Thứ 2, 29/07/2024, 15:24[GMT+7]

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, xử lý sự cố hóa chất

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:53:25
3,829 lượt xem
Sáng ngày 25/10, tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, xã Thái Thọ (Thái Thụy), Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án thao diễn huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật chữa cháy và năng lực chỉ huy, điều hành phối hợp các lực lượng xử lý các tình huống cháy lớn, sự cố hóa chất.

Các lực lượng diễn tập xử lý cháy tại bồn chứa amoniac.

Video: dien_tap_phong_chay_chua_chay_web_281019.mp4

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cục thuộc Bộ Công an, các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn với sự tham gia của hơn 200 người và 28 phương tiện các loại gồm các lực lượng: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH,  Công an các tỉnh Thái Bình, Nam Định, thành phố Hải Phòng, các lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Tình huống giả định: vào hồi 9 giờ,  ngày 25/10/2019  đã xảy ra cháy, nổ tại khu nạp amoniac của Nhà máy sản xuất Amon Nitrat. Tại khu vực cháy có 4 xe bồn đang nạp khí amoniac vào bồn chứa, ngọn lửa đã lan sang hai xe bồn làm rò rỉ khí amoniac từ bồn ra môi trường. Để xử lý đám cháy, 2 lái xe bồn và một công nhân vận hành đã sử dụng phương tiện tại chỗ để chữa cháy nhưng không hiệu quả. Nồng độ amoniac xả ra ngoài cao làm cho ba người này bị nhiễm độc và ngất xỉu. Phát hiện cháy, Ban chỉ huy sự cố nhà máy đã báo động và tổ chức chữa cháy tại chỗ, đồng thời điện báo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh. Lãnh đạo nhà máy đã xuống hiện trường và cử nhân viên vận hành cùng đội PCCC vào khóa van để ngăn không cho amoniac tràn ra môi trường. Trong quá trình di chuyển khóa van một người bị trượt ngã mắc chân vào thang, lực lượng cơ sở không thể đưa nạn nhân ra ngoài, do đó đe dọa đến tính mạng.

Sau khi nhận được tin báo cháy từ cơ sở, Công an tỉnh Thái Bình đã báo cáo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an. Ngay lập tức lãnh đạo Cục PCCC và CNCH chỉ đạo lực lượng chữa cháy tại chỗ triển khai các phương án, đồng thời điều động lực lượng PCCC của tỉnh Nam Định, thành phố Hải Phòng đến cùng phối hợp. Sau hơn 2 giờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng đã khống chế được đám cháy và xử lý xong những điểm rò rỉ amoniac và tổ chức cứu hộ thành công những người bị nạn.

Thông qua cuộc diễn tập đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác PCCC và CNCH, đồng thời tăng cường khả năng thường trực và sẵn sàng ứng phó các tình huống cháy, nổ phức tạp và sự cố hóa chất có thể xảy ra.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa