Chủ nhật, 28/07/2024, 05:35[GMT+7]

Tuyên truyền phòng chống ma túy Huy động sức mạnh của toàn xã hội

Thứ 6, 01/06/2012 | 08:45:18
1,743 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy (PCMT) trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng từ đó đã có tác động rõ rệt nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tác hại của ma tuý, trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm tội phạm ma túy trên địa bàn.

Các lực lượng tham gia phát động toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy. Ảnh: Minh Đức

Những năm qua, bám sát Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống  ma tuý (PCMT), Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS – Ma túy – Mại dâm của tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo thống nhất, đồng bộ từ cấp ủy, thủ trưởng đơn vị các sở, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn. Xác định công tác thông tin tuyên truyền giáo dục PCMT là mục tiêu cơ bản, chiến lược lâu dài các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp, biện pháp triển khai cụ thể công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

 

Ðể công tác đấu tranh PCMT có hiệu quả và được nhân dân đồng  thuận, những  năm qua, UBND tỉnh đã ra nhiều văn bản quán triệt chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Từ đó huy động được sự tham gia rộng rãi của các cấp, các ngành, các đoàn thể và quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tự khai báo, tố giác tội phạm ma túy, phòng ngừa, đấu tranh, làm giảm số người nghiện mới. Trong đó mỗi sở, ngành, địa phương đã có kế hoạch cụ thể: Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hàng năm xuất bản “Tài liệu tuyên truyền PCMT” phát hành đến xã,  phường, thị trấn, các đoàn thể cấp huyện, xây dựng chuyên mục Tuyên truyền PCMT trên cổng Thông tin Ðiện tử của tỉnh với hàng trăm tin bài, thông tin về tác hại của ma túy, cách phòng chống tệ nạn ma túy, thông tin hỗ trợ cai nghiện tại các trung tâm cộng đồng và gia đình, thực trạng tình hình và hiệu quả công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

 

Ban chỉ đạo PCMT tỉnh phối hợp với Báo Thái Bình, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên mục thông tin tuyên truyền, phản ánh tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, tập trung thông tin về PCMT ở địa phương; kết quả điều tra, khám phá, xử lý tội phạm ma túy, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về ma túy; giới thiệu, biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong công tác PCMT nhằm nhân rộng trên địa bàn. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối  hợp với Công an tỉnh xây dựng và tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền viên giỏi về thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW” cho cán bộ, hội viên phụ nữ và lực lượng công an các cấp cơ sở, tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, PCMT. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức triển khai chương trình hoạt động PCMT; tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma tuý đến 100% các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị trường học. Kết hợp lồng ghép tuyên truyền Chương trình Quốc gia phòng chống ma tuý, với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tổ chức cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình, cộng đồng, tích cực vận động các hội viên tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ tại cơ sở...

 

Kế hoạch tuyên truyền giáo dục về PCMT hàng năm đều được các địa phương triển khai mạnh mẽ, tập trung tại những địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, trong các trường học, các cơ quan doanh nghiệp có đông công nhân làm việc. Ðặc biệt, trong tháng cao điểm và ngày toàn dân PCMT (26/6) hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động huy động đông đảo các ban ngành, đoàn thể địa phương ra quân tạo khí thế, biểu dương lực lượng trong công tác PCMT. Phòng Văn hóa Thông tin các huyện đã chủ động phối kết hợp với Ban chỉ đạo PCMT huyện, xã, phường, thị trấn và Ðài Truyền thanh tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp để toàn dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của đợt cao điểm phòng, chống ma túy, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó chú trọng lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền thông qua các cuộc mít tinh, diễu hành, băng rôn, khẩu hiệu, phát hành tài liệu tờ rơi và các hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội tại thôn xóm, khu phố... Trong 5 năm qua, các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho hàng nghìn lượt, thu hút cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên và đông đảo quần chúng nhân dân, tạo khí thế áp đảo tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy.

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền PCMT trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng từ đó đã có tác động rõ rệt nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tác hại của ma tuý, trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm tội phạm ma túy trên địa bàn. Thời gian tới, Ban chỉ đạo PCMT tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa