Thứ 2, 29/07/2024, 17:19[GMT+7]

Xuân biên cương ấm tình dân biển

Thứ 2, 20/01/2020 | 08:51:04
1,545 lượt xem
Tết của những người lính mang quân hàm xanh giản dị lắm. Hương vị tết đều là “cây nhà, lá vườn” do chính cán bộ, chiến sĩ làm ra. Tết giản dị nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội và thắm đượm nghĩa tình quân dân. Tình cảm ấy khăng khít, bó bện với nhau, điểm tô cho sắc xuân.

Hạnh phúc trong căn nhà mới của người lính biên phòng.

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về thăm các đồn, hải đội để nắm tình hình địa bàn cũng như kiểm tra công tác chuẩn bị đón tết Nguyên đán Canh Tý của các đơn vị. Suốt đường đi, Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kể cho chúng tôi nghe nhiều kỷ niệm đẹp với bà con nhân dân Thanh Hóa khi anh còn công tác ở Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa. Cái tết vắng nhà, bám đơn vị, cùng với cán bộ, chiến sĩ “chở xuân” về ăn tết với dân bản vùng cao mới thấy hết cái tình, cái nghĩa mà bà con dành cho Bộ đội Cụ Hồ. Thêm người, thêm vui, bà con ai cũng mừng như có khách xa mới về. Dù nơi rẻo cao biên cương xa xôi hay nơi cửa biển ồn ào sóng vỗ thì tình cảm người dân dành cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP chẳng có gì suy chuyển cả. Cái may mắn khi được làm Bộ đội Cụ Hồ, BĐBP là thế...

Bất chợt Thượng tá Phạm Quang Huynh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh góp vui bằng những câu chuyện “ngày xưa” ở chính cái nơi mà chúng tôi đang tới. Anh chia sẻ: Khi BĐBP tỉnh mới được thành lập, doanh trại của đồn, trạm còn tạm bợ, chủ yếu dựa vào dân để hoạt động. Chẳng biết tự khi nào, nhà người dân thành nhà của bộ đội, bộ đội trở thành con cháu, anh em của người dân.

Mỗi người góp một chuyện, một kỷ niệm của mình khiến cung đường về với vùng biên thêm ngắn lại. Đấy là cái tình, cái nghĩa bà con xứ biển dành cho BĐBP Thái Bình và chẳng phụ lòng người, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh lại trả nghĩa bà con bằng những hành động, việc làm thiết thực. Đồng chí Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Hơn 60 năm qua, BĐBP tỉnh đã để lại hình ảnh, dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân khu vực biên giới biển. Ở 14 xã, thị trấn ven biển của hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải đều có những công trình, phần việc của BĐBP tỉnh. Hệ thống chính trị, chính quyền địa phương nơi biên giới được củng cố, đời sống của người dân không ngừng nâng cao, vùng biên thực sự đã “thay da, đổi thịt” là địa bàn hấp dẫn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội hướng biển của tỉnh hôm nay...

Có mặt tại Đồn Biên phòng Cửa Lân, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Nam Cường (Tiền Hải), đoàn chúng tôi được đơn vị báo cáo nhanh về kế hoạch và kết quả bước đầu thực hiện nhiệm vụ trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đại úy Đỗ Đình Học, Phó Đồn trưởng cho biết: Đơn vị đã phối hợp ký cam kết thực hiện Luật số 14, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tới 100% chủ phương tiện, doanh nghiệp, học sinh và nhân dân trên địa bàn đơn vị quản lý. Bên cạnh việc bảo đảm công tác tuần tra, canh gác, cán bộ, chiến sĩ đang tất bật sơn sửa, trang trí đơn vị, chuẩn bị cây quất, cành đào đón tết. Những tháng cuối năm 2019, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi để phục vụ đời sống của bộ đội trong dịp tết. Đến nay, đơn vị đã nuôi được 6 con lợn, 10 con ngan, hơn 50 con gà thịt, 8 ô cá vược và cá trắm... Dự kiến, lượng rau xanh, thịt, cá bảo đảm tốt cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp tết. 

Chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị mâm ngũ quả trên tàu.         

Đây là năm đầu tiên chiến sĩ Trần Sĩ Đức, quê ở Quỳnh Phụ đang công tác tại Đồn Biên phòng Trà Lý đón tết xa gia đình. Mặc dù rất nhớ nhà, nhớ người thân nhưng tự hào là chiến sĩ quân hàm xanh, Đức luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những ngày này, tranh thủ ngoài giờ làm việc, anh cùng đồng đội dành nhiều thời gian chăm sóc những luống rau xanh cho ngày tết. Đức chia sẻ: Thật vui khi được đón tết ở đơn vị, mọi người đều háo hức, nhất là cánh lính nghĩa vụ chúng tôi. Tôi sẽ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để giữ bình yên cho mùa xuân về với quê hương. Qua Báo Thái Bình, tôi gửi lời chúc tết đến bạn bè, đồng đội của tôi đang công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc và gia đình đón một cái tết ấm áp, an lành và hạnh phúc.
Là đơn vị phụ trách hai xã Thái Đô và Thái Thượng (Thái Thụy), những năm qua, Đồn Biên phòng Trà Lý luôn sát cánh cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Điển hình như việc nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó theo chương trình nâng bước em đến trường. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến xuân về, bên cạnh việc chuẩn bị tết tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đồn còn thể hiện tấm lòng, sự tri ân tới gia đình chính sách tại địa phương qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; phối hợp với tổ chức đoàn, hội cơ sở tham gia vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang liệt sĩ, đường làng ngõ xóm; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng giữ vững an ninh trật tự tại địa phương... Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý nhấn mạnh: Chính những hoạt động thiết thực này đã giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị thêm gần dân, sát dân hơn, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân để động viên người dân chung tay cùng BĐBP tỉnh tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền và Hải đội 2 BĐBP tỉnh, không khí xuân đã ngập tràn. Cây đào, cây quất và mâm ngũ quả đã được chuẩn bị trang trọng trong phòng truyền thống của các đơn vị. Bên cạnh việc bảo đảm an ninh trật tự khu vực cảng biển, địa bàn biên giới và trên biển trong dịp tết, các đơn vị cũng tổ chức các hoạt động để cán bộ, chiến sĩ vui xuân, đón tết thật ấm cúng. Từ đồn, hải đội cho tới các tổ, trạm công tác và cả trên các tàu trực tết đều được trang hoàng, chuẩn bị tươm tất để cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Là địa bàn trọng điểm trên khu vực biên giới biển, vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị đã cắt cử lực lượng phối hợp với Công an huyện tăng cường tuần tra, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, nhất là khu vực cảng Diêm Điền. Tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ và pháo trong dịp tết; không tham gia vận chuyển thuê pháo, hàng cấm, hàng lậu trên khu vực biển; đồng thời, tích cực tố giác tội phạm. Với phương châm “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hành trình mùa xuân đang về trên khắp mọi miền Tổ quốc, hành trình ấy luôn có những dấu chân tuần tra của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Họ chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng để bám đồn, bám cơ sở, canh giữ sự bình yên cho mọi người, mọi nhà vui tết, đón xuân.

Tất Đạt