Thứ 2, 29/07/2024, 13:33[GMT+7]

Đưa công an chính quy về xã (Kỳ 1)

Thứ 5, 29/08/2019 | 08:33:39
4,266 lượt xem
Năm 2019 là năm đầu Thái Bình thực hiện chủ trương đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, từng bước thực hiện đề án của Bộ Công an: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc tăng cường lực lượng bám dân, bám cơ sở, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở các địa phương.

Công an xã Trung An (Vũ Thư) kiểm tra công tác an ninh trật tự tại cơ sở.

Kỳ I: Làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở

Sau 8 tháng thực hiện thí điểm đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã ở 53 xã trong tỉnh, tình hình ANTT tại các địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao. 

Những ngày tháng 8, chúng tôi về Đông Phương (Đông Hưng), một trong những địa phương đầu tiên được Công an tỉnh điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Từ một vùng quê còn nhiều khó khăn, đến nay diện mạo của Đông Phương đã đổi thay rõ nét. Những con đường lầy lội, ngập bùn đất vào mùa mưa đã được bê tông hóa; những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát, tất cả đã minh chứng sinh động về sự đổi thay mạnh mẽ của vùng đất này. 

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, tháng 1/2019, Thiếu tá Trần Xuân Trường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Đông Hưng được điều động về làm Trưởng Công an xã. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, từ những kinh nghiệm thực tiễn cộng với kiến thức được đào tạo bài bản, đồng chí Trưởng Công an xã đã định hướng nhiệm vụ cụ thể trong từng công việc, trong đó đã chỉ đạo lực lượng công an chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; các tệ nạn như cờ bạc, số đề, mê tín dị đoan đã được dẹp bỏ hoàn toàn. Đặc biệt, quy trình xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT của lực lượng công an chính quy luôn chuẩn chỉ về văn bản, hồ sơ nghiệp vụ. 8 tháng qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được bảo đảm, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm rõ rệt. 

Thiếu tá Trần Xuân Trường cho biết: Khi nhận nhiệm vụ mới, ở một địa bàn chưa thông thạo, lực lượng công an chính quy đã gặp một số khó khăn nhất định trong công tác nắm bắt thông tin dân cư. Do đó, chúng tôi đã tự xây dựng kế hoạch làm việc hiệu quả; tranh thủ sự lãnh đạo, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an viên bán chuyên trách để tiếp cận, làm quen cơ sở; phân công, bố trí cán bộ phụ trách ở từng thôn để gần dân, hiểu dân hơn... Trước những nỗ lực đó, người dân trong xã đã đón nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc của lực lượng công an nói chung, công an chính quy nói riêng, qua đó đã giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Lực lượng công an xã kiểm tra công tác tạm trú, tạm vắng tại cơ sở.

Trung tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Hiện tại huyện Vũ Thư đã đưa công an chính quy về 9 xã với 14 đồng chí (9 trưởng công an, 5 phó trưởng công an). Từ khi lực lượng công an chính quy được tăng cường về xã, trong quá trình công tác, lực lượng công an thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở; thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó nhiều đơn vị đã đạt kết quả nổi bật. 

Điển hình như xã Vũ Tiến là địa bàn phức tạp về ANTT, tháng 1/2019, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện đã đưa Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xuống làm Trưởng Công an xã. Sau khi xuống địa bàn, đồng chí Nguyễn Đức Thắng ngay lập tức nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp lập lại ANTT và chỉ trong vòng 3 tháng đầu tình hình đã có chuyển biến rõ rệt, sự có mặt kịp thời của lực lượng công an chính quy được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân rất đồng tình. Cùng với làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT, đồng chí Nguyễn Đức Thắng đã chỉ đạo lực lượng công an xã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như tuần tra mật phục, tuần tra vũ trang tại các địa bàn trọng điểm... 8 tháng qua, Công an xã Vũ Tiến đã bắt, xử lý hàng chục vụ vi phạm pháp luật; đặc biệt, lực lượng công an xã đã tiếp nhận thông tin ban đầu tiến hành bảo vệ hiện trường, giúp Công an huyện, Công an tỉnh nhanh chóng tìm ra đối tượng cướp Ngân hàng Agribank chi nhánh xã Vũ Tiến xảy ra ngày 23/1/2019. Trong đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm ma túy tháng 6 vừa qua, Công an xã đã bắt đối tượng Trần Xuân Lực, sinh năm 1974, trú tại thôn Văn Long, xã Vũ Tiến về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng theo lộ trình, có thể khẳng định Công an tỉnh đã lựa chọn được những cán bộ có đủ kinh nghiệm, năng lực về đảm nhiệm chức danh công an xã, giữ gìn ANTT tại cơ sở. Mặc dù mới được tăng cường về cơ sở nhưng với sự cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực phục vụ nhân dân, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an chính quy đã nhận được sự giúp đỡ, tin tưởng và đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như quần chúng nhân dân.

(còn nữa)

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa