Chủ nhật, 28/07/2024, 05:43[GMT+7]

Ngành Tòa án xét xử nghiêm minh tội phạm ma túy

Thứ 6, 22/06/2012 | 09:48:08
2,321 lượt xem
Nhận thức rõ tác hại của ma túy, ngay sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 10 về đẩy mạnh công tác đấu tranh PCMT trong tình hình mới, Ban cán sự Đảng ngành Tòa án tỉnh Thái Bình đã khẩn trương đưa các vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này.

Xét xử lưu động đối tượng Nguyễn Thị Mận và Vũ Quốc Hà

Ma túy là hiểm họa của toàn xã hội, chính loại tội phạm này đã gây ra đau khổ, bất hạnh cho nhiều người, làm cho không ít gia đình tan nát và là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng các loại tội phạm hình sự. Nhận thức rõ tác hại của ma túy, ngay sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 10 về đẩy mạnh công tác đấu tranh PCMT trong tình hình mới, Ban cán sự Đảng ngành Tòa án tỉnh nhà đã khẩn trương đưa các vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này.

Các vụ án về ma túy đều được các cấp tòa xét xử nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 10 của BCH Đảng bộ tỉnh. Do đặc điểm buôn bán ma túy siêu lợi nhuận, và Thái Bình có đông người nghiện ma túy, nên bọn buôn bán ma túy ở các tỉnh phía Bắc thường tìm mọi cách đưa ma túy với số lượng lớn về địa phương để tiêu thụ. Trong vòng 7 năm, từ 2005 đến nay Tòa án dân dân tỉnh đã tuyên 3 án tử hình, 4 án chung thân, và hàng chục án 20 năm tù…

Điển hình như  vụ án  Bùi Xuân Thái cùng 4 bị cáo khác là Nguyễn Văn Chính, Nguyễn Hữu Bốn, Vũ Đình Tuấn và Nguyễn Hữu Viên, tổ chức buôn bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn. Chỉ trong thời gian 4 tháng từ ngày 19/9/2005 đến 19/01/2006 Bùi Xuân Thái và Nguyễn Văn Chính đã chung vốn mua 15 bánh hê rô in và 2,74 gam thuốc gây nghiện tổng hợp của Và Bả Tho và Sình A Lử từ tỉnh Điện Biên vận chuyển về tỉnh Thái Bình bán cho Nguyễn Hữu Bốn và Vũ Đình Tuấn kiếm lời. Đây là 1 vụ buôn bán ma túy có số lượng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở tỉnh nhà. Ngành Tòa án, Công an và Viện Kiểm sát xác định đây là vụ án điểm, đã  đưa ra xét xử lưu động tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh vào ngày 22/6/2006. HĐXX tuyên phạt tử hình đối với Bùi Xuân Thái và Nguyễn Văn Chính, chung thân đối với Bốn và Tuấn, 20 năm tù với Viện.

Ngày 5/8/2011, tại sân Rạp 19/5 huyện Quỳnh Phụ, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động đối với 2 bị cáo Nguyễn Thị Mận, sinh năm 1960, trú tại tổ 2 và Vũ Quốc Hà, sinh năm 1964, trú quán tổ 5 đều ở Thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Trước đó Công an huyện Quỳnh Phụ đã phát hiện và bắt quả tang Vũ Quốc Hà, có hành vi cất giấu 27 gói hêrôin trong túi áo, trọng lượng 10,433gam. Hà khai nhận đã mua số ma túy trên của Nguyễn Thị Mận, cơ quan Công an đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Mận, qua khám xét đã phát hiện tại ngăn tủ trang điểm của Mận một hộp nhựa bên trong có 18 gói hêrôin, với trọng lượng 195 gam, một cân tiểu ly và 51 triệu đồng do buôn bán ma túy mà có. Căn cứ các quy định của pháp luật Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Mận 20 năm tù giam, phạt xung công quỹ Nhà nước 40 triệu đồng, phạt Vũ Quốc Hà 7 năm, 6 tháng tù giam, phạt xung công quỹ 10 triệu đồng. Đông đảo cán bộ và nhân dân đã đồng tình với bản án trên.

Gần đây nhất ngày 12-6-2012, Toà án nhân dân tỉnh đã xét xử vụ án đối với Đào Thiện Thành, sinh năm 1950, trú tại số nhà 476, tổ 1, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình, về tội tàng trữ ma tuý với số lượng lớn. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an huyện Tiền Hải đã bắt quả tang Đào Thiện Thành, có hành vi tàng trữ trái phép 2 gói hêrôin trọng lượng 52,450 gam. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thành tại số nhà 476, tổ 1, phường Quang Trung, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ tiếp 30 gói hêrôin, trọng lượng 296,400 gam, 1 cân tiểu ly và 40 triệu đồng. Tổng trọng lượng hêrôin thu giữ là 348,850 gam, (tương đương hơn 1 bánh hêrôin). Áp dụng khoản 4 điều 194 Bộ luật tố tụng hình sự, Toà án nhân nhân tỉnh đã tuyên phạt Đào Thiện Thành, 20 năm tù, phạt xung công quỹ Nhà nước 25 triệu đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa