Những lưu ý quan trọng để bảo vệ tuổi thọ hộp số ly hợp kép xe ôtô
Ảnh minh họa.
Hộp số ly hợp kép (DCT - Dual Clutch Transmission) là sự kết hợp giữa hộp số sàn (MT) và hộp số tự động (AT). Tuy nhiên, chúng giống với hộp số sàn hơn, sử dụng 2 ly hợp do đó được gọi là ly hợp kép, để đồng bộ hóa việc chuyển số.
Không nên về N khi dừng đèn đỏ
Nhiều tài xế thường có thói quen khi dừng đèn đỏ là sử dụng chế độ N vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép mà dừng chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn (tính theo giây) thì người lái nên để giữ nguyên D và đạp phanh. Nguyên nhân là khi để xe ở chế độ D không ga, phanh dừng thì ngắt truyền động, nên đĩa ly hợp không trượt… sẽ an toàn hơn cho hộp số.
Dùng Auto Hold khi đi ly hợp kép trong điều kiện tắc đường
Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng, người điều khiển xe nên sử dụng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold (hay còn gọi là Brake Hold) để tránh việc mòn ly hợp. Lúc này, đồng hồ vòng tua máy sẽ giảm về gần ngưỡng không tải.
Không nên nuôi ga giữ xe trên dốc vì dễ mòn ly hợp
Auto Hold và hỗ trợ khởi hành ngang dốc đều hỗ trợ tốt trong trường hợp xe cần dừng trên dốc. Đặc biệt, người lái không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga bởi khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho xe đứng yên. Hơn nữa, khi không đủ tốc độ để khớp hoàn toàn nên sẽ dẫn đến trượt và gây hao mòn ly hợp.
Không nên dùng Sport Mode khi đi đường tắc, đường đông
Việc sử dụng Sport Mode khi di chuyển trong điều kiện tắc đường sẽ khiến ga xe bị giật vì ly hợp kép chuyển số nhanh, giữ số thấp với vòng tua máy cao trong thời gian lâu, lên chậm về nhanh và điều này cũng không tốt cho bộ ly hợp.
Không lái xe bằng 2 chân
Hộp số ly hợp kép hoạt động theo nguyên lý 2 ly hợp, 1 ly hợp phụ trách với bánh răng lẻ, 1 ly hợp phụ trách bánh răng chẵn khi chuyển số. Vấn đề ở đây là không phải chuyển động gài của bánh răng mà là sự đóng mở của ly hợp và tín hiệu chân ga là rất quan trọng để ECU điều khiển chính xác.
Cụ thể, khi xe tăng tốc, ECU nhận ra xe tăng tốc và sẵn sàng lên cấp số tiếp theo, từ 1 và 2 đã sẵn sàng, đang ở 2 thì 3 đã sẵn sàng và khi người lái phanh, số cũng sẵn sàng xuống. Vì vậy, tín hiệu ga, phanh rõ ràng để ECU hiểu và quyết định chính xác các cấp số tiếp theo cần chuyển.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
- Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ 14.09.2023 | 19:18 PM
Xem tin theo ngày
-
Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tổ chức tốt Đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Armenia
- Tập đoàn ThaiBinh Seed đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nghiên cứu, phát triển giống cây trồng
- Sắp xếp tổ chức quân sự địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
- Quyết liệt hơn nữa để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội
- Biểu dương, khen thưởng Ban chuyên án triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề
- Biểu dương 25 tập thể, 13 cá nhân điển hình tiên tiến khu vực kinh tế tập thể
- Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm