Thứ 6, 26/04/2024, 03:47[GMT+7]

Đưa tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng

Thứ 2, 23/05/2022 | 09:15:24
13,074 lượt xem
Sau triển lãm tranh chân dung huyền thoại Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Hoàng Công Tản tổ chức tháng 5/2020, tháng 3/2022 triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật “Kết nối” của 3 nghệ sĩ đến từ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình diễn ra cũng gây tiếng vang đối với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Tại Thái Bình, nhiều năm qua ít có triển lãm tranh, ảnh của cá nhân, đa phần đều là triển lãm của tập thể. Các nghệ sĩ Thái Bình đang ngày càng chủ động hơn trong việc đưa những đứa con tinh thần của mình đến gần hơn với công chúng.

Triển lãm “Kết nối” là thành quả sau 2 năm miệt mài sáng tác của 3 nghệ sĩ đến từ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình.

Là thành quả lao động sau gần 30 năm miệt mài sáng tác, 15 bức tranh ghép gốm chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được họa sĩ Hoàng Công Tản tổ chức trưng bày tại Bảo tàng tỉnh dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Đồng nghiệp vui mừng, phấn khởi bởi lần đầu tiên Thái Bình đã có một họa sĩ chuyên về tranh ghép gốm tự có cho riêng mình một cuộc triển lãm quy mô, với những bức tranh được đầu tư nghiên cứu, thể hiện khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ. Còn đối với người yêu nghệ thuật, cuộc triển lãm là cơ hội để tìm hiểu về tranh ghép gốm - một thể loại kén người làm và còn xa lạ với công chúng. 

Họa sĩ Đỗ Như Điềm, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Đến với triển lãm, tôi khá bất ngờ bởi có rất nhiều chân dung về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà mỗi bức tranh chân dung lại có sắc độ khác nhau. Có những bức tranh chân dung mảng lớn, lại có những bức chân dung mảng bé, nhưng vẫn mang chung nội dung tư tưởng. Triển lãm là ấn tượng khó phai đối với công chúng yêu nghệ thuật, không chỉ bởi những bức tranh kỳ công có đường nét uyển chuyển, sống động với độ bền hàng trăm năm mà còn bởi niềm tâm huyết với nghề của một họa sĩ đã ở tuổi thất thập.

Trong dịp kỷ niệm 132 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2022), 3 nghệ sĩ thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Viên, họa sĩ Hoàng Trung Dũng, họa sĩ Trần Thị Thanh Hòa đã tổ chức triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật “Kết nối” tại Thư viện tỉnh với mong muốn lan tỏa, truyền cảm hứng yêu thương và giá trị nghệ thuật đến với công chúng. Với 25 tác phẩm nhiếp ảnh, 34 tác phẩm hội họa được tuyển chọn từ những chuyến đi thực tế sáng tác tại các địa phương trong tỉnh và nhiều vùng, miền trên cả nước, triển lãm của 3 nghệ sĩ đã mang tới một không gian nghệ thuật sống động với những khoảnh khắc chân thực nhưng cũng đầy tính sáng tạo về vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người, những nét độc đáo trong sinh hoạt, lao động, sản xuất... Vì vậy, hàng trăm khán giả từ trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm.

Đến từ Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hoàng Hải cho biết, ông đánh giá cao việc các nghệ sĩ đã lựa chọn Thư viện tỉnh là nơi tổ chức triển lãm bởi điều đó giúp có thêm nhiều khán giả, công chúng yêu nghệ thuật có thể biết và đến với triển lãm, đặc biệt trong đó là các khán giả ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, từ đó góp phần bồi đắp trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, con người, với những giá trị chân - thiện - mỹ.  

Khán giả chiêm ngưỡng các tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Kết nối”.

Là một trong ba tác giả của triển lãm “Kết nối”, họa sĩ Hoàng Trung Dũng chia sẻ: Chúng tôi đặt tên triển lãm là “Kết nối” với mong muốn tạo nên một sợi dây liên kết giữa mỹ thuật và nhiếp ảnh, giữa các thế hệ nghệ sĩ với nhau bởi trong khi ngôn ngữ của nhiếp ảnh là ngôn ngữ hiện thực, là những khoảnh khắc ấn tượng về sự vật, hiện tượng thì ngôn ngữ của mỹ thuật có hơi hướng của trừu tượng, qua đó mang đến cho công chúng những phong cách, cách nhìn khác nhau nhưng luôn có sự thống nhất. Triển lãm đã được lên ý tưởng từ năm 2020 trong chuyến thực tế sáng tác của tôi và nghệ sĩ nhiếp ảnh Đức Viên nhưng phải sau 2 năm với cả quá trình miệt mài sáng tác mới có thể hoàn thành và ra mắt công chúng. Mong rằng trong tương lai các nghệ sĩ Thái Bình sẽ có nhiều hơn những triển lãm nghệ thuật gửi tới công chúng.

Đồng hành cùng các nghệ sĩ trong việc quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, thời gian qua, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc thi, triển lãm tranh, ảnh như cuộc thi sáng tác tranh cổ động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; cuộc thi sáng tác tranh, ảnh thời sự, nghệ thuật về hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và vẻ đẹp người phụ nữ Thái Bình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...; đồng thời, khuyến khích hội viên gửi tác phẩm tranh, ảnh chất lượng cao tham gia triển lãm trong nước và quốc tế. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội: Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã nỗ lực triển khai hiệu quả các đợt phát động sáng tác văn học nghệ thuật, trong đó chú trọng việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, thực hiện tốt các chuyến đi thực tế sáng tác, tổ chức trại sáng tác cho hội viên các chi hội; tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về xu hướng sáng tác và cách tiếp cận với các xu hướng sáng tác mới về văn học nghệ thuật cho các chi hội chuyên ngành; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trưng bày, giới thiệu tác giả, tác phẩm để góp phần nâng cao chất lượng của các tác phẩm nghệ thuật và đưa tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Tú Anh