Chủ nhật, 28/07/2024, 05:31[GMT+7]

Tiền Hải với Năm An toàn giao thông

Thứ 5, 28/06/2012 | 11:00:44
2,263 lượt xem
Tiền Hải là một trong hai trung tâm kinh tế sôi động nhất của tỉnh. Giao thông thuỷ, bộ đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Tiền Hải, tuy vậy lĩnh vực này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây tổn thất về người và của, kìm hãm sự phát triển bền vững. Thực hiện quyết định của Chính phủ lấy năm 2012 là Năm An toàn giao thông (ATGT), Tiền Hải đã có nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện tham gia giao thông

Tiền Hải có 1 đường thuộc tỉnh quản lý là Quốc lộ 39B từ Thành phố Thái Bình đi Đồng Châu có chiều dài 15 km; 13 đường thuộc huyện quản lý, tổng chiều dài 75 km, đó là các đường số: 221B, 221C, 8A, 8B, 8C... Hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm được rải đá láng nhựa hoặc bê tông hoá, ô tô có thể đến tất cả các xã trong huyện. Nhiều con đường mới như đường Nam Phú – Cồn Vành nối với con đường tỉnh lộ về tận thị trấn Tiền Hải tạo điều kiện để huyện khai thác thế mạnh về kinh tế biển và du lịch sinh thái. Các tuyến đê biển (đê PAM, đê số 5, số 6) được Nhà nước đầu tư kiên cố hoá cũng góp phần làm cho mạng lưới giao thông của huyện thêm phong phú, tiện ích để phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm AN- QP biển đảo.

Cùng với sông Trà Lý, giao thông đường thuỷ nội địa của Tiền Hải cũng có một số tuyến chuyên chở hàng hoá - vật liệu xây dựng khá thuận lợi. Do kinh tế phát triển đồng bộ nên Tiền Hải có lượng phương tiện khá lớn, với gần 100 đầu xe khách, hàng trăm xe vận tải hàng hoá của tư nhân và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; ngoài ra còn các phương tiện khác  như xe máy với số lượng lên đến hàng vạn cái. Đó là chưa kể đến các phương tiện vận chuyển hàng hoá, chuyên chở khách từ tỉnh ngoài vào huyện, xe máy của khách vãng lai... Đối tượng tham gia giao thông, ngoài dân số của huyện khoảng 22 vạn dân, hàng ngày Tiền Hải còn đón nhận hàng vạn lao động, người buôn bán, khách du lịch...

Mặc dù cầu, đường của Tiền Hải hàng năm được Nhà nước và địa phương đầu tư bảo dưỡng, sửa chữa nhưng nhược điểm của giao thông Tiền Hải là mặt đường còn nhỏ và một số tuyến đã xuống cấp, áp lực về phương tiện chuyên chở mỗi năm một gia tăng. Đặc biệt là ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn thấp khiến nguy cơ mất ATGT là không tránh khỏi. Hưởng ứng năm ATGT do Chính phủ phát động, Tiền Hải đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân có nhận thức sâu sắc “ATGT là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình”.

Trên các trục đường lớn, huyện chỉ đạo Phòng văn hoá - thông tin kẻ vẽ hàng trăm pa nô, áp phích tuyên truyền ATGT (chưa kể các xã, thị trấn). Song song với công tác tuyên truyền khẩu hiệu, hình ảnh, Tiền Hải đã chỉ đạo Đài truyền thanh huyện và đài 35 xã, thị trấn phát sóng chuyên mục ATGT mỗi ngày 2 buổi đến tận các cụm dân cư. Ban ATGT huyện và các đoàn thể như cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ... ở các xã trọng điểm tổ chức thành công nhiều cuộc giao lưu về ATGT với nhiều hình thức phong phú như diễn thuyết, sân khấu hóa. Các địa phương tổ chức cho hộ gia đình ven đường  ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sản xuất – kinh doanh, tập kết hàng hoá, tập kết phế thải. Tổ chức cho các em học sinh các trường THPT, THCS … ký cam kết thực hiện các quy định khi tham gia giao thông.

Tuyên truyền tới chủ sản xuất – kinh doanh và người điều khiển phương tiện không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nhiều xã còn chỉ đạo, vận động tổ tự quản tham gia bảo vệ ANTT kết hợp với việc tổ chức, hướng dẫn ATGT tại các điểm có nguy cơ mất ATGT cao như ngã ba, ngã tư, chợ ven đường. Cùng với công tác tuyên truyền giáo dục. Tiền Hải đã chỉ đạo các ngành, gồm Ban ATGT, Phòng công thương, Hạt QLĐB số 3, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn… xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả “Quy chế phối hợp đảm bảo ATGT đường bộ” với các ban, ngành chức năng của tỉnh. Trong dịp lễ, tết, các ngành, các địa phương còn tổ chức được nhiều đợt tuyên truyền đột xuất. Về công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng công an, đã lập biên bản 822 trường hợp vi phạm, xử phạt 201 triệu đồng, tạm quản lý 95 phương tiện các loại, gửi thông báo về địa phương hàng chục trường hợp. Tổ chức thu dỡ 7 lều quán, 26 biển quảng cáo lấn chiến hành lang ATGT trên tuyến tỉnh lộ, ký cam kết với gần 540 hộ ven đường Trái Diêm - Đồng Châu (Đông Cơ, Đông Lâm, Khu CN Tiền Hải), khu chợ Nam Trung, Nam Thanh, không sử dụng lòng đường làm nơi sản xuất – kinh doanh.

Ban ATGT Tiền Hải còn rà soát các phương tiện nằm trong diện cấm lưu hành như công nông, xe 3 bánh, qua kiểm tra đã tạm giữ và phá huỷ 156 phương tiện. Về giao thông thuỷ, Ban ATGT huyện tập trung tuyên truyền, kiểm tra các bến đò ngang: An Hạ, An Tư, Bồng He, Nam Phú và Đông Nam Phú, đò Hải Đô, đò Phú Dâu... Nhìn chung các bến đò cơ bản bảo đảm về ATGT, riêng đò An Hạ (xã Nam Hải) có nhiều vi phạm buộc phải đình chỉ hoạt động.

Hưởng ứng “năm ATGT 2012”, Tiền Hải đã thực sự kìm chế được tai nạn,  5 tháng đầu năm trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ làm chết một người. Mặc dù kết quả đạt được là khả quan, nhưng huyện và các ngành không hề chủ quan. Một số bà còn đã sử dụng mặt đường làm nơi tuốt lúa, chất vật liệu xây dựng làm cản trở giao thông. Ven đường Trái Diêm - Đông Minh, một số doanh nghiệp thuộc khu CN Tiền Hải còn sử dụng ven đường giao thông đổ hoặc tập kết rác thải công nghiệp. Nếu không kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở thường xuyên những vi phạm trên lại có nguy cơ tái diễn dẫn đến mất ATGT.

 

                                                                                 Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa