Chủ nhật, 28/07/2024, 17:23[GMT+7]

Trung tá Nguyễn Thiện Công: Không khoan nhượng với bọn tội phạm

Thứ 3, 13/07/2010 | 19:44:37
1,709 lượt xem
Trong phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ở Công an Thái Bình ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến. Trung tá Nguyễn Thiện Công- cán bộ Phòng An ninh điều tra là một trong những người như thế.

Anh minh họa

Hơn 20 năm công tác tại Phòng An ninh điều tra, lăn lộn, gắn bó với nghề, Trung tá Nguyễn Thiện Công luôn được lãnh đạo cấp trên tin tưởng phân công tham gia thụ lý nhiều vụ án xâm phạm an ninh quốc gia. Trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Với đặc thù công việc vừa tiến hành các biện pháp nghiệp vụ an ninh vừa tiến hành hoạt động điều tra các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, phải đảm bảo các yêu cầu về chính trị, pháp luật nghiệp vụ và ngoại giao. Trước yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp, Trung tá Nguyễn Thiện Công không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, luôn khắc phục khó khăn, cương quyết không khoan nhượng với kẻ địch và phần tử xấu, cùng đồng đội đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của kẻ địch và bọn tội phạm.

Trong mỗi vụ án được giao, với cương vị Đội phó trực tiếp thụ lý vụ án, Trung tá Công luôn chủ động cùng anh em bàn bạc, xây dựng kế hoạch, phương án điều tra sát hợp, báo cáo đề xuất với lãnh đạo cấp trên chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Anh dành thời gian, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu từ nhân thân, lai lịch của đối tượng đến những văn bản pháp luật có liên quan. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ, việc bắt, khám xét... Khôn khéo áp dụng các quy định của pháp luật và các biện pháp nghiệp vụ trong việc đấu tranh xét hỏi, để đấu trí, đấu lý với từng đối tượng, khiến cho nhiều đối tượng sừng sỏ, ngoan cố phải tâm phục, khẩu phục từ đó thành khẩn khai báo nhận tội. Không để cho các thế lực thù địch tạo cớ, lợi dụng tuyên truyền chống phá Nhà nước. Điển hình trong gần 3 năm thụ lý điều tra vụ án Trần Anh Kim "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Trung tá Nguyễn Thiện Công cùng đồng đội đã vận dụng linh hoạt sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, thu thập, truy tìm đầy đủ tài liệu chứng cứ, chứng minh tính chất, hành vi phạm tội và tiến hành bắt, khám xét đối với Trần Anh Kim, mưu trí trong đấu tranh xét hỏi, nên chỉ trong thời gian ngắn, Trần Anh Kim đã phải nhận tội và xin được nhà nước Việt Nam khoan hồng.

Nhiều đường dây lừa đảo có quy mô lớn, với tính chất rất nghiêm trọng liên quan đến các đối tượng người nước ngoài đã được Trung tá Nguyễn Thiện Công cùng tập thể Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Bình dầy công làm rõ, đưa ra truy tố trước pháp luật. Trung tá Công cùng đồng đội đã không quản ngày đêm, có mặt trên khắp các nẻo đường ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, vượt qua bao khó khăn gian khổ để xác minh, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, truy tìm bắt đối tượng. Như vụ án Nguyễn Bá Hoán, Nguyễn Thị Tố cùng các đồng phạm đã lừa đảo 385 người trên địa bàn 22 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong việc đưa người đi du học và thực tập nghề ở nước ngoài chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng và gần 2 triệu USD. Vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết và Nguyễn Thị Oanh giả danh thành viên Quỹ tiền tệ Quốc tế do FBI bảo trợ để lừa đảo trên 40 cơ quan, tổ chức, cá nhân và chính quyền các địa phương chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng....

Với ý chí không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, tinh thần tiến công, không khoan nhượng với kẻ thù xâm phạm an ninh quốc gia và bọn tội phạm, trong nhiều năm qua Trung tá Nguyễn Thiện Công đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều lần anh được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, nhiều năm liền được suy tôn "Chiến sỹ thi đua cơ sở ". Anh được Công an tỉnh chọn là điển hình tiến tiến của toàn lực lượng Công an Thái Bình trong phong trào thi đua Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thu Hà

  • Từ khóa