Chủ nhật, 28/07/2024, 05:41[GMT+7]

Ban CHQS huyện Tiền Hải Xây dựng môi trường văn hóa tốt trong quân đội

Thứ 6, 01/06/2012 | 14:43:06
8,195 lượt xem
Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là cuộc vận động lớn trong quân đội, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành, xây dựng nhân cách người quân nhân, góp phần củng cố tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng với Quân đội, là một trong những tiêu chuẩn xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện.

Kiểm tra công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện ở Ban CHQS huyện Tiền Hải.

Ý thức sâu sắc việc thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Ban CHQS huyện Tiền Hải đã tổ chức quán triệt, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Từ đó thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, định hướng hành động cho cán bộ, nhân viên cơ quan tự tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo tiêu chuẩn con người mới trong lực lượng vũ trang: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; tương trợ giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ….

Đến Ban CHQS huyện Tiền Hải chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của một doanh trại quân đội chính quy, mẫu mực, xanh, sạch, đẹp. Cán bộ, nhân viên đơn vị nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thi đua xung kích của đơn vị và địa phương. Từ lễ tiết tác phong quân nhân đến ứng xử, giao tiếp, quan hệ cấp trên, cấp  dưới được thực hiện theo đúng điều lệnh, bảo đảm chính quy, song vẫn thể hiện rõ nét vẻ đẹp văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ.

Từ nhận thức đúng về vị trí, ý nghĩa của Cuộc vận động, đơn vị đã cùng với cấp uỷ, chi bộ các ban: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật lãnh đạo,  xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong giai đoạn cách mạng mới. Hàng năm có 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó có 80- 85% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 100% chi bộ đạt TSVM, Đảng bộ Quân sự huyện nhiều năm liên tục đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện.

Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ các hình thức giáo dục nhằm hình thành những giá trị nhân văn, khuôn mẫu ứng xử với việc xây dựng củng cố mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ, nhân viên, đồng chí, đồng đội với nhân dân. Duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt ngày chính trị văn hoá tinh thần ở đơn vị cơ sở, qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết tư tưởng cho cán bộ, nhân viên yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, nhân viên nhân các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị xã hội của đất nước và địa phương. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà với giá trị hàng trăm triệu đồng/năm.

Đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm. Những tiết mục của đơn vị tham gia hội diễn văn nghệ do cấp trên tổ chức gây được ấn tượng, tình cảm tốt đẹp cho người xem. Tiêu biểu như: năm 2008, đơn vị tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT tỉnh và học sinh, sinh viên lần thứ 6 đạt giải nhất. Hệ thống sách báo luôn được bổ sung phục vụ cho nhu cầu đọc của cán bộ, nhân viên cơ quan.

Xây dựng đơn vị xanh- sạch- đẹp gắn với xây dựng chính quy là nội dung quan trọng để đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động. Bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của trên và một phần vốn từ tăng gia sản xuất, đơn vị đã từng bước nâng cấp, tu sửa nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh công cộng; cải tạo hệ thống thoát nước, khuôn viên, vườn hoa cây cảnh, vườn cây thuốc nam, hệ thống biển, bảng, khẩu hiệu tuyên truyền…

Bên  cạnh việc thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng môi trường văn hoá tại đơn vị, Ban CHQS huyện đã chủ động ký kết các chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền, giáo dục, động viên cán bộ, nhân viên thực hiện tốt các tiêu chuẩn xây dựng làng, khu phố văn hóa ở nơi cư trú và xây dựng công sở văn hóa ở đơn vị. Lực lượng dân quân, tự vệ làm công tác dân vận trong thời gian huấn luyện hằng năm với hàng ngàn ngày công để nạo vét kênh mương, tu sửa đường giao thông nông thôn, củng cố các công trình phúc lợi ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

                                     Cao Thu Hạnh

                            (Bộ CHQS Thái Bình)

  • Từ khóa