Thứ 2, 29/07/2024, 15:30[GMT+7]

Gỡ khó trong đào tạo sĩ quan dự bị

Thứ 6, 20/09/2019 | 08:56:59
3,463 lượt xem
Thời gian qua, cùng với tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đào tạo sĩ quan dự bị (SQDB) từ nguồn ngân sách địa phương, Bộ CHQS tỉnh còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo SQDB ở địa phương.

Học viên lớp sĩ quan dự bị của tỉnh tham gia huấn luyện bắn đạn thật.

Đến Trường Quân sự tỉnh đúng dịp khóa đào tạo SQDB đang bước vào nội dung thực hành. Ở khu vực bãi tập của Trường, 70 học viên đang say sưa, miệt mài luyện tập các động tác điều lệnh đội ngũ và các bài tập chiến thuật cơ bản trong chiến đấu theo từng tiểu đội. Với tinh thần “rèn quân, luyện cán” nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Quân sự tỉnh, các học viên của lớp học đã trưởng thành và nắm chắc các yếu lĩnh, nội dung khóa học. Học viên Trần Văn Thành, xã Thụy Dân (Thái Thụy) chia sẻ: Là quân nhân xuất ngũ từ Lữ đoàn Đặc công 5, qua khóa đào tạo SQDB, tôi được bổ trợ thêm những kiến thức, kỹ năng đã được huấn luyện để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Theo đánh giá của Đại tá Tống Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh: Sau khóa học, các học viên được biên chế về các đơn vị dự bị động viên (DBĐV) ở cơ sở, đây là những hạt nhân nòng cốt trong công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng này, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang địa phương ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, công tác đào tạo SQDB ở tỉnh cũng gặp không ít những khó khăn, bất cập như: số SQDB trong độ tuổi thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương nên việc nắm tình hình di biến động và hoàn cảnh của SQDB có lúc chưa kịp thời; việc sắp xếp, bổ nhiệm SQDB vào các đơn vị DBĐV chưa chú trọng mở rộng địa bàn để nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự cho đơn vị, nhất là các đơn vị binh chủng và chuyên môn kỹ thuật; việc thực hiện chế độ chính sách, ngày công tập trung huấn luyện, kiểm tra cũng như chi trả trợ cấp cho gia đình SQDB còn thấp so với mặt bằng lao động phổ thông... Đây là những yếu tố chính tạo rào cản trong việc huy động SQDB.

Là đơn vị nhận nguồn SQDB của 4 địa phương trong tỉnh Thái Bình, hàng năm, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 327 (Quân khu 3) phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự địa phương làm tốt công tác phúc tra, thâm nhập và huấn luyện lực lượng DBĐV nói chung, SQDB nói riêng. Đại tá Đỗ Văn Ngọc, Phó Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 327 đánh giá: Đội ngũ SQDB đã sắp xếp vào các đơn vị DBĐV thuộc Đoàn đều có tư tưởng, lập trường vững vàng, xác định rõ trách nhiệm và ý thức tổ chức, kỷ luật trong quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, nhiều năm nhận nguồn cho thấy, nguồn bổ sung thay thế đội ngũ SQDB ở địa phương còn ít, đặc biệt là nguồn sắp xếp vào một số đơn vị thuộc đoàn. Ngoài ra, do đơn vị đóng quân xa địa phương cung cấp nguồn nên việc cơ động thực hiện nhiệm vụ động viên còn gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 147 (Vùng 1 Hải quân) cho biết: Một trong những bất cập trong công tác đào tạo, huấn luyện SQDB của đơn vị chính là địa bàn nhận quân rộng, phân tán, thời gian kiểm tra và huấn luyện quân nhân dự bị phụ thuộc vào thời vụ, điều kiện sản xuất của địa phương, cơ quan, xí nghiệp. Để khắc phục bất cập trên, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã ưu tiên đầu tư xây dựng doanh trại, cơ sở vật chất, thao trường bãi tập cũng như mô hình phục vụ huấn luyện bảo đảm đồng bộ, đủ điều kiện huấn luyện, rèn luyện bộ đội.

Là địa phương cung cấp nguồn SQDB cho 9 đơn vị đầu mối, hàng năm, UBND huyện Thái Thụy giao Ban CHQS huyện tiến hành rà soát số lượng, chất lượng SQDB hiện có và theo biên chế của từng đơn vị DBĐV, chuyên nghiệp quân sự, gần gọn địa bàn, so sánh thừa thiếu; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế ở từng xã, thị trấn, từ đó xây dựng kế hoạch để huyện phê duyệt và phân bổ chỉ tiêu cho cơ sở. Đồng chí Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Lực lượng SQDB của huyện được các đơn vị đánh giá cao về chất và lượng. Kinh nghiệm của Thái Thụy là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở; phát huy vai trò công tác tham mưu đúng, trúng, kịp thời của cơ quan quân sự địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng tuyển chọn đầu vào, nguồn đào tạo để xây dựng đội ngũ SQDB vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng đơn vị DBĐV và phối hợp giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Xác định rõ những khó khăn, bất cập, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì chặt chẽ việc đăng ký 100% SQDB. Công tác quản lý theo phân cấp, đúng quy định, nhất là số SQDB từ các nguồn về địa phương. Thực hiện nguyên tắc “Đúng chuyên nghiệp quân sự, bảo đảm gần, gọn địa bàn”, đến nay, toàn tỉnh đã sắp xếp, bổ nhiệm bảo đảm đủ 100% đầu mối đơn vị, trong đó đạt gần 90% so với chỉ tiêu giao. Ngoài ra, công tác sinh hoạt, chính sách đối với SQDB được thực hiện kịp thời, đúng nguyên tắc và các quy định của pháp luật.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu trong đào tạo SQDB bằng nguồn ngân sách địa phương. Đến nay tỉnh đã tổ chức được 9 khóa đào tạo SQDB từ nguồn hạ sĩ quan hạng 1, cán bộ dân chính đảng với số tiền gần 11 tỷ đồng. Kết quả đào tạo, huấn luyện các khóa 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi. Kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DBĐV ở các địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Tất Đạt

  • Từ khóa