Thứ 2, 29/07/2024, 17:16[GMT+7]

Công tác tuyển quân năm 2020: Tuyển người nào, chắc người đó

Thứ 5, 12/12/2019 | 08:44:59
4,233 lượt xem
Từ đầu tháng 11/2019, các huyện, thành phố trong tỉnh bắt đầu công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhằm lựa chọn 2.650 tân binh lên đường nhập ngũ năm 2020. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, hội đồng NVQS các cấp đã tích cực phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác khám tuyển.

Huyện Quỳnh Phụ trang bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Tỷ lệ thanh niên bị loại sức khỏe cao


Năm 2020, huyện Quỳnh Phụ được cấp trên phân bổ chỉ tiêu dự kiến 370 thanh niên lên đường nhập ngũ. Để lựa chọn được những thanh niên ưu tú, chất lượng nhất phục vụ trong quân đội, từ cuối tháng 11/2019, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành sơ tuyển tại xã để chuẩn bị cho khám tuyển tại huyện. Trên cơ sở kết quả sơ khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện phân bổ chỉ tiêu điều khám tại huyện cho các địa phương. Trung tá Đỗ Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Công tác sơ tuyển được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm công bằng, dân chủ. Từ ngày 6 - 8/12/2019, huyện tổ chức khám tuyển tại hai điểm để thuận lợi cho các địa phương đưa quân đến khám. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong 3 ngày toàn huyện có hơn 1.200 thanh niên đến khám tuyển, còn gần 300 thanh niên vắng mặt do đi làm ăn xa có cam kết về khám tuyển sau. Qua khám tuyển có hơn 600 thanh niên được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ.


Quá trình khám tuyển, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với hai bệnh viện đa khoa huyện xây dựng kế hoạch khám tuyển chặt chẽ, nghiêm túc, tổ chức khám theo đúng hướng dẫn quy định của trên, bảo đảm kết luận khách quan, chính xác chất lượng sức khỏe của từng thanh niên. Bác sĩ Phạm Trọng Thứ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, trưởng đoàn khám 1 cho biết: Sức khỏe thanh niên tham gia khám tuyển NVQS năm 2020 kém hơn so với mọi năm. Các trường hợp bị loại đều rơi vào nhóm thể lực thấp còi, nhẹ cân, cận thị, loạn thị, huyết áp, tim mạch, trong đó, cận thị, loạn thị chiếm đa số. Để bảo đảm khách quan, hiệu quả, hội đồng khám tuyển NVQS đã triển khai các máy móc, thiết bị hiện đại như: máy đo thị lực, máy điện tim, máy siêu âm, máy đo huyết áp...


Giống như Quỳnh Phụ, thành phố Thái Bình cũng là địa phương gặp khó trong công tác tuyển quân năm 2020. Số thanh niên bị loại sức khỏe chủ yếu bị tật khúc xạ về mắt. Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố chia sẻ: Theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng thì nam công dân bị cận thị từ 1,5 diop trở lên hoặc viễn thị các mức độ sẽ không trúng tuyển. Đây là khó khăn lớn nhất của thành phố khi vừa qua địa phương tổ chức khám tuyển cho 665 thanh niên, trong đó được sức khỏe chỉ có 183 thanh niên, đạt tỷ lệ 27,5% so với số tham gia khám tuyển. Tuy vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, vận động hơn 200 thanh niên chưa khám tuyển về địa phương tham gia khám tuyển nhằm bảo đảm tỷ lệ dự phòng theo yêu cầu.


Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà thông tin: Đợt khám tuyển vừa qua, huyện Hưng Hà có 820 thanh niên vắng mặt chưa về khám tuyển trong số 1.308 thanh niên được phát lệnh gọi khám tuyển. Toàn huyện chỉ có 488 thanh niên đến khám tuyển theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 37,3% so với quân số điều khám. Qua khám tuyển, huyện có 312 thanh niên được sức khỏe, chỉ đạt 82,1% so với chỉ tiêu dự kiến nhập ngũ. Mặc dù khó khăn nhưng Hưng Hà quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Ngay sau khi kết thúc khám tuyển tập trung, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực vận động thanh niên đi làm ăn xa về khám tuyển; đồng thời tăng cường cán bộ Ban CHQS huyện xuống các địa bàn khó khăn để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Huyện tiếp tục tổ chức khám tuyển các ngày trong tuần tại các đơn vị bệnh viện tuyến huyện với phương châm “dù có một thanh niên tới khám tuyển cũng tổ chức khám”.


Cần phối hợp chặt chẽ trong khám tuyển


Để hoàn thành kế hoạch tuyển quân năm 2020, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức chặt chẽ các bước từ đăng ký, rà soát thanh niên trong độ tuổi NVQS, xét duyệt chất lượng chính trị, giao trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân cho từng ngành, từng người. Cùng với đó, phát huy dân chủ, công khai từ thôn, tổ dân phố trong quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ; đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân bảo đảm đúng theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.


Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Hiện nay, số thanh niên bị loại cũng như đối tượng miễn, tạm hoãn nhiều. Bên cạnh đó, ở một số nơi vẫn có đối tượng do nhận thức kém nên trong quá trình khám tuyển đã sử dụng chất kích thích nhằm trốn tránh NVQS. Ngoài ra, một số chuyên khoa sâu không thể đưa máy móc hiện đại xuống cơ sở. Đó là một số nguyên nhân tạo áp lực lên ngành Y tế trong bối cảnh vừa phải bảo đảm quân số, vừa phải nâng cao chất lượng tân binh, giảm tới mức thấp nhất số lượng bù đổi sau giao quân. Chính vì thế, việc phối hợp giữa ngành Y tế với cơ quan quân sự và chính quyền địa phương rất quan trọng, nhất là trong công tác rà soát, tuyển chọn ngay từ khâu đầu, bước đầu. Ngoài ra, các địa phương cần quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ cho các cơ sở y tế để quá trình khám tuyển bảo đảm độ chính xác cao nhất...


Theo Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Cùng với bảo đảm chỉ tiêu cho đợt giao quân vào đầu năm 2020, các địa phương luôn chú trọng tuyển chọn và gọi những thanh niên đã học xong cao đẳng, đại học cũng như khuyến khích các thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, hội đồng NVQS các địa phương sẽ tiến hành phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hóa phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương, thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật và “tròn khâu”. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Thái Bình quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020.


Tất Đạt

  • Từ khóa