Chủ nhật, 28/07/2024, 05:25[GMT+7]

Lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 5, 03/05/2012 | 14:19:34
1,788 lượt xem
Một chuyên án kết thúc thắng lợi là đồng nghĩa với đối tượng hay một ổ nhóm tội phạm ma tuý, một tụ điểm phức tạp về ma tuý được triệt xoá, những lượng ma tuý vận chuyển vào địa bàn tỉnh được thu giữ, những kẻ dã tâm gieo rắc “cái chết trắng” bị lôi ra ánh sáng để pháp luật trừng trị nghiêm minh...

Tuyên truyền công tác phòng chống ma tuý HIV/AIDS. Ảnh: Thành Tâm

Chiến công đó là sự hy sinh, niềm tự hào của những chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý Công an Thái Bình.

Thực hiện chỉ đạo và Quyết định của Bộ, ngày 20/01/1999, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã ký Quyết định số 17 thành lập Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý), trực tiếp đấu tranh với đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý thẩm lậu vào địa bàn tỉnh. Có thể nói đây là mặt trận chiến đấu đầy khó khăn, quyết liệt và gian khổ; cái xấu, cái ác luôn cận kề. Đối tượng ngày một manh động, với những thủ đoạn tinh vi xảo quyệt. Yêu cầu nhiệm vụ công tác đòi hỏi người cán bộ chiến sỹ luôn phải xác định bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy kịp thời phản ứng trong mọi tình huống. Ngày đầu thành lập, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý chỉ có 15 cán bộ chiến sỹ; cơ sở vật chất, công cụ, phương tiện còn thiếu thốn, hầu hết chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực phòng chống ma tuý. Nhưng ngay trong năm đầu tiên đã khám phá thành công chuyên án 998C, bắt 3 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma tuý khá lớn. Tập trung triệt xoá các tụ điểm phức tạp, điển hình là khu Đồng Lôi- Phường Kỳ Bá... được cán bộ và nhân dân đánh giá cao.

Với tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, Phòng đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý. Đặc biệt, đã tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU, là 1 trong những nghị quyết được triển khai thực hiện có hiệu quả nhất về an ninh trật tự trong những năm qua. Qua đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý. Đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng chống ma tuý. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phòng chống ma tuý nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phòng chống ma tuý cũng như những hậu quả, tác hại của tệ nạn ma tuý.

Trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý đã nắm chắc tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, thành phố nhiều vấn đề quan trọng, chiến lược, chiến thuật trong phòng chống ma tuý. Đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; nhiều kế hoạch chuyên đề phù hợp đặc điểm, tình hình thực tế ở địa phương. 13 năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý đã bắt giữ, khởi tố trên 3.000 vụ, hơn 4.000 bị can phạm tội về ma tuý, thu 15 kg ma tuý các loại cùng nhiều vũ khí và tài sản. Số vụ bắt giữ, khởi tố năm sau cao hơn năm trước (trung bình mỗi năm khởi tố khoảng 230 vụ).

Thành tích trong đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma tuý không thể không nhắc đến sự thành công của các chuyên án lớn. Điển hình như triệt xoá tụ điểm tại khu Nhất Thanh phường Kỳ Bá, tụ điểm quán cà phê Hoa Khôi đường Phạm Thế Hiển Thành phố Thái Bình. Triệt phá Chuyên án 106T bắt Bùi Xuân Thái và đồng bọn, thu 4 bánh Hêrôin; Chuyên án 107Q bắt Khà A Tùng, Lò Thị Khương thu 02 bánh Hêrôin; Chuyên án 111T bắt Cà Thị Định thu 01 bánh Hêrôin. Gần đây nhất ngày 07/01/2012, đã phá chuyên án TH112 bắt Giàng A Bô, Giàng A Lớp thu 02 bánh hêrôin và nhiều tài sản khác, được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Vượt lên những khó khăn, vất vả, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận đó là cả một quá trình phấn đấu đi lên. Nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn tự hào được đứng trong hàng ngũ của đơn vị chiến đấu mũi nhọn; được tôi luyện trong gian khó,  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Bình Vân

(Công an Thái Bình)


  • Từ khóa