Chủ nhật, 28/07/2024, 05:39[GMT+7]

Kiến Xương Xã hội hóa công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới

Thứ 5, 14/06/2012 | 15:22:40
3,162 lượt xem
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Lự lượng công an xã Vũ Bình trao đổi công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Thành Tâm

Trong những năm qua, mặc dù tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, những tác động của mặt trái cơ chế thị trường, khó khăn về sản xuất đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Kiến Xương. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Công an huyện thường xuyên tham mưu cho Huyện ủy và UBND huyện ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của dân tộc. Bên cạnh đó, Công an huyện còn đi sâu nắm tình hình việc triển khai thực hiện các bước quy trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương, từ đó chủ động phát hiện và giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh.

 

Công tác điều tra khám phá, xử lý tội phạm cũng được Kiến Xương tăng cường thực hiện như: đôn đốc, hướng dẫn Ban công an các xã, thị trấn thực hiện tốt việc lập hồ sơ đưa đối tượng vào diện quản lý, giáo dục; truy bắt, vận động các đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Ngoài ra, Công an huyện còn thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền về tình hình tai nạn giao thông và các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Năm 2011, qua kiểm tra, toàn huyện đã phát hiện và xử phạt hành chính trên 3.000 lượt phương tiện vi phạm, phát quang, giải tỏa hàng trăm điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Cùng với công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, các địa phương trong toàn huyện còn thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa các ban, ngành.

 

Đến nay, các địa phương trong toàn huyện đã xây dựng được 442 mô hình, tổ tự quản về an ninh trật tự. Một số mô hình trong nhiều năm đã phát huy tác dụng tốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở như: mô hình “không ma túy” thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây, tổ tự quản “trật tự an toàn giao thông” xã Vũ Quý, các “khu tự quản” xã Bình Định, họ giáo “không ma túy” thôn Dương Cước, xã Hồng Thái…Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được duy trì và phát triển, gắn kết chặt chẽ với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào khác ở địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định từ cơ sở, từ đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở Kiến Xương còn nhiều hạn chế. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đồng đều ở các xã, các thôn, nhất là trong cơ quan, doanh nghiệp; một số cấp ủy, chính quyền thiếu quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, nhiều nơi còn hoạt động mang tính hình thức. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, việc chăm lo quản lý, giáo dục các đối tượng phạm pháp thực hiện chưa tích cực, kém hiệu quả, tỷ lệ tái phạm còn cao; hoạt động của lực lượng công an không ít nơi thiếu sâu sát, cụ thể, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có lúc, có nơi thiếu chiều sâu; vai trò tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhận thức của nhân dân trong đấu tranh chống phá của các thế lực thù địch còn nhiều hạn chế; lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh, đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn trật tự xã hội còn thiếu và yếu.

 

Để khắc phục hạn chế nói trên, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 07 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới và UBND huyện cũng đã xây dựng chương trình hành động số 01 thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy với mục tiêu nâng cao nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, xây dựng mới các mô hình, tổ tự quản ở các địa bàn trọng điểm. Theo đó, Kiến Xương phấn đấu 100% các thôn, khu phố có tổ tự quản hoạt động tốt; 95% số cơ quan, đơn vị, thôn, khu phố đạt danh hiệu “Cơ sở an toàn về an ninh trật tự”; giữ vững và phấn đấu hàng năm có thêm từ 2-4 thôn, khu phố không ma túy. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng đẩy mạnh và đưa công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng khu dân cư vào nền nếp. Đồng thời, hoàn thiện các quy ước, hương ước thôn làng, dòng họ, phấn đấu hàng năm có trên 65% thôn, khu phố và 85% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Minh Hương

 

  • Từ khóa