Chủ nhật, 28/04/2024, 09:18[GMT+7]

Thụy Xuân: An ninh trật tự chuyển biến rõ nét

Thứ 4, 01/06/2022 | 17:08:43
5,281 lượt xem
Sau hơn 2 năm đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy), công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã đạt được những kết quả rõ nét, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Công an xã Thụy Xuân tuần tra, kiểm soát khu vực ven biển.

Thụy Xuân là xã ven biển, người dân chủ yếu làm nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã diễn biến rất phức tạp, nhất là tệ nạn đánh bạc trá hình dưới nhiều hình thức bầu, cua, tôm, cá, xóc đĩa, tổ tôm và tội phạm về ma túy. Ngoài ra, do địa phương có nhiều phương tiện tàu thuyền khai thác thủy sản trên biển nên dễ xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Nhằm tạo sự chuyển biến về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã ven biển, cuối năm 2019, Công an huyện Thái Thụy đã điều động 3 đồng chí công an chính quy về công tác tại xã Thụy Xuân. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Công an huyện nên khi về công tác tại địa phương các đồng chí công an chính quy đã nhanh chóng hòa nhập, bắt tay vào công việc, đồng thời chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng Công an xã cho biết: Ngay khi về đảm nhiệm nhiệm vụ trưởng công an xã, tôi đã phân công lực lượng công an phụ trách từng thôn, tổ chức khảo sát địa bàn, rà soát lên danh sách các đối tượng về hình sự và ma túy, các con bạc, tụ điểm đánh bạc, các tuyến, địa bàn và hộ, đối tượng trọng điểm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn chủ động với chính quyền cơ sở thôn để nắm thêm về các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống tại địa phương, trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã những phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua công tác rà soát, lực lượng công an xã đã nắm và lập danh sách hàng chục đối tượng nghiện ma túy và đánh bạc; xác định 6 tuyến và địa bàn trọng điểm, 7 hộ và 9 đối tượng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, từ đó lập phương án và triển khai các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm này. Từ năm 2021 đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp với Công an huyện điều tra, xử lý 2 tụ điểm về cờ bạc, 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 6 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cố ý gây thương tích; vận động 4 lượt công dân tự giác giao nộp 1 tràng pháo trọng lượng 1kg, 1,9kg nguyên liệu các loại để làm thuốc pháo, 76 quả pháo tự chế, 1 lựu đạn, 1 súng hơi cồn, 2 kiếm tự chế. Với nỗ lực của lực lượng công an xã trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vận động thu hồi các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, được nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Nguyễn Lâm Hy, người dân thôn Vũ Đông cho biết: Trước đây, ngã 5 trung tâm xã từng là địa điểm phức tạp về tình trạng cờ bạc trá hình và đốt pháo, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, nhất là trong những dịp lễ, tết Nguyên đán. Hai năm gần đây, khu vực này thường xuyên có các đồng chí công an chính quy đi tuần tra, kiểm soát và lắp hệ thống camera an ninh giám sát nên không còn xảy ra các tệ nạn trên. Những thay đổi này làm người dân rất vui mừng, phấn khởi và yên tâm, tin tưởng vào lực lượng công an chính quy trong việc giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thời gian qua, Công an xã Thụy Xuân đã làm tốt công tác quản lý cư trú, tập trung triển khai có hiệu quả việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trên địa bàn. Đến nay, Công an xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 5.000 hồ sơ cấp căn cước công dân, cấp số định danh cá nhân cho gần 4.000 công dân. Ngoài ra, Công an xã còn tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí mua dụng cụ y tế phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 3.000 khẩu trang, 300 chai dung dịch sát khuẩn tay, 30 hộp găng tay y tế, 70kg gạo để cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật...

Trần Tuấn