Chủ nhật, 28/07/2024, 05:23[GMT+7]

Đông Hưng Điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Thứ 6, 25/05/2012 | 16:48:49
2,208 lượt xem
Để công tác quân sự, quốc phòng đạt hiệu quả, hàng năm trên cơ sở chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Đảng bộ Quân sự tỉnh và của Huyện uỷ, Đảng ủy - Ban chỉ huy Quân sự huyện Đông Hưng luôn quan tâm thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang huyện nhà và tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Thanh niên Đông Hưng tưng bừng ngày lên đường nhập ngũ

Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng được lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nền nếp, có chất lượng; nội dung chương trình bảo đảm đúng, đủ theo qui định và hoàn thành 100% nghị quyết đề ra. Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố kiện toàn. Hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn từng bước được nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Để làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu trước mỗi mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện tổ chức các lớp tập huấn cho các đồng chí cán bộ Ban quân sự, giáo viên các xã, thị trấn, trưởng tự vệ các cơ quan, xí nghiệp các nội dung theo chương trình quy định của Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Ban quân sự các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chuẩn bị tốt về cơ sở, vật chất, mô hình, học cụ huấn luyện; đặc biệt là kế hoạch huấn luyện, giáo án bài giảng đều được chỉ huy các cấp phê duyệt theo đúng quy định của Bộ CHQS tỉnh. Tổ chức lễ ra quân huấn luyện gắn với phát động phong trào thi đua quyết thắng và ký kết giao ước thi đua tại huyện, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện. Do làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung với phương châm “ Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với lực lượng thường trực và “ cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), nên chất lượng huấn luyện hàng năm đều được nâng lên một cách rõ rệt. 3 năm qua (2008 - 2011) đã có trên 4.200 lượt DQTV tham gia kiểm tra, hội thao, kết quả 100% các đơn vị đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ các đơn vị đạt khá giỏi luôn đạt từ 75-80%, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Công tác xây dựng lực lượng được tổ chức theo phương châm vững chắc, rộng khắp, gắn với mô hình hành chính theo biên chế thời chiến. Đến nay 44/44 xã, thị trấn và 10 cơ quan, xí nghiệp đã củng cố, kiện toàn xây dựng lực lượng với tổng số gần 4000 đồng chí; chất lượng DQTV ngày càng được nâng lên và được quản lý chặt chẽ, thống nhất từ huyện tới cơ sở.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt lên hàng đầu là công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên, kịp thời của Huyện uỷ, UBND huyện, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong tổ chức thực hiện, đã có nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo từ khâu phúc tra, nắm và quản lý nguồn đến công tác sơ khám tuyển. Kết hợp công tác tuyên truyền giáo dục với động viên thăm hỏi, tặng quà theo phương châm “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huỵên”. Lễ giao quân hàng năm được tổ chức trọng thể, trang nghiêm thực sự trở thành ngày hội của toàn dân và của tuổi trẻ lên đường bảo vệ tổ quốc.

Về việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Ban CHQS huyện Đông Hưng đã triển khai hoàn thành tốt nội dung thực hiện Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong quân đôị đã phục viên xuất ngũ về địa phương. Trong 3 năm qua, Ban CHQS huyện đã xét duyệt, thẩm định và đề nghị cấp trên 9.327 đối tượng được hưởng chế độ chính sách đến nay đã trao quyết định và tiến hành chi trả cho 8.798 đối tượng (đạt 95,2% tổng số đối tượng đề nghị) với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng. Quá trình tổ chức bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, khách quan, trung thực, tận tình, trách nhiệm cao, không để xảy ra sai sót nhầm lẫn. Bên cạnh đó còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị quân đội, các cơ quan xí nghiệp, cấp uỷ chính quyền địa phương hỗ trợ giống vốn, công cụ sản xuất, xây dựng nhà tình nghĩa cho 12 đối tượng chính sách trị giá 220 triệu đồng… Kết quả của các hoạt động trên đã thực sự góp phần vào việc giáo dục truyền thống đạo l‎ý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, động viên các gia đình đối tượng chính sách, ổn định đời sống vật chất, tinh thần, tích cực tham gia lao động sản xuất xây dựng quê hương.

Bằng nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác Quốc phòng, Quân sự địa phương của Đảng ủy, Ban CHQS huyện Đông Hưng  trong những năm qua, lực lượng vũ trang huyện đã không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng vững chắc; tạo điều kiện thúc đẩy việc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Cao Thu Hạnh
( Bộ CHQS Thái Bình)


 

  • Từ khóa