Thứ 2, 29/07/2024, 15:25[GMT+7]

Đột phá vào khâu yếu, việc khó

Thứ 3, 22/10/2019 | 08:00:56
1,266 lượt xem
Đó là mục tiêu của phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang 8 huyện, thành phố năm 2019, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tập thể, cá nhân, góp phần hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ được giao.

Lực lượng tự vệ thành phố Thái Bình tham gia hội thao năm 2019.

Trên cơ sở mục tiêu, nội dung và các chỉ tiêu thi đua của phong trào thi đua yêu nước hàng năm và kế hoạch thi đua, khen thưởng của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; đồng thời, lựa chọn phát động nhiều đợt thi đua cao điểm, đột kích hướng tập trung đột phá vào việc khó, khâu yếu nhằm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải, Trưởng khối thi đua LLVT 8 huyện, thành phố năm 2019 khẳng định: Phong trào TĐQT được các đơn vị triển khai linh hoạt, sinh động, phát huy được thế mạnh ở đơn vị mình. Trong đó, nổi bật ở 4 chỉ tiêu thi đua và các mặt công tác như duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc quy hoạch xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ cấp huyện và các đề án, dự án liên quan đến quốc phòng; thực hiện tốt công tác huấn luyện, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Công tác xây dựng lực lượng của cơ quan quân sự các huyện, thành phố luôn bảo đảm đủ biên chế, chất lượng ngày càng được nâng cao, nhất là chất lượng về chính trị. Công tác tuyển quân luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng ngày càng cao. Năm 2019, ban CHQS 8 huyện, thành phố đã tham mưu với địa phương mở 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 1.300 thanh niên nhập ngũ; đồng thời, tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Các địa phương giao 2.650 tân binh bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng luật. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng được triển khai đồng bộ trong đó điểm nhấn là cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã tham mưu cho hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh địa phương tập trung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng đặc thù.  

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội, nhất là thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả. 

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kiến Xương chia sẻ: Để thực hiện tốt chỉ tiêu này, đơn vị đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong các dịp lễ, tết; phối hợp tham mưu thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp tồn sót. 10 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận, thẩm định và báo cáo cấp trên gần 300 hồ sơ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ và hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thương tật... Khi có quyết định của cấp trên, đơn vị tổ chức chi trả, giải quyết kịp thời.

Cùng với Kiến Xương, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã tiếp nhận, thẩm định báo cáo cấp trên 1.134 hồ sơ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tổ chức chi trả trợ cấp 1 lần cho gần 1.000 đối tượng với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Đối với Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị đã thẩm định, xét duyệt và báo cáo cấp trên hơn 3.000 hồ sơ; tổ chức chi trả chế độ cho 1.849 đối tượng theo quyết định này với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Cùng với các tiêu chí “cứng”, điểm nổi bật trong phong trào TĐQT của LLVT các huyện, thành phố là đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “LLVT tỉnh đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”. Cán bộ, chiến sĩ LLVT các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh với kết quả ấn tượng.

Trong năm, LLVT các huyện, thành phố đã đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, vệ sinh môi trường, hỗ trợ địa phương xây dựng các công trình nông thôn mới; đỡ đầu 35 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 300.000 đồng/cháu/tháng từ sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sĩ... Đây là những việc làm cụ thể, thiết thực và đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ LLVT các huyện, thành phố cùng với LLVT toàn tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành, các đoàn thể, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tất Đạt

  • Từ khóa