháy, dùng hơn 100m3 nước, cơ bản đám cháy được dập tắt.

Tại cuộc họp, nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, những nguyên nhân sau có thể gây ra nổ lò bảo ôn, như việc thực hiện bảo trì bảo dưỡng máy móc, quy trình vận hành, kiểm tra môi trường lao động chưa được tốt, hoặc nguyên nhân phát sinh bất khả kháng (độ ẩm cao), khiến bụi bặm, truyền dẫn điện. Hiện chưa xác định rõ được nguyên nhân nổ lò, nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ. Chiều cùng ngày, Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) đã có mặt tại Công ty để tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, Sở LĐTBXH cùng LĐLĐ, Sở Y tế sẽ thành lập ban điều tra để phối hợp cùng cơ quan điều tra xác định nguyên nhân, cũng như bảo đảm việc thực hiện khắc phục hậu quả. 

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Lãnh đạo Cty phải tập trung cứu chữa, thăm hỏi và thực hiện chính sách với người lao động. Các ngành chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân cháy, nổ, khắc phục kịp thời những  thiếu  sót. Đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống cháy nổ tại các phân xưởng còn lại của Công ty Hợp Thành và kiểm tra công tác PCCC trong các doanh nghiệp nằm trong KCN.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa