Chủ nhật, 28/07/2024, 05:41[GMT+7]

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng ở Kiến Xương

Thứ 5, 12/04/2012 | 14:18:44
2,941 lượt xem
Thấm nhuần quan điểm, NQ Đại hội XI của Đảng và NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về xây dựng lực lượng vũ trang (VTND) và giáo dục Quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, huyện Kiến Xương đã không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, xây dựng địa bàn huyện, xã, thị trấn trở thành tuyến phòng thủ vững chắc đáp ứng với mọi yêu cầu của thời kỳ xây dựng nông thôn mới.

Huấn luyện DQTV trở thành phòng tuyến vững chắc ngay tại cơ sở

Trong 2 năm qua, ngay từ đầu năm để định hướng cho công tác xây dựng lực lượng DQTV và thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, an ninh, đồng thời để nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia của cả hệ thống chính trị xã hội, Huyện uỷ Kiến Xương đã sớm ban hành các chỉ thị, NQ về công tác quân sự địa phương và tổ chức hội nghị  quán triệt NQ chuyên đề của các cấp ủy Đảng về nhiệm vụ quốc phòng trong năm và tổ chức quán triệt về Luật DQTV, Pháp lệnh DBĐV...

Về xây dựng lực lượng, biên chế, củng cố tổ chức bộ máy, Ban chỉ huy quân sự huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện theo đúng các QĐ của UBND tỉnh. Đến hết quý I năm 2012, cả 37 xã, thị trấn trong huyện đã hoàn tất đủ 4 chức danh Ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn. 237 trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là thôn đội trưởng. Đối với lực lượng DQTV, Kiến Xương lập 53 đầu mối ở cơ sở. Trong đó, có 37 Ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn, 16 đơn vị tự vệ của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp xung quanh huyện. Với phương châm “số lượng thích hợp, chất lượng cao, hoạt động hiệu quả”, các đơn vị tự vệ của cơ quan, xí nghiệp đảm bảo đủ lực lượng tự vệ thích ứng, sát với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng lực lượng. Đối với Ban Chỉ huy quân sự các xã, TT tổ chức chặt chẽ các quy trình xây dựng lực lượng, tổ chức cho công dân trong độ tuổi đăng ký DQTV, rà sát, phúc tra lực lượng DQTV trong biên chế đủ về số lượng theo quy định đảm bảo chất lượng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình chính trị, xã hội của mỗi địa phương, yêu cầu chung của toàn huyện, sẵn sàng đáp ứng, chủ động đối phó với những tình hình về ANTT xã hội nảy sinh, về phòng chống thiên tai.

Khi xây dựng lực lượng DQTV, Ban chỉ huy quân sự các xã, TT tổ chức cấp giấy chứng nhận cho lực lượng DQTV năm thứ nhất và lực lượng DQTV đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Hiện nay, ở các xã, TT của huyện Kiến Xương, lực lượng DQTV năm thứ nhất thường chiếm tỷ lệ bình quân chung theo mức từ 18-20% lực lượng DQTV nòng cốt. Do vậy, sau khi đánh giá chất lượng của lực lượng DQTV và sau Hội theo cho lực lượng DQTV trong 2 đợt vào ngày 18/3 và 3/4/2012, chất lượng DQTV của huyện Kiến Xương đạt khá. Kết quả kiểm tra các môn chính trị, quân sự bình quân toàn huyện đạt 75% khá, giỏi. Nhiều xã chất lượng DQTV và kết quả huấn luyện đạt khá như Quang Bình, Vũ Hoà, Bình Nguyên, TT Thanh Nê, Quốc Tuấn...

Do quy mô dân số không đồng đều ở các xã, TT, huyện đã chỉ đạo các xã, TT, các cơ quan, xí nghiệp bám sát hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bố trí tỷ lệ, cơ cấu DQTV hợp lý. Đối với các cơ quan, đơn vị, lực lượng DQTV chiếm từ 10-15% cán bộ – CNV. Đối với các xã, TT, đảm bảo tỷ lệ thích ứng, lực lượng DQTV dao động từ 1,3 – 1,8% quy mô dân số. Xã có dưới 5000 nhân khẩu, lực lượng DQTV chiếm từ 1,3 – 1,5% dân số. Xã có dưới 10.000 nhân khẩu, tỷ lệ DQTV chiếm từ 1-1,3%. Cùng với việc quan tâm đảm bảo về số lượng, chất lượng DQTV đã được huyện chỉ đạo chặt chẽ, từng bước tạo sự chuyển biến mạnh về tư tưởng nhận thức và sức trẻ cho toàn thể lực lượng. Do vậy, lực lượng DQTV là Đoàn viên thanh niên chiếm từ 45-50%. DQTV là đảng viên chiếm từ 15-20%. Tỷ lệ này đã được hầu hết các xã, TT vận dụng. 100% các xã, TT và 16 đầu mối tự về khi xây dựng lực lượng DQTV đặc biệt coi trọng tới độ tuổi theo luật DQTV, nam từ 18 đến 35 tuổi, nữ từ 18 đến 25 tuổi. Mặc dù đòi hỏi về sức khoẻ, nhưng để đảm bảo quyền bình đẳng cho phụ nữ, khi xây dựng lực lượng DQTV, Kiến Xương đã chú trọng tới tỷ lệ phụ nữ là DQTV. Hiện nay, trong tổng số lực lượng DQTV ở Kiến Xương có 15% là phụ nữ.

Không chỉ có số lượng, cơ cấu, chất lượng, xây dựng lực lượng DQTV ở Kiến Xương còn được chú trọng về công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho toàn thể lực lượng. Thông qua các chuyên đề nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương, nhiệm vụ của lực lượng DQTV, âm mưu diễn biến hoà bình bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, NQ của Đảng bộ các cấp về công tác quân sự địa phương... đã được các xã, TT tổ chức quán triệt đối với toàn thể lực lượng DQTV. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức chính trị, nâng cao bản lĩnh cách mạng, khơi dậy niềm tin cho lực lượng DQTV. Việc giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị cho DQTV đã được Ban chỉ huy quân sự huyện, các xã, TT xác định là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu của cả khoá huấn luyện DQTV. Do đó tỷ lệ khá giỏi bộ môn chính trị của lực lượng DQTV Kiến Xương qua hội thao năm 2011, 2012 đều đạt cao hơn so với các môn khác.

Quang Nghiêm

(Kiến Xương)

  • Từ khóa