Thứ 4, 24/04/2024, 22:04[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06

Thứ 3, 31/05/2022 | 08:42:30
17,550 lượt xem
Cùng với các địa phương trong cả nước, Thái Bình đang triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Công an huyện Quỳnh Phụ hỗ trợ người dân làm căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Đề án 06 là bước tiếp theo cụ thể hóa những tiện ích từ dữ liệu dân cư và thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp số hóa tất cả thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân để có thể thay đổi phương thức thủ tục hành chính thủ công sang phương thức điện tử một cách thuận tiện nhất, góp phần tạo nền móng cơ bản để xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số thông minh. Sau khi có quyết định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và công văn chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn triển khai thực hiện Đề án 06; đồng thời phê duyệt danh sách thành viên, kiện toàn tổ công tác, quy chế hoạt động, thành lập tổ giúp việc tập trung thực hiện 13 nhiệm vụ triển khai theo Đề án 06 và tiến độ triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thành lập các tổ công tác, đẩy mạnh tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu, tích cực tham gia.

Đến tháng 5/2022, Thái Bình đã triển khai thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử, báo cáo kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành. Cùng với đó, Thái Bình đẩy mạnh thực hiện công tác đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ. Tỷ lệ người dân truy cập, đăng ký tài khoản dịch vụ công tăng so với trước khi thực hiện Đề án 06. Kết quả thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử được nâng lên.

Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, tham gia đóng góp ý kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06. Cùng với triển khai hiệu quả 6/11 dịch vụ công trực tuyến của ngành công an, đến ngày 18/5 toàn tỉnh đã thu thập, đồng bộ thành công 2.058.624 dữ liệu dân cư. Để bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã tiếp tục duy trì, đôn đốc thực hiện quyết liệt các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư đồng thời tăng cường kiểm soát, nhắc nhở hàng ngày đến cấp xã để thực hiện. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thu nhận 1.366.605 hồ sơ, truyền 1.317.713 hồ sơ, nhận và trả 1.115.809 căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân, thu nhận được 33.652 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử... Lực lượng công an các cấp còn tăng cường công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử, phổ cập danh tính điện tử và được xác thực trên ứng dụng VNEID khi công dân có nhu cầu. Duy trì thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến cấp xã.

Đảm nhiệm vai trò bảo đảm hạ tầng, công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. 

Ông Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở đã triển khai các giải pháp bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối, quản lý, duy trì, vận hành, phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành kiểm tra, đánh giá an ninh mạng, an toàn hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, qua đó đánh giá Thái Bình bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn cho việc kết nối. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng 3 giao diện lập trình ứng dụng (API) gồm: dịch vụ xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh nhân dân, dịch vụ xác thực thông tin hộ gia đình, dịch vụ tra cứu thông tin công dân. Qua kiểm tra ghi nhận các API được xây dựng đúng theo quy định của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, chưa phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật đối với mã nguồn, đồng thời có cơ chế lưu lại nhật ký các truy vấn API.

Hướng tới việc hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Đề án 06, Công an huyện Quỳnh Phụ đã và đang linh hoạt điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức để bảo đảm tiến độ đề ra. 

Đại úy Đoàn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện cho biết: Công an huyện đã chỉ đạo, kiểm soát, đôn đốc các đơn vị nghiệp vụ, công an xã, thị trấn thực hiện quyết liệt các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư; thông báo số định danh cá nhân cho 100% công dân trong diện cần thông báo; đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ, in và cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho 100% công dân đến độ tuổi theo quy định theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an. Cùng với đó, đơn vị phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử, phổ cập danh tính điện tử và được xác thực trên ứng dụng VNEID khi công dân có nhu cầu. Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Quỳnh Phụ đang đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu dân cư, đã hoàn thành 274.442/280.228 phiếu thu thập thông tin dân cư; cấp 5.099 hồ sơ thẻ căn cước công dân và 4.132 tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn theo kế hoạch của Công an tỉnh.

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ; cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu, góp phần triển khai hiệu quả và đúng tiến độ của Đề án 06 trên địa bàn.

Trịnh Cường