Chủ nhật, 28/07/2024, 05:26[GMT+7]

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng

Thứ 6, 25/05/2012 | 10:45:14
1,638 lượt xem
Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhiệm vụ công tác phòng cháy chữa cháy ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp. Nhận thức sâu sắc điều đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thái Bình đã thường xuyên làm tốt chức năng phòng ngừa và thường trực quân số sẵn sàng lên đường khi có hoả hoạn xảy ra.

Sử dụng bình bọt dập tắt đám cháy tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với lực lượng chữa cháy cơ sở, dân phòng. Ảnh: Thành Tâm

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, Thái Bình là trọng điểm đánh phá của máy bay, tàu chiến Mỹ. Chúng tăng cường đánh phá bằng không quân ngày càng ác liệt vào các mục tiêu trọng điểm kinh tế, quốc phòng và khu dân cư, gây ra nhiều vụ cháy lớn làm thiệt hại nhiều tài sản của Nhà nước cũng như của nhân dân.

Trong hoàn cảnh ấy, cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy ngày đêm bám từng cơ quan, nhà máy, khu phố để trực tiếp nhào đất, đắp bếp và hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng củi lửa. Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo an toàn cho sản xuất, không để giặc lửa cướp đi tài sản, hàng hoá vật tư của nhân dân Thái Bình chi viện cho chiến trường miền Nam. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ phòng cháy chữa cháy còn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy tại chỗ cho 100% cơ quan xí nghiệp, khu phố, xóm, thành lập đội chữa cháy tại chỗ cứu người, cứu tài sản. Không quản ngại khó khăn, không sợ bom đạn của kẻ thù, đơn vị đã tham gia cứu chữa gần 300 vụ cháy lớn do bom Mỹ phá hoại; cứu sống trên 900 người bị thương, bị kẹt trong đám cháy; bảo vệ hàng trăm ngàn tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men chi viện cho chiến trường được nhân dân khen ngợi.

Điển hình như vụ chữa cháy Nhà máy xay Thái Bình - một nhà máy dự trữ lương thực lớn nhất miền Bắc lúc đó. Ngày 2/6/1966 bom Mỹ đã đánh trúng nhà máy gây ra cháy lớn. Nhận được lệnh, 13 cán bộ chiến sỹ lên đường làm nhiệm vụ. Đường vào nhà máy lúc này bom Mỹ cầy xới, bom bi, bom nổ chậm còn nằm rải rác trên đường. Xe chữa cháy phải tìm lối vào để tiếp cận đám cháy và dập tắt ngọn lửa không để lan ra các xưởng và nhà kho khác. Công tác tổ chức hướng dẫn cán bộ, công nhân viên nhà máy cùng chữa cháy cứu người và tài sản được triển khai nhanh chóng. Trong lúc đang chiến đấu quyết liệt với lửa, máy bay Mỹ vẫn tiếp tục oanh tạc, bom nổ chậm phát nổ, 2 chiến sĩ bị sức ép của bom nổ hất ra xa. Các chiến sỹ vừa chữa cháy, vừa tìm kiếm phát hiện bom bi, bom nổ để cắm cờ báo hiệu cho mọi người. Sau hơn 6 giờ chiến đấu với giặc lửa, với bom đạn, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã cứu hàng trăm công nhân bị thương kẹt trong nhà máy, cùng hàng ngàn bao thóc gạo, 600 tấn lương thực và 2 xà lan chở 150 tấn gạo.

Nhiều vụ cháy phải chiến đấu suốt đêm, có lúc cán bộ chiến sỹ đang ăn cơm, đang nghỉ trưa cũng phải bỏ lại để đi chữa cháy. Sự thiếu thốn về vật chất, căng thẳng về tinh thần, nhưng cán bộ chiến sỹ vẫn vui vẻ nhiệt tình, đoàn kết, không có đồng chí nào xao lãng nhiệm vụ. Có đồng chí bị thương, bị ốm cũng xin ở lại phục vụ hậu cần chiến đấu. Nhiều tập thể, cá nhân nêu gương hy sinh dũng cảm, quên mình dưới làn bom đạn giặc Mỹ để bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Với những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Thái Bình vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Phát huy những thành tích đó, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhiệm vụ công tác phòng cháy chữa cháy ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp. Nhận thức sâu sắc điều đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã thường xuyên làm tốt chức năng phòng ngừa và thường trực quân số sẵn sàng lên đường khi có hoả hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, đơn vị luôn tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và tổ chức các lớp tuyên truyền, huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho gần 3 nghìn người là lực lượng phòng cháy chữa cháy, cán bộ công nhân viên và thủ kho ở các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho 158 cơ quan, xí nghiệp.

Từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã kịp thời có mặt tại hiện trường 25 vụ cháy để nhanh chóng chữa cháy cứu tài sản và tính mạng của người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Điển hình: Ngay sau khi nhận được tin nhà ông Bùi Văn Lịch thường trú tại số nhà 16, ngõ 68, tổ 11, phường Trần Hưng Đạo (Thành phố Thái Bình) bị cháy do chập điện, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhanh chóng có mặt dập tắt đám cháy không để ngọn lửa lan sang khu vực xung quanh. Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã nhân lên niềm tin yêu của người dân với lực lượng Công an, xứng đáng với danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã được phong tặng.

Bình Vân

(Công an Thái Bình)

 

  • Từ khóa