Thứ 5, 02/05/2024, 04:36[GMT+7]

Noi gương Bác, Thái Bình phát huy ý chí tự lực, tự cường

Thứ 5, 19/05/2022 | 08:09:31
1,761 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Thành phố Thái Bình.

Để việc triển khai chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - chuyên đề năm 2021: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, trong đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tổ chức học tập chuyên đề theo hướng thường xuyên, liên tục, tự giác, học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; học tập, quán triệt gắn với việc thực hiện cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm. Trên cơ sở các nội dung chuyên đề, các cấp, các ngành đã cụ thể hóa thành hành động thiết thực gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Đỗ Văn Luận, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà cho biết: Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai nội dung chuyên đề tới tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy sức mạnh, nguồn lực, ý chí của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng dân cư nêu cao ý chí quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh, quốc phòng... Trong quá trình thực hiện luôn đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đồng thời chú trọng việc học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Ông Trần Hữu Thuấn, thôn Nhật Tảo chia sẻ: Phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, tôi đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo hơn 8.000m2 đất trũng nằm cuối làng xây dựng trang trại tổng hợp để nâng cao thu nhập. Những ngày đầu vô cùng gian nan song học Bác phát huy ý chí tự lực, tự cường tôi đã xây dựng thành công mô hình. Hiện tôi có 3.000m2 ao nuôi cá, diện tích còn lại tôi trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gà, vịt, bò sinh sản và thương phẩm. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình thu về hơn 200 triệu đồng.

Cùng với ông Thuấn, thời gian qua, học Bác phát huy ý chí tự lực, tự cường, người dân Tiến Đức đã vươn lên phát triển kinh tế. Thu nhập trung bình của bà con đạt trên 54 triệu đồng/người/năm. Cũng nhờ tự lực, tự cường, phát huy tốt nội lực, xã Tiến Đức đã xây dựng được cơ sở hạ tầng tương đối toàn diện, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tiến Đức đã xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao cuối năm 2021.

Là địa phương nằm trong khu vực trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy luôn chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, coi đây là yếu tố quan trọng, then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Theo đồng chí Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy: Học Bác phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thái Thụy đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất và chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để tập trung giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái và các dự án lớn. Đến nay, khu công nghiệp Liên Hà Thái cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 600ha tạo điều kiện thu hút 4 nhà đầu tư với tổng số vốn 440 triệu USD, góp phần nâng cao vị thế về thu hút đầu tư của tỉnh lên vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao (đến nay đã có 7 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao); đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất (đến thời điểm hiện tại đã vượt 30% kế hoạch tỉnh giao); đồng thời, tập trung làm tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ nhằm giúp đội ngũ cán bộ từng bước trưởng thành, được rèn luyện, thử thách ở từng vị trí, thể hiện được năng lực, sở trường, từ đó tạo chuyển biến trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Quần thể Đền thờ Bác Hồ và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân Việt Nam” tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Từ thực tiễn cho thấy việc học và làm theo Bác về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã và đang được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai với quyết tâm chính trị cao, trở thành động lực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy tối đa nội lực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. Vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm cao độ, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo được khí thế mới, khát vọng vươn lên. Năm 2021, tăng trưởng GRDP của tỉnh xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố; quý I/2022 tăng 7,44%. Nổi bật nhất là năm 2021 tổng thu nội địa của tỉnh đã vượt mốc 10.000 tỷ đồng với số thu đạt hơn 10.534 tỷ đồng, tăng 54,7% so với dự toán; 4 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách ước đạt hơn 10.580 tỷ đồng, tăng 65,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Nhờ tập trung chỉ đạo tháo gỡ được các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong thu hút đầu tư nên năm 2021 tỉnh đã thu hút được 89 dự án với tổng số vốn 20.041 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2020. Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được đầu tư đồng bộ với nhiều cây cầu, tuyến đường bộ ven biển và một số công trình giao thông lớn được đầu tư xây dựng, kết nối Thái Bình với các tỉnh, thành phố duyên hải Bắc Bộ, đưa Thái Bình trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, điểm thu hút đầu tư hấp dẫn trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Cùng với đó, Thái Bình đã huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những thành quả tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng cho rằng Thái Bình có đủ điều kiện để phát triển hơn chứ không chỉ phát triển như hôm nay. Con người Thái Bình thông minh, cần cù, chịu khó, địa phương có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, là quê lúa, đất nghề... Vì vậy, Thái Bình cần có khát vọng hơn nữa, động lực hơn nữa, vượt qua chính mình để tiếp tục phát triển.

Nhằm nhân lên khát vọng xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2022 của tỉnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xây dựng đội ngũ cán bộ có ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển Thái Bình phồn vinh, hạnh phúc”. Với các nội dung cụ thể, sát với thực tiễn của tỉnh, tin rằng chuyên đề sẽ là “chìa khóa” để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh giành được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới, đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Đào Quyên