Chủ nhật, 28/07/2024, 05:34[GMT+7]

Dân quân tự vệ Thái Bình Đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ 6, 06/04/2012 | 16:33:42
5,075 lượt xem
Thực hiện chủ trương về xây dựng lực lượng DQTV có tổ chức biên chế và cơ cấu gọn nhẹ, hợp lý, chất lượng cao, sẵn sàng huy động khi có tình huống, toàn tỉnh đã điều chỉnh xây dựng lực lượng Dân quân từ 1,76% xuống còn 1,26% dân số, luôn luôn có bổ sung lực lượng DQTV mới. Lực lượng tự vệ đạt 10,09% cán bộ công nhân viên chức.

Kiểm tra mô hình học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện dân quân tự vệ. Ảnh: Thành Tâm

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng Dân quân tự vệ” (DQTV) gắn với triển khai thực hiện Luật DQTV, năm 2011, cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, Đảng uỷ - Bộ CHQS Thái Bình và cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ quan quân sự các cấp đã tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện chiến đấu trong lực lượng DQTV. Đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, tổ chức xây dựng lực lượng, chuẩn bị chu đáo cho huấn luyện gắn với đổi mới phương pháp huấn luyện chiến đấu trong tình hình mới.

 

Thực hiện chủ trương về xây dựng lực lượng DQTV có tổ chức biên chế và cơ cấu gọn nhẹ, hợp lý, chất lượng cao, sẵn sàng huy động khi có tình huống, toàn tỉnh đã điều chỉnh xây dựng lực lượng Dân quân từ 1,76% xuống còn 1,26% dân số, luôn luôn có bổ sung lực lượng DQTV mới. Lực lượng tự vệ đạt 10,09% cán bộ công nhân viên chức. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, các địa phương, các ngành chức năng và các cơ quan, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, Luật DQTV gắn với Luật Quốc phòng và truyền thống lực lượng DQTV.

 

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt các cấp để làm cơ sở tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện DQTV; cơ quan quân sự các huyện, thành phố bồi dưỡng, tập huấn 100% cán bộ huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị cho DQTV ở cơ sở. Trong tập huấn đã chú trọng bồi dưỡng những nội dung mới, nội dung trọng tâm, những phương pháp khắc phục khâu  yếu mặt yếu trong mùa huấn luyện trước. Công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập được thực hiện đúng quy định và hướng dẫn mới đối với từng đối tượng, từng nội dung, chương trình và thời gian huấn luyện.

 

Ngay từ đầu năm, DQTV các địa phương đều tổ chức ra quân huấn luyện tập trung và phát động, đăng ký giao ước thi đua trong huấn luyện.  Quá trình huấn luyện luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, coi trọng thực sự, thực tế, thực hành của tổ và cá nhân; thường xuyên kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng với phổ biến giáo dục pháp luật và công tác vận động quần chúng, tập trung  huấn luyện chính trị, quân sự, chuyên môn, nghiệp vụ; mạnh dạn đưa nội dung, chương trình, phương pháp mới vào để huấn luyện. Nhất là phương pháp huấn luyện điểm để rút kinh nghiệm trước khi huấn luyện đại trà đã được áp dụng trong một số nội dung trọng tâm.

 

Cùng với huấn luyện toàn diện, đã chú trọng vào nội dung trọng tâm, trọng điểm của từng đối tượng, từng lực lượng; huấn luyện cơ bản cho DQTV năm thứ nhất, huấn luyện chuyên sâu cho binh chủng và DQTV năm thứ 2 đến năm thứ 5, nhất là đối DQTV biển và tổ, các lực lượng đều được huấn luyện một số nội dung phục vụ cho nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Riêng lực lượng DQTV biển đi sâu tìm hiểu vị trí vai trò biển đảo Việt Namon> trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những quan điểm, đường lối của Đảng ta về phát triển kinh tế biển, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh biển, đảo. Tập trung huấn luyện cơ bản, coi trọng huấn luyện thực hành về chiến thuật, kỹ thuật, võ thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị tự tạo và vũ khí hiện có cho lực lượng DQTV thường trực cơ động.

 

Kết hợp có hiệu quả giữa huấn luyện với thực hành diễn tập, báo động sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng. Trong huấn luyện luôn thực hiện tốt quy chế chấm điểm thi đua, tổ chức kiểm tra, hội thao, hội thi, rút kinh nghiệm để bổ sung những sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt và nhân tố mới, cách làm mới hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua trong huấn luyện. Công tác biểu dương khen thưởng sau các đợt huấn luyện, hội thi, hội thao được thực hiện khá tốt, đã kịp thời cổ vũ, động viên phong trào phát triển và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến. Mùa huấn luyện năm 2011 đã có hơn 22. 000 DQTV tham gia huấn luyện đạt 97,6%; năm thứ nhất đạt 98,6%, năm thứ 2 đến năm thứ 5 đạt 86,1%. Qua kiểm tra, hội thao đánh giá kết quả có 100% các nội dung đạt yêu cầu; 80% khá, giỏi, hoàn thành toàn diện các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu trị an, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

 

Kết quả trong huấn luyện chiến đấu, đã góp phần trực tiếp xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, trong đấu tranh phòng chống diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của kẻ thù; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở, sẵn sàng phòng chống thiên tai, bệnh dịch, cháy nổ, góp phần bảo vệ an toàn tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện.

Cao Tôn Uyên

(Bộ CHQS Thái Bình)

  • Từ khóa