Thứ 2, 29/07/2024, 15:28[GMT+7]

Bệnh viện dã chiến số 2 nhận quyết định sang Nam Sudan

Thứ 4, 13/11/2019 | 14:29:29
1,544 lượt xem
Bộ Quốc phòng đã trao quyết định của Chủ tịch nước cho 63 bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đi làm nhiệm vụ ở Nam Sudan vào sáng 13/11.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trao quyết định của Chủ tịch nước cho đại diện Bệnh viện. Ảnh: Gia Chính.

Phát biểu tại lễ xuất quân, Đại tá Nguyễn Như Cảnh - Phó Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết toàn bộ 63 cán bộ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 sau hơn 2 năm huấn luyện theo quy trình chuẩn của Liên hợp quốc đã sẵn sàng làm nhiệm vụ quốc tế thay thế cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 ở Phái bộ Nam Sudan.

"Các bác sĩ của bệnh viện đã được huấn luyện cấp cứu đường không, cấp cứu chấn thương hàng loạt, phương pháp ngăn chặn dịch bệnh ở nước sở tại", Đại tá Cảnh nói và cho biết bệnh viện dã chiến ngoài chữa trị cho quân nhân, nhân viên của phái bộ Liên Hợp Quốc sẽ đảm nhiệm thêm việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân Nam Sudan.

Phát biểu với các bác sĩ trước ngày lên đường, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh hai vấn đề. Thứ nhất, các cán bộ cần giữ nghiêm tính kỷ luật, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ và thực hiện nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng và Liên Hợp Quốc giao phó. Thứ hai, các cán bộ phải giữ tuyệt đối an toàn cho mình, không cán bộ nào bị mất an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

"Hãy nhớ rằng, dù ở đâu các đồng chí vẫn sẽ luôn mang trên ngực áo lá cờ tổ quốc, mang trên vai hai chữ Việt Nam", thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Trung tá Võ Văn Hiển, Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 2 cho biết, tập thể các bác sĩ của bệnh viện khi triển khai tới địa bàn sẽ nhanh chóng nắm bắt và làm chủ công việc khi tiếp nhận bàn giao từ Bệnh viện dã chiến số 1.

"Chúng tôi xác định rõ đây là một nhiệm vụ đầy vinh dự, tự hào nhưng cũng đầy thách thức. Chúng tôi sẽ tiếp nối xứ mệnh những thầy thuốc quân y tại Nam Sudan", Trung tá Hiển chia sẻ.

Theo dõi lễ xuất quân từ trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), bà Jillann Farmer - Giám đốc dịch vụ y tế của Liên Hợp quốc đánh giá hoạt động của bệnh viện dã chiến Việt Nam giúp gia tăng cơ hội sống sót sau những đợt tấn công của phiến quân, tai nạn, hoặc những dịch bệnh nghiêm trọng ở Nam Sudan. "Chúng tôi rất biết ơn vai trò của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc", bà Jillann Farmer nói.

Sau lễ xuất quân, Bệnh viện dã chiến cấp hai số 2 sẽ chia làm hai đợt tới Nam Sundan bằng máy bay vận tải do Không quân Úc hỗ trợ vào các ngày 19/11 và 26/11.

Tháng 10/2018, Việt Nam đã cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 gồm 63 cán bộ, chiến sĩ sang phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan. Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã chữa bệnh cho 1.970 bệnh nhân, phẫu thuật 59 ca, trong đó có 19 ca trung phẫu, đại phẫu, 5 trường hợp vận chuyển bằng đường không lên tuyến trên đảm bảo an toàn tuyệt đối.


Theo vnexpress.net


  • Từ khóa