Thứ 2, 29/07/2024, 15:25[GMT+7]

Mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:52:32
2,398 lượt xem
Là lực lượng mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nguy hiểm nhưng tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thái Thụy đã vượt lên tất cả, nỗ lực phá thành công nhiều vụ án, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thái Thụy lấy lời khai đối tượng cướp tài sản.

Trong những ngày cuối tháng 10, có mặt tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tất bật, hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong Đội. Trao đổi với Đại úy Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng, chúng tôi được biết, Đội hiện có 20 cán bộ, chiến sĩ. Với địa bàn huyện rộng và tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp thì số lượng cán bộ, chiến sĩ như vậy là hơi mỏng, nhất là thời gian gần đây trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ án hình sự. Vì thế mà nhiệm vụ, công việc của anh em trong Đội càng thêm vất vả để xác minh, điều tra vụ án, truy bắt đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, anh em trong Đội cũng xác định là lính hình sự thì luôn phải đối mặt với những khó khăn, vất vả, nguy hiểm trong quá trình điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội, thời gian dành cho gia đình cũng ít hơn.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi điện thoại của Đại úy Nguyễn Văn Hải đổ chuông dồn dập do các trinh sát địa bàn báo cáo về công tác điều tra vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới tội giết người vừa mới xảy ra trên địa bàn. Theo đó, khoảng 17 giờ 45 phút ngày 17/10, tại địa phận cống Trà Linh, xã Thụy Liên xảy ra vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên khiến anh Trần Văn Phú, sinh năm 1993, thôn Lễ Thần Đoài, xã Thái An tử vong. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần quyết liệt đấu tranh, làm rõ nhanh các đối tượng gây ra vụ án nên chỉ sau gần 24 giờ nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ và với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, Đội đã tập trung lực lượng phối hợp với lực lượng Công an tỉnh nhanh chóng điều tra, khám phá vụ án và vận động được đối tượng Nguyễn Văn Phú, sinh năm 1993, thôn Chỉ Thiện, xã Mỹ Lộc - người trực tiếp dùng súng bắn đạn hoa cải bắn chết anh Trần Văn Phú cùng một số đối tượng liên quan ra đầu thú. Đồng thời, thu hồi vật chứng là khẩu súng mà đối tượng Nguyễn Văn Phú dùng để gây án. Hiện nay, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội giết người đối với Nguyễn Văn Phú. Theo Đại úy Nguyễn Văn Hải, thành công nhất trong vụ án này chính là việc lực lượng điều tra xác định được nhanh các đối tượng liên quan đến vụ án để có những biện pháp đấu tranh, vận động các đối tượng liên quan trực tiếp tới vụ án ra đầu thú. Bởi với đối tượng có tiền án, tiền sự như Nguyễn Văn Phú khi biết mình đang mắc tội giết người thì thường có những diễn biến tâm lý manh động, khó lường, gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan điều tra trong quá trình truy bắt và khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đây chỉ là một trong nhiều chiến công mà cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thái Thụy đã giành được trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Theo số liệu của Công an huyện, từ ngày 15/12/2018 đến ngày 15/10/2019, Đội đã tiếp nhận 69 vụ việc, trong đó đấu tranh, khám phá 48 vụ và khởi tố 24 vụ với 56 đối tượng gồm: 2 vụ giết người, 16 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ cưỡng đoạt tài sản... Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện cho biết: Hiện nay, cán bộ, chiến sĩ trong Đội đa phần là trẻ với 80% ở độ tuổi dưới 30 và được đào tạo tại các trường công an nhân dân, trên 50% có trình độ đại học. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cùng với sự gan dạ, mưu trí, cán bộ, chiến sĩ trong Đội đã kiên quyết đấu tranh, kịp thời triệt phá nhiều vụ án hình sự, bắt nhiều đối tượng gây án. Với những thành tích đạt được nhiều năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thái Thụy đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trần Tuấn

  • Từ khóa