Thứ 2, 29/07/2024, 15:17[GMT+7]

Tạo nền tảng phòng thủ vững chắc từ thời bình

Thứ 2, 07/10/2019 | 08:24:06
2,338 lượt xem
Với quyết tâm, ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019 đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Thực binh đánh địch đổ bộ đường biển của lực lượng vũ trang tỉnh.

Chuẩn bị tốt, vận hành nhuần nhuyễn

Ngay từ đầu năm, căn cứ vào mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và triển khai các văn bản chỉ đạo về tổ chức diễn tập KVPT tỉnh cũng như ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh và các tiểu ban giúp việc. Bám sát sự chỉ đạo của Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức khảo sát, xây dựng ý định diễn tập. Trong đó, chú ý kết cấu tình huống các giai đoạn, vấn đề huấn luyện sát với thực tế, phù hợp với địa bàn cơ sở trong thế trận phòng thủ chung của tỉnh. Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh tổ chức các hội nghị quán triệt, giao nhiệm vụ cho các lực lượng cụ thể, chặt chẽ, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, xây dựng quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện chỉ đạo tỉnh, cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt phương châm “hướng dẫn nhưng không làm thay”. Cơ quan quân sự chỉ đóng vai trò trung tâm phối hợp, hiệp đồng, hướng dẫn và thẩm định về thể thức văn bản, công tác tham mưu tác chiến chứ không “làm thay, làm hộ” nhằm nâng cao năng lực diễn tập cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương. Cách làm này đã giúp đội ngũ cán bộ các sở, ban, ngành nắm chắc nội dung công việc của ngành mình, cấp mình, bảo đảm sát thực tế. Nhờ đó, trong diễn tập KVPT năm nay, các cơ quan khối Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và LLVT đã xây dựng hàng trăm văn kiện các loại đủ, đúng quy định.

Cùng với công tác chuẩn bị văn kiện diễn tập, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực huấn luyện, chủ động xây dựng các công trình phục vụ diễn tập bảo đảm sát thực tế chiến đấu và phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đều xác định tốt nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện hàng chục nghìn ngày công xây dựng hệ thống công sự trận địa, hầm hào, thiết bị mục tiêu... Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chuẩn bị tốt các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ cả trước, trong và sau diễn tập.

Diễn tập KVPT tỉnh năm nay được tỉnh tổ chức với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, làm công tác tổ chức, chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Diễn tập được chia làm 3 giai đoạn: chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ. Thông qua cơ chế  “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành; cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu”.

Dân quân cơ động địa phương vận chuyển vũ khí, đạn dược chi viện cho các trận địa.

Thực binh sát, đúng với tình hình thực tế

Theo đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Cơ chế “Đảng lãnh đạo” đã được thể hiện sinh động, làm nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Các hội nghị vận hành cơ chế đã diễn ra đúng thời gian, chương trình, nội dung phù hợp, ngắn gọn; các đồng chí chủ trì điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là đánh giá tình hình, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng, kịp thời trong từng giai đoạn.

Không chỉ trong phần vận hành cơ chế, cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành tham gia diễn tập còn thể hiện tốt phần thực binh. Đối với thực binh xử trí tình huống A2 giải tán biểu tình, dẹp trừ bạo loạn, phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ: các bộ phận đã phối hợp nhịp nhàng, thống nhất, sát thực tế thể hiện rõ sự khôn khéo, mềm dẻo, quyết liệt, linh hoạt của các lực lượng tuyên truyền, vận động, thực hành xử trí các tình huống. Qua diễn tập khẳng định trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng xử lý các tình huống về an ninh trật tự tại địa phương của Công an tỉnh. Đối với phần thực binh của LLVT tỉnh đánh địch tiến công hỏa lực đường không, đổ bộ đường biển, các lực lượng tham gia đã vận dụng tốt các tư thế, động tác kỹ, chiến thuật trên chiến trường, sử dụng thành thạo các loại hỏa lực có trong biên chế; hành động các mũi, hướng tiến công và hành động của người chỉ huy, chiến sĩ phân đội được thể hiện rõ nét, bảo đảm đúng nguyên tắc, yêu cầu chiến thuật, an toàn tuyệt đối...

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo rút kinh nghiệm các nội dung diễn tập KVPT tỉnh, Thiếu tướng Trần Mạnh Kha, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 3 khẳng định: Diễn tập KVPT tỉnh Thái Bình năm 2019 đã thành công cả về lý luận và thực tiễn, trong đó có nhiều kinh nghiệm quý để Thái Bình vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành và thực hành diễn tập KVPT tỉnh. Đây cũng là cơ sở xây dựng các tiềm lực trong KVPT tỉnh ngày càng vững mạnh, tạo nền tảng để xây dựng thế trận phòng thủ liên hoàn, liên vùng trên địa bàn Quân khu 3 ngay từ thời bình theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới.


Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
Nội dung diễn tập đã bám sát phương châm “Thiết thực, hiệu quả, bí mật, an toàn, tiết kiệm” và tổ chức chặt chẽ, khoa học, có chất lượng. Đây là những bài học kinh nghiệm, là cơ sở quan trọng để Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến, bảo đảm cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh
Thông qua diễn tập KVPT năm nay, giúp cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ Công an tỉnh có được những kinh nghiệm giải quyết các vụ việc có liên quan đến tuần hành biểu tình để có những giải pháp tối ưu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống trong tình hình mới; đồng thời giải quyết dứt điểm vấn đề ngay từ cơ sở không để trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Ông Bùi Xuân Cử, xã Nam Thịnh (Tiền Hải)
Được tham gia diễn tập bàn giao nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam, chúng tôi rất phấn khởi, tự hào khi được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển của Việt Nam. Chúng tôi được nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của một công dân, ngư dân với chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây không chỉ là nhiệm vụ thiêng liêng đối với đất nước mà cũng chính là bảo vệ ngư trường truyền thống của ông cha - nơi mà chúng tôi vẫn hàng ngày vươn khơi, bám biển. Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng bảo vệ vùng biển quê hương, quyết tâm làm giàu từ biển.


Tất Đạt

  • Từ khóa