Thứ 2, 29/07/2024, 15:27[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019

Thứ 2, 23/09/2019 | 09:20:48
4,331 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa Thái Bình sẽ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã và đang được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực thực hiện.

Lực lượng vũ trang huyện Vũ Thư tham gia diễn tập khu vực phòng thủ.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh năm 2019 nhấn mạnh: Xác định diễn tập KVPT là một bước nâng cao công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong thời bình nên dù diễn tập nhưng phải tổ chức như thật để kiểm tra, đánh giá đúng khả năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của cấp ủy, chính quyền cũng như công tác tham mưu, xử lý tình huống của các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh.

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu 3 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức diễn tập KVPT, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh và các tiểu ban giúp việc để chuẩn bị các văn kiện, kịch bản, cơ sở vật chất phục vụ diễn tập; đồng thời, xây dựng kế hoạch diễn tập thông qua Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức diễn tập theo phân cấp. Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh đã tổ chức các hội nghị tập huấn cán bộ, hướng dẫn, thống nhất nội dung cho các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập, điều chỉnh kế hoạch tác chiến phù hợp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã phát huy tính tích cực, chủ động triển khai công tác chuẩn bị một cách nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc diễn tập, Ban Chỉ đạo diễn tập thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; kịp thời bổ sung, điều chỉnh các vấn đề còn vướng mắc, thống nhất các tình huống, phương án tác chiến... Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn và hiệp đồng, thống nhất nội dung để các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập; chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng, bổ sung các phương án giả định, tổ chức tập luyện thuần thục các phương án trước khi bước vào diễn tập chính thức. Đến nay, hệ thống văn kiện phục vụ diễn tập đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản hoàn tất, bổ sung những điểm mới phù hợp thực tế và bám sát chỉ đạo của cấp trên.

Cùng với chuẩn bị hệ thống văn kiện, luyện tập, không khí thi đua lập thành tích hướng về cuộc diễn tập đã lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực, dân quân, tự vệ, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia diễn tập cũng như thể hiện ở quyết tâm cao ở cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Từ năm 2014 đến nay Thái Bình mới tổ chức cuộc diễn tập KVPT quy mô cấp tỉnh. Đây là cuộc diễn tập quan trọng, là dịp đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, khả năng tham mưu, phối hợp thực hiện của cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng KVPT, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, hệ thống công sự, trận địa, khu căn cứ bí mật và các khu vực phòng thủ được Bộ CHQS tỉnh tích cực triển khai xây dựng theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Mặc dù gần đây thời tiết nắng mưa thất thường ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, chất lượng thực hiện công việc nhưng với quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa”, các công trình phục vụ diễn tập đang dần được định hình. Đến nay, các đơn vị, địa phương đã huy động hàng chục nghìn ngày công xây dựng công sự, sở chỉ huy, đắp sa bàn, trận địa hỏa lực pháo phòng không; đào đắp hàng nghìn mét giao thông hào... Song song với công tác chuẩn bị công sự trận địa, các đơn vị cũng khẩn trương xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung phục vụ diễn tập. Quá trình xây dựng đều có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của chỉ huy đơn vị, bảo đảm đúng thiết kế, bí mật.

Thượng tá Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đơn vị đã chủ động bồi dưỡng cho các thành phần tham gia diễn tập theo chức trách và tổ chức luyện tập các phương án theo kế hoạch; tổ chức huấn luyện bổ sung để gắn lý thuyết đã học vào từng tình huống cụ thể theo kịch bản diễn tập; kết thúc một giai đoạn huấn luyện, đơn vị tổ chức cho chạy thử kịch bản để kịp thời rút kinh nghiệm. Với phương châm “Chắc lý thuyết, vững thực hành”, Bộ CHQS tỉnh đã huấn luyện cho bộ đội nắm chắc nguyên tắc và xây dựng các phương án, các tình huống cụ thể để luyện tập. Cùng với huấn luyện kỹ chiến thuật, các đơn vị tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại để bảo đảm độ dẻo dai, sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như rèn luyện ý chí, kỷ luật quân đội.

Là một trong những đơn vị chủ công trong nội dung diễn tập thực binh tình huống A2, Công an tỉnh cũng đang tích cực huy động lực lượng, phương tiện tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án theo kịch bản đã được thông qua. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã khẩn trương triển khai các phần việc có liên quan để sẵn sàng cho cuộc diễn tập. Thời gian còn lại không nhiều, để bảo đảm nội dung do đơn vị đảm nhiệm diễn ra theo đúng kế hoạch, góp phần vào thành công của cuộc diễn tập, đơn vị thường xuyên động viên, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, không quản ngại khó khăn, gian khổ, luyện tập thuần thục các tình huống cũng như đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo đảm về phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia diễn tập.

Tất Đạt

  • Từ khóa