Thứ 2, 29/07/2024, 17:26[GMT+7]

Đông Thọ: Vào mùa tuyển quân

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:30:23
1,849 lượt xem
Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương, đạt được kết quả thiết thực.

Thanh niên Đông Thọ khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cũng như nhiều địa phương khác, thực trạng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) thuộc diện tạm hoãn, miễn ở Đông Thọ có chiều hướng tăng hàng năm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân của xã. Ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2019, Đông Thọ có 177 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Sau khi sàng lọc đối tượng thuộc diện tạm hoãn, miễn, địa phương chỉ còn 39 thanh niên đủ điều kiện gọi sơ tuyển. Năm 2020, cả xã có 158 nam công dân từ 18 - 27 tuổi, trong đó 123  thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn. Số tạm hoãn, miễn chủ yếu là các thanh niên đang học cao đẳng, đại học, con thương binh, bệnh binh, không đủ sức khỏe và điều kiện chính trị... Ngoài ra, số thanh niên ở địa phương đi làm ăn xa, thường xuyên không có mặt ở địa phương khá cao.


Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, hàng năm sau khi thực hiện xong công tác giao quân, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề, UBND xã, Hội đồng NVQS xã xây dựng ngay kế hoạch công tác tuyển quân cho năm tiếp theo. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, Hội đồng NVQS xã chỉ đạo cơ quan quân sự, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp làm tốt các khâu, bước quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi đăng ký NVQS một cách chặt chẽ, nhất là thanh niên tuổi 17...


Bước vào mùa tuyển quân, Đảng ủy, UBND xã Đông Thọ xác định phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ngay từ khâu đầu, bước đầu, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Đảng ủy, UBND xã, Hội đồng NVQS xã phân công cán bộ, thành viên phụ trách sâu sát cơ sở, nắm chắc hoàn cảnh, tình hình tư tưởng của từng gia đình, thanh niên thuộc diện gọi nhập ngũ. Cán bộ cơ quan quân sự xã chủ động phối hợp với cán bộ tư pháp, công an xã và các thôn kiểm tra, đối khớp, phân loại, lập danh sách nguồn tuyển quân trên cơ sở công khai để nhân dân kiểm tra, giám sát; đồng thời nắm chắc thông tin nơi ở, nơi làm việc và số điện thoại của từng thanh niên.


Anh Nguyễn Văn Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Trước thời gian sơ tuyển, khám tuyển 10 ngày, tổ công tác của Hội đồng NVQS xã trực tiếp tới từng gia đình để kiểm tra, đôn đốc việc nhận lệnh gọi của các thanh niên. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa, cán bộ Ban CHQS xã gọi điện trực tiếp thông báo kế hoạch sơ tuyển, khám tuyển để thanh niên chủ động trở về địa phương. Sau khi chốt quân số được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ, địa phương không giải quyết bất cứ thủ tục hành chính nào đối với các trường hợp đã trúng tuyển NVQS để “quản quân”.
Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, hàng năm trước ngày giao quân, đại diện lãnh đạo xã, các ban, ngành, đoàn thể và các thôn đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thanh niên lên đường nhập ngũ, các gia đình có con em nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn, các thanh niên có đơn tình nguyện xin nhập ngũ; đồng thời tổ chức liên hoan văn nghệ, gặp mặt động viên, giao nhiệm vụ cho các thanh niên lên đường nhập ngũ tạo không khí phấn khởi, yên tâm cho các tân binh trước lúc lên đường. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm công dân của thanh niên, gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS, cũng như các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm của người công dân đối với Tổ quốc ngày càng nâng lên. Chất lượng công tác tuyển quân của Đông Thọ năm sau luôn cao hơn năm trước, bảo đảm 100% chỉ tiêu chất lượng, quân số được giao. 10 năm qua, địa phương không để xảy ra tình trạng thiếu quân; tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ hàng năm tăng cao. Mỗi năm, có từ 8 - 11 tân binh của Đông Thọ tham gia NVQS, nghĩa vụ công an nhân dân.


Mùa tuyển quân năm 2020 cũng được xã Đông Thọ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt; huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Theo đó, toàn xã có 35 thanh niên độ tuổi từ 18 - 27 đủ điều kiện tham gia sơ tuyển, khám tuyển NVQS. Đến thời điểm này đã có 22 thanh niên về sơ tuyển, 14 thanh niên đi làm ăn xa cam kết về khám tuyển theo kế hoạch.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm: Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên thanh niên trước tiên phải tự mình quản lý mình, làm chủ bản thân không bị ảnh hưởng, dao động tư tưởng; đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt các bước trong quy trình tuyển quân bảo đảm khách quan, dân chủ, công bằng, công khai và đúng luật.

Tất Đạt

  • Từ khóa