Thứ 2, 29/07/2024, 13:30[GMT+7]

Xây dựng thế trận biên phòng ở Đông Minh

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:18:32
1,245 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Minh (Tiền Hải) phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Đồn Biên phòng Cửa Lân đưa các nội dung ngày biên phòng toàn dân đi sâu vào cuộc sống. Nhờ vậy, an ninh trật tự trên địa bàn bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân gặp gỡ, trao đổi thông tin với người dân xã Đông Minh.

Đã hơn 4 năm nay, người dân thôn Minh Châu đã quen gọi con đường liên thôn dài hơn 300m là đường quân dân bởi cùng với nhân dân, việc thi công đường có sự đóng góp tích cực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân và hội viên phụ nữ thôn. Cũng từ con đường này, nhiều tuyến đường thôn, xóm ở Đông Minh được xây dựng khang trang, sạch đẹp theo tiêu chí nông thôn mới. Chị Vũ Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Minh chia sẻ: Không chỉ để lại dấu ấn trong xây dựng đường giao thông nông thôn, những chiến sĩ quân hàm xanh Thái Bình còn ghi dấu trên mỗi công trình mái ấm tình thương, đồng hành cùng trẻ em nghèo vượt khó, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Riêng trong công tác phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Đồn đã xây dựng 1 mô hình phụ nữ tự quản bến bãi, giữ gìn trật tự xã hội; xây dựng 2 mô hình nuôi chim bồ câu tặng phụ nữ nghèo... Tất cả các mô hình đều phát huy hiệu quả và được nhân rộng.

Những năm qua, các đoàn thể của xã Đông Minh đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Cửa Lân, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức 320 buổi tuyên truyền 5 nội dung ngày biên phòng toàn dân, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Hiệp định Phân định vịnh Bắc Bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc và các văn bản liên quan cho trên 26.000 lượt người tham gia... Nhờ vậy, nhận thức về chủ quyền, an ninh biên giới biển và trách nhiệm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của cán bộ, nhân dân được nâng lên rõ rệt. Trong phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, nhân dân xã Đông Minh đã cung cấp hàng trăm nguồn tin mỗi năm cho BĐBP, đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Hàng năm, địa phương còn phối hợp với đơn vị biên phòng trên tuyến tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân có phương tiện đánh bắt trên biển sử dụng các thiết bị liên lạc, định vị đường ống dẫn khí trên biển để tránh va đập; đồng thời, tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện các quy định về khai thác hải sản, không vi phạm pháp luật trong quá trình làm ăn trên biển. Nhờ thế, Đông Minh không để xảy ra tình trạng ngư dân sử dụng các ngư cụ bị cấm, vật liệu nổ để khai thác hải sản cũng như xâm phạm, đe dọa an toàn đường ống dẫn khí qua địa bàn.

Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an xã đã phối hợp với cán bộ địa bàn của Đồn Biên phòng Cửa Lân thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển, phối hợp tham gia cứu hộ, cứu nạn cũng như tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn khi có bão. Cùng với xây dựng 1 tổ tự quản tàu thuyền với 40 phương tiện/90 lao động tham gia, toàn xã còn có 9 tổ an ninh trật tự ở 5 thôn. Đây là những hạt nhân nòng cốt để đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển. Ngoài ra, các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ trong việc theo dõi, nắm tình hình địa bàn, nhất là các tổ chức, cá nhân, người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương, các hoạt động tôn giáo hoạt động trái phép trên địa bàn... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã tương đối ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Tỷ lệ gia đình trong xã có thu nhập đạt từ 50 triệu đồng/năm trở lên chiếm 60%. Đông Minh về đích nông thôn mới năm 2015.

Không chỉ chú trọng xây dựng và củng cố cơ sở chính trị vững mạnh, xã Đông Minh và Đồn Biên phòng Cửa Lân còn tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình mái ấm cho người nghèo nơi biên giới; đồng thời, thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, xã đã vận động xây mới và sửa chữa 114 nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo với trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Trong mỗi đợt vận động đều có sự tham gia tích cực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân. Qua các chương trình, hoạt động phối hợp đã thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân trên khu vực biên giới biển, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Thượng tá Nguyễn Bá Khởi, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân khẳng định: Công tác phối hợp giữa đơn vị và xã Đông Minh được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Phát huy những kết quả đạt được, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả các nội dung ngày biên phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo chuyển biển vững chắc về phát triển kinh tế - xã hội ở Đông Minh nói riêng, khu vực biên giới biển Tiền Hải nói chung; từ đó cụ thể hóa các chủ trương của tỉnh cũng như thu hút đầu tư xây dựng Khu kinh tế Thái Bình.

Tất Đạt 

  • Từ khóa