Thứ 3, 07/05/2024, 15:06[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Thứ 4, 25/05/2022 | 09:18:11
11,437 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Kiến Xương đã và đang triển khai thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua hoạt động cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân.

Công an huyện Kiến Xương thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

2 tháng trở lại đây, Công an huyện Kiến Xương đã chính thức triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. Theo đó, người dân khi đến làm tài khoản định danh điện tử, lực lượng công an sẽ tiến hành tích hợp một số loại giấy tờ như: thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe vào thẻ căn cước công dân. Việc làm này nhằm phục vụ định danh, xác thực thông tin cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu; giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công; tích hợp hiển thị giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... vào trong  căn cước công dân. Như vậy, khi người dân thực hiện giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. 

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Công an huyện đã tiến hành xây dựng kế hoạch để triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đơn vị đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, những tiện ích của tài khoản định danh điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính để nhân dân nắm bắt. Thông báo đến các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn về kế hoạch cấp tài khoản định danh điện tử để người dân chủ động đến làm thủ tục cấp.

Bà Nguyễn Thị Thu, xã Thượng Hiền cho biết: Tôi đã từng đi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử song đến nay chưa được cấp nên đã đến Công an huyện từ sớm để làm thủ tục đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử kèm cấp căn cước công dân gắn chíp. Lúc đầu tôi cũng chưa hiểu nhiều về tài khoản định danh điện tử nhưng sau khi được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo từ cán bộ công an tôi đã hiểu hơn và nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết phải làm. 

Chị Lê Thị Tuyết, tổ dân phố An Đoài, thị trấn Kiến Xương cho biết: Mặc dù làm công nhân trên thành phố rất bận mải nhưng ngay khi nghe tin Công an huyện triển khai thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử, tích hợp nhiều loại giấy tờ vào thẻ căn cước công dân nên tôi đã tranh thủ đến làm. Giờ đây giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế được tích hợp vào thẻ căn cước công dân giúp tôi không còn lo quên hoặc mất giấy tờ. 

Hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này, ông Trần Sỹ Toan, xã Bình Nguyên đã đưa con trai sinh năm 2007 đến làm thủ tục từ sớm. Ông Toan cho biết: Đây là một trong những việc làm rất cần thiết để con có mã định danh điện tử phục vụ việc đăng ký dự thi trực tuyến các kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nên tôi đã sắp xếp thời gian đưa cháu đến làm đúng thời gian quy định. Không chỉ làm cho cháu mà tôi còn tranh thủ đăng ký làm luôn thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho mình. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc tích hợp các giấy tờ cần thiết như: bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe vào thẻ căn cước là hết sức cần thiết, mang lại tiện ích rất lớn cho người dân trong giao dịch hành chính.

Theo tổng hợp từ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kiến Xương, đến nay đơn vị đã thu nhận thủ tục cấp cho trên 6.700 công dân, trong đó có trên 4.600 hồ sơ của công dân sinh năm 2004 và 2007. Thời gian tới Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc cấp tài khoản định danh điện tử. Tiếp tục rà soát và thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân kèm định danh điện tử cho công dân chưa được cấp căn cước công dân gắn chíp độ tuổi từ 14 tuổi trở lên. Bố trí lực lượng công an làm việc tất cả các ngày trong tuần và tiến tới sẽ làm lưu động tại địa điểm công an các xã, thị trấn để bảo đảm hoàn thành trong năm 2022 theo đúng kế hoạch đề ra.

Học sinh đến làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử tại công an huyện.

Thu Thủy