Chủ nhật, 28/07/2024, 07:17[GMT+7]

Những nữ Cảnh sát khu vực được nhân dân tin yêu

Thứ 6, 30/03/2012 | 08:25:37
2,834 lượt xem
Thật khó khi viết về các chị - Những người phụ nữ làm Cảnh sát khu vực. Các chị là những người có mặt mọi nơi, mọi lúc khi nhân dân cần có sự giúp đỡ.

Gần dân để động viên chia sẻ.

Có những việc dù không thuộc thẩm quyền của mình nhưng vì dân cần họ sẵn sàng gác lại bộn bề khó khăn của công việc gia đình để tiếp xúc với nhân dân, giải quyết dứt điểm không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong khu dân cư. Công việc ấy có vẻ như phù hợp với nam giới hơn khi Cảnh sát khu vực là nữ giới bởi ngoài công việc xã hội các chị còn giữ thiên chức là người “thắp và giữ lửa” trong gia đình. Song chính trong khó khăn ấy bản thân các chị luôn tâm niệm rằng đã làm nghề thì phải gắn bó với nghề.

Một ngày làm việc của các chị, những người nữ Cảnh sát khu vực bắt đầu từ 7 giờ sáng: Đọc báo ở đơn vị, nghe phổ biến tình hình, nhiệm vụ công tác trong ngày; tiếp đó là giải quyết hồ sơ liên quan đến công tác, xuống địa bàn, gặp gỡ cán  bộ, nhân dân; buổi tối, xuống các khu dân cư, có khi đến nửa đêm mới trở về nhà. Không chỉ thực hiện đơn thuần chức năng quản lý hành chính về an ninh trật tự ở cơ sở bằng công tác nắm tình hình, quản lý nhân khẩu, quản lý đối tượng, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn, cán bộ nữ Cảnh sát khu vực còn trực tiếp tham gia điều tra, khám phá các vụ án hình sự.

Những năm qua với chức trách nhiệm vụ được giao, các chị đã thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các khu phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự. Trong đó, trực tiếp các chị đã cùng các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra nhân dân ở các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự. Vận động người dân không vi phạm hành lang trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đổ chất thải nơi công cộng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Khắc Chế, Phó Trưởng Công an Thành phố cho biết: Công an Thành phố hiện có 15 nữ Cảnh sát khu vực; so với thời điểm năm 2000, chỉ có 5 đồng chí, đây là cố gắng rất lớn của Đảng uỷ, lãnh đạo đơn vị trong việc thực hiện chủ trương tăng cường lực lượng về cơ sở. Nhìn chung, cán bộ nữ Cảnh sát Khu vực của Công an Thành phố hiện nay được đào tạo cơ bản,  phân công công tác theo đúng chuyên ngành đào tạo, đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác nắm tình hình, quản lý nhân khẩu, quản lý đối tượng, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Gần 10 năm công tác ở cơ sở, 10 năm làm Cảnh sát khu vực Đại uý Phạm Thị Ngọc Anh công tác tại phường Trần Hưng Đạo luôn được bà con khu phố tin yêu, coi như con cháu trong nhà, được Cấp uỷ, lãnh đạo công nhận là Cảnh sát khu vực giỏi. Để có được niềm vinh dự ấy chị luôn bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như những thay đổi về nhân hộ khẩu trên địa bàn chị phụ trách. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của phường phát động phong trào toàn dân tham gia Bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, tổ chức cho 100% số hộ trong các tổ dân cư ký cam kết không vi phạm pháp luật, sẵn sàng tố giác tội phạm.

Từ năm 2009 đến nay Đại uý Phạm Thị Ngọc Anh đã đề xuất xây dựng 12 tổ tự quản về an ninh trật tự. Thân thiết, gần gũi nên nhân dân tin tưởng đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến an ninh trật tự. Mỗi năm chị cùng các đồng chí trong phường giải quyết khoảng 20 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn phường. Với những gia đình có con em hư, nghiện ma tuý, tù tha về chị gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, giáo dục và phối hợp với gia đình để quản lý tốt các đối tượng không để xảy ra tái phạm. Đại uý Phạm Thị Ngọc Anh đã vận động thành công nhiều đối tượng cai nghiện tại gia đình.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng các chị vẫn hăng say nhiệt tình với nhiệm vụ của người cán bộ khu vực. Như con ong cần mẫn hút mật cho đời, như ngọn đèn soi rọi những khoảng tối ở mỗi con đương cho sự bình yên đến với từng ngôi nhà và ngõ phố thân quen. Các chị chính là những bông hoa tươi thắm, đóng góp xứng đáng vào vườn hoa thành tích của lực lượng Công an Thành phố trong những năm qua.

Bài, ảnh: Bình Vân

  • Từ khóa