Thứ 5, 28/03/2024, 20:55[GMT+7]

Thanh niên vùng giáo hăng hái lên đường nhập ngũ

Thứ 3, 04/02/2020 | 09:20:06
4,266 lượt xem
Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, ở khắp các xứ đạo, thanh niên Công giáo đang nô nức đón chờ ngày được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, vững bước lên đường, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gặp gỡ, động viên thanh niên Công giáo huyện Tiền Hải lên đường nhập ngũ năm 2020.

Lê Viết Hoàn, sinh năm 2001, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung (Tiền Hải) là 1 trong 7 thanh niên Công giáo của xã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2020. Trước khi trở về quê nhận lệnh nhập ngũ, Hoàn đang làm công nhân tại Hà Nội. Hoàn tâm sự: Em đã tham gia đầy đủ các buổi sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe tại xã, huyện. Được sức khỏe nhập ngũ năm nay, em rất phấn khởi, bố mẹ em cũng rất vui và luôn động viên em sắp xếp công việc để về quê chấp hành lệnh gọi. Em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người lính Cụ Hồ.

Đồng chí Đặng Văn Thực, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Trung cho biết: Năm 2020, địa phương được huyện giao 17 chỉ tiêu công dân nhập ngũ. 100% thanh niên có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhận lệnh và lên đường nhập ngũ. Dù là địa phương có hơn 2.000 hộ gia đình Công giáo, chiếm trên 70% dân số của xã nhưng năm nào Nam Trung cũng hoàn thành tốt công tác tuyển quân. Thanh niên lương - giáo đoàn kết, hăng hái lên đường nhập ngũ. Năm nay, Nam Trung có 7/17 thanh niên Công giáo nhập ngũ.

Theo đồng chí Nguyễn Công Triều, Chủ tịch UBND xã Quang Hưng (Kiến Xương): Năm 2020, qua sơ tuyển tại xã, Quang Hưng có 22 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe tại huyện. Đến nay, xã có 14 thanh niên được sức khỏe, vượt 4 chỉ tiêu huyện giao. Trong số nam công dân được sức khỏe, địa phương có 3 thanh niên Công giáo. Các thanh niên đều có tư tưởng tốt. Trước khi tuyển quân, Ban CHQS huyện cử cán bộ sâu sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... đến từng gia đình, từng giáo xứ, giáo họ để thăm hỏi, gặp gỡ, động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Công giáo Trần Văn Kỉnh, sinh năm 2001, thôn Nghĩa Tây, xã Quang Hưng tâm sự: Em mơ ước được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam từ lâu. Đến nay nguyện ước đã thành hiện thực. Tết này là cái tết hạnh phúc nhất của gia đình em. Tết năm sau em sẽ ăn tết ở đơn vị. Em rất háo hức chờ đợi ngày nhập ngũ.

Tâm sự của Hoàn, Kỉnh cũng chính là ý nguyện của 108 thanh niên Công giáo trong toàn tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2020. Các thanh niên Công giáo lên đường nhập ngũ đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhận lệnh, đặc biệt, nhiều em còn viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trước bối cảnh khó khăn chung hiện nay đối với công tác tuyển quân, hội đồng NVQS các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Khó khăn nhất hiện nay là số lượng thanh niên đi làm ăn xa nhiều, đối tượng thuộc diện miễn, tạm hoãn lớn trong khi đó quân đội đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng thanh niên nhập ngũ. Trong công tác tuyển quân ở vùng đồng bào có đạo, hội đồng NVQS các cấp đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các linh mục, các chức sắc, chức việc trong giáo xứ, giáo họ cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên có đạo làm tròn nghĩa vụ của công dân với đất nước, nhất là vận động các thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia khám tuyển...

Hoạt động này không chỉ tiến hành trong mùa tuyển quân mà là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan quân sự các cấp. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự được lồng ghép với việc thực hiện các phong trào, mô hình dân vận khéo trong vùng đồng bào có đạo. Qua đó, giúp bà con giáo dân thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tuyên truyền, vận động con em tham gia NVQS, làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc.

Linh mục Vũ Văn Hướng, Hạt trưởng Hạt Bắc Tiền Hải, Chánh xứ Bác Trạch, xã Vân Trường (Tiền Hải)
Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên giữ mối liên hệ, trao đổi với các linh mục, chức sắc, chức việc. Thông qua các buổi lễ, sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ, các linh mục truyền giảng về quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với đất nước để các gia đình và thanh niên trong xứ, họ hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như các quy định của địa phương...

Ông Lê Văn Huynh, giáo xứ Trung Đồng, xã Nam Trung (Tiền Hải)
Gia đình chúng tôi rất vui khi con trai trúng tuyển và lên đường nhập ngũ năm nay. Trong những ngày này, vợ chồng tôi động viên con ăn uống điều độ, bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho ngày về đơn vị. Con em trúng tuyển NVQS không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi mà là niềm vui, vinh dự cho toàn giáo xứ Trung Đồng.


Tất Đạt