Thứ 2, 29/07/2024, 15:27[GMT+7]

Xây dựng khu vực phòng thủ hướng biển ngày càng vững chắc

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:57:23
1,404 lượt xem
Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh (QP - AN), xây dựng và củng cố các tiềm lực trong khu vực phòng thủ (KVPT), nhất là tuyến phòng thủ ven biển ngày càng vững mạnh.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải tích cực chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2019.

Hàng năm, UBND huyện và Hội đồng Giáo dục QP - AN huyện triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, mở rộng bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các chức sắc, chức việc các tôn giáo; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân, từng bước đưa công tác giáo dục QP - AN vào nền nếp đạt chất lượng, hiệu quả. 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiền Hải chia sẻ: 10 năm qua, huyện đã cử đi bồi dưỡng kiến thức QP - AN gần 2.600 lượt cán bộ thuộc đối tượng 2, 3, 4; giáo dục QP - AN cho gần 35.000 học sinh. Cùng với xây dựng nền tảng chính trị, tinh thần vững chắc, Tiền Hải đã tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố QP - AN, xây dựng tiềm lực cơ sở vật chất cho KVPT. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả quy chế kết hợp kinh tế với QP - AN trong KVPT từ quy hoạch sử dụng đất phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch các hạng mục công trình quốc phòng trong KVPT; quy hoạch sản xuất nông nghiệp tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với nhiệm vụ bảo đảm an ninh lương thực. Tập trung quy hoạch trồng rừng, phát triển kinh tế biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản gắn với thế trận biên phòng toàn dân, bố trí công sự, trận địa tuyến biển, tạo cơ sở để phát triển lực lượng dân quân biển, kết hợp khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển với việc bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển.

Cùng với việc tiếp nhận các dự án đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, Tiền Hải đang tập trung triển khai thực hiện một số công trình trọng điểm... Các dự án đều được thẩm định chặt chẽ về QP - AN trước khi triển khai xây dựng, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng KVPT liên hoàn ngày càng vững chắc. Trong giai đoạn 2012 - 2018, tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện Tiền Hải đạt trên 12%, thu nhập bình quân năm 2018 đạt 41,2 triệu đồng/người. Đến nay, huyện Tiền Hải có 34/34 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các tuyến đường giao thông nông thôn trong huyện đều đạt chuẩn. Hệ thống thủy lợi của các xã được thiết kế và xây dựng phù hợp với quy hoạch hệ thống thủy lợi chung của huyện, bảo đảm tưới, tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; đồng thời sẵn sàng bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng khi có tình huống xảy ra.

Những năm qua, Tiền Hải đã tập trung xây dựng lực lượng thường trực vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Lực lượng dự bị động viên của huyện được rà soát, tổ chức biên chế sắp xếp cho các đơn vị nhận nguồn đạt 100% chỉ tiêu được giao, tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự đạt 90,2%, sẵn sàng động viên khi có tình huống. Lực lượng dân quân tự vệ của huyện được xây dựng đạt 1,05 - 1,74% dân số. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng vững mạnh và rộng khắp, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Cửa Lân tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân biển tại 8 xã ven biển. Hàng năm, Ban CHQS huyện duy trì và thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự cho các đối tượng theo đúng chỉ lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên.

Những năm qua, ba cơ quan quân sự, công an, biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Tiền Hải đã tích cực chủ động phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Các lực lượng thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, nắm chắc tình hình ở địa bàn cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh. Cùng với đó, từ năm 2009 đến nay, Tiền Hải đã tổ chức 2 cuộc diễn tập cấp huyện, 70 cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, 2 cuộc diễn tập QP - AN cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện.

Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thời điểm này, cùng với tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong huyện sôi nổi thi đua hướng về diễn tập KVPT huyện năm 2019. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho diễn tập đã hoàn tất, huyện Tiền Hải tự tin, sẵn sàng bước vào cuộc diễn tập. Cuộc diễn tập không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp, các lực lượng trong giải quyết các tình huống về QP - AN xảy ra trên địa bàn huyện mà còn là bước chuẩn bị quan trọng ngay từ thời bình với phương châm “Chủ động, từ sớm, từ xa”.


Thiên ân

  • Từ khóa