Thứ 2, 29/07/2024, 17:27[GMT+7]

Làm mới công tác tuyên truyền trong tuyển quân

Thứ 3, 19/11/2019 | 08:50:56
1,483 lượt xem
“Trong quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm, công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Phải tuyên truyền thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức phong phú để nâng cao ý thức cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với Tổ quốc” - Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Thăm hỏi, động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Huyện Tiền Hải và thành phố Thái Bình là hai địa phương thời gian qua đã tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự về trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải chia sẻ: Tham dự phiên tòa giả định có đông đảo học sinh nam các trường THPT trên địa bàn huyện. Hình thức tuyên truyền này cùng với tuyên truyền, phổ biến trực tiếp Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại các trường THPT đã có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là nam công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Qua đó, giúp các em ý thức được trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Bước vào mùa tuyển quân hàng năm, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống đài TTTH huyện, thành phố và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn. Ông Đỗ Quang Thụy, Trưởng đài Truyền thanh xã Thái Thượng (Thái Thụy) cho biết: Ngay từ đầu tháng 9, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về việc thực hiện NVQS để báo cáo UBND xã; đồng thời, tổ chức phát liên tục các ngày trong tuần về danh sách nam công dân đủ điều kiện sơ tuyển, khám tuyển và thực hiện NVQS. Cùng với đó là tuyên truyền điểm mới trong các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác tuyển quân, lồng ghép với bài tuyên truyền do Ban CHQS huyện cung cấp...

Một hình thức tuyên truyền, phổ biến trong những năm gần đây ở các địa phương trong tỉnh là phát tờ rơi về một số nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền sâu rộng tới người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự và các thông tư, văn bản hướng dẫn công tác tuyển quân. Một số địa phương đã soạn thảo, in ấn, phát hành tờ rơi hay in các điểm mới trong công tác tuyển quân ngay tại mặt sau của lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển để phát đến từng nam công dân. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nội dung tuyên truyền đã nêu bật được những điểm cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; quyền lợi, chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân; những yêu cầu đối với công dân khi đi sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS... Ngoài ra, ban CHQS các huyện, thành phố đã in đĩa DVD tuyên truyền về NVQS để phát trực tiếp tại các điểm sơ tuyển, khám tuyển.

Thanh niên tuổi 17 được hướng dẫn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Tuyên truyền kết hợp vận động

Cùng với tuyên truyền, các địa phương, đơn vị cũng làm tốt công tác vận động, kêu gọi nam công dân đi làm ăn xa trở về địa phương thực hiện NVQS; đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, kịp thời động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. 

Thượng tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Công tác tuyển quân những năm gần đây rất khó khăn trong khi đó yêu cầu về chỉ tiêu, chất lượng, đối tượng nhập ngũ ngày càng cao. Cùng với tuyên truyền sâu rộng, Ban CHQS huyện đã tham mưu Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác vận động gia đình, thanh niên chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên. Ngoài quà của tỉnh, huyện theo quy định, các xã, thị trấn đều có quà động viên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ với giá trị từ 300.000 - 1.000.000 đồng/tân binh. Năm 2018, huyện đã hỗ trợ kinh phí xây nhà mới cho gia đình một tân binh nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hồng Việt, kịp thời động viên em yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Đồng chí Phạm Xuân Tởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Phong (Thái Thụy) chia sẻ: 10 năm gần đây, xã Thụy Phong luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân. Mỗi năm địa phương giao từ 10 - 14 tân binh. Bước vào mùa tuyển quân, các thành viên Hội đồng NVQS xã, đảng viên và hội viên các đoàn thể tổ chức các đoàn đến gia đình thanh niên trong diện gọi nhập ngũ để động viên các em tham gia sơ tuyển, khám tuyển NVQS; đồng thời, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện NVQS. Để động viên, khuyến khích thanh niên lên đường nhập ngũ, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể của xã đều có quà động viên tân binh, nhất là khuyến khích những thanh niên có đơn tình nguyện, thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học... Những năm qua, ở Thụy Phong có nhiều thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học và cả thanh niên có vợ con vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ.  

Không chỉ tuyên truyền, vận động tại địa phương, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà động viên tân binh tại một số đơn vị quân đội sau khi hoàn thành công tác giao quân. Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Thông qua các hoạt động này nhằm tăng cường mối quan hệ giữa địa phương với đơn vị nhận quân, kịp thời động viên tân binh yên tâm tư tưởng, phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ. Ngoài ra, trong các đoàn có thành phần thân nhân, gia đình tân binh sẽ làm điều kiện tốt để hiểu hơn về môi trường quân đội mà con em mình đang rèn luyện, từ đó sẽ tuyên truyền, vận động các gia đình, thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS nâng cao ý thức, hăng hái lên đường nhập ngũ.

Tất Đạt

  • Từ khóa