Chủ nhật, 28/07/2024, 07:19[GMT+7]

Sau một năm thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ"

Thứ 5, 29/03/2012 | 09:26:11
3,472 lượt xem
Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” sau một năm thực hiện đã đi vào cuộc sống có chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong nhận thức và hành động, góp phần đưa cuộc vận động trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng”.

Đó là những nhận xét, đánh giá của lãnh đạo Công an tỉnh trong hội nghị sơ kết một năm thực hiện cuộc vận động” CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ”.

Ngay sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 30 về tổ chức cuộc vận động (CVĐ) “Công an Nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn lực lượng. Để CVĐ được triển khai sâu rộng, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị công an từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ đến từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Thường xuyên hướng dẫn các đơn vị xây dựng, nhân điển hình tiên tiến ngay tại cơ sở, góp phần tuyên truyền sâu rộng CVĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của CBCS trong việc chấp hành nghiêm túc kỷ luật, Điều lệnh CAND, thực hiện nếp sống văn hóa, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, ý thức phục vụ nhân dân, đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện CVĐ.

Sau một năm triển khai CVĐ, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn điều lệnh cho 100% lãnh đạo chỉ huy và CBCS trong toàn lực lượng. Tập trung xây dựng văn minh công sở từ Công an tỉnh đến các đơn vị. Tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện phục vụ công tác, chiến đấu và sinh hoạt, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ của công an cấp huyện. Rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chế công tác. Chủ yếu về chế độ làm việc, trực ban, trực lãnh đạo chỉ huy, quy chế thông tin báo cáo, quy chế phối hợp công tác, quản lý sử dụng tài sản công... Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong nội bộ và phục vụ nhân dân. Công an các huyện, thị xã, thành phố duy trì làm việc ngày nghỉ, xuống tận xã, phường làm và cấp phát chứng minh nhân dân, giải quyết hộ khẩu cho nhân dân ngay tại cơ sở, trong đó có nhiều người cao tuổi, tàn tật, gia đình chính sách...

Những việc làm trên đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà và thời gian đi lại cho nhân dân. Mặt khác, để góp phần giữ nghiêm kỷ luật, xây dựng nếp sống văn hóa ngay từ các đơn vị, Đội Điều lệnh Công an tỉnh và tổ kiểm tra điều lệnh các đơn vị đã tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành Điều lệnh CAND của CBCS. Những trường hợp vi phạm kỷ luật đều bị xử lý nghiêm minh. Những cá nhân có hành vi tiêu cực, sách nhiễu nhân dân trong khi thi hành công vụ bị phát hiện đều bị điều chuyển, kiểm điểm, hạ loại thi đua cuối năm. 

Sau một năm thực hiện CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND; xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân của CBCS được nâng lên. Các vi phạm kỷ luật, Điều lệnh CAND và các hành vi thiếu văn hóa trong công tác, sinh hoạt, tiếp xúc với nhân dân từng bước được chấn chỉnh, khắc phục.  Nhiều tập thể, cá nhân lập công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm, cải cách hành chính phục vụ nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhờ đó chất lượng, hiệu quả của các mặt công tác được nâng cao. Các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. An ninh trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm được bảo đảm vững chắc, không để xảy ra “đột xuất, bất ngờ”, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, tội phạm, tai nạn giao thông giảm, tai nạn cháy nổ được kiềm chế, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được phát triển sâu rộng. 

Từ kết quả đạt được sau một năm thực hiện CVĐ, thời gian tới, với mục tiêu “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, xây dựng, củng cố, hoàn thiện hệ thống các nội quy, quy định trong điều lệnh CAND để tổ chức tập huấn và thực hiện thống nhất trong toàn lực lượng; cụ thể hóa các tiêu chí về văn hóa, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, quy chế, quy trình quản lý cán bộ; đề cao vai trò trách nhiệm, đầu tầu gương mẫu của đội ngũ các bộ lãnh đạo, chỉ huy. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn lực lượng, cũng như tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa