Thứ 5, 25/04/2024, 23:34[GMT+7]

Chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1

Thứ 3, 07/06/2022 | 09:23:03
2,033 lượt xem
Vào lớp 1 đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ khi chuyển tiếp từ môi trường chủ yếu là vui chơi sang môi trường học tập và bắt đầu con đường tiếp nhận kiến thức. Chính vì vậy, trang bị hành trang cho trẻ là việc thực sự cần thiết giúp trẻ tự tin, vui vẻ bước vào lớp 1.

Tất cả trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều tổ chức hoạt động trải nghiệm tham quan trường tiểu học cho trẻ 5 tuổi.

Giống như hầu hết các phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Lê Thu Hương, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) không tránh khỏi lo lắng khi cô con gái nhỏ năm nay sẽ bước vào lớp học đầu tiên của cấp tiểu học. Tranh thủ những ngày nghỉ hè, cùng với việc chăm sóc sức khỏe, thể chất cho con, chị Hương cũng dành nhiều thời gian để cùng con trò chuyện, luyện chữ, tập đọc... giúp con bước đầu hình dung về môi trường học tập mới, chuẩn bị những hành trang cần thiết trong những ngày đầu cắp sách tới trường. 

Chị Hương chia sẻ: Vợ chồng tôi mới có 1 cháu nên cũng chưa có kinh nghiệm gì trong việc chuẩn bị hành trang cho con bước vào lớp 1. Hơn nữa, chương trình giáo dục hiện nay đã cải cách, phương pháp học của con bây giờ cũng khác ngày trước nên trong dịp nghỉ hè này, tôi cùng con ôn lại những bài dạy của cô giáo mầm non như nhận diện chữ cái, con số, dạy con một số kỹ năng tự lập khi đi học tại môi trường tiểu học. Quan trọng hơn cả là tôi thường xuyên kể cho con nghe về hình thức học tập tại tiểu học để con có tâm lý tốt nhất ngay từ buổi học đầu tiên.

Hoạt động trải nghiệm tham quan trường tiểu học của trẻ 5 tuổi Trường Mầm non Đông Kinh (Đông Hưng).

Tại Trường Mầm non Đông Kinh (Đông Hưng), việc chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 được nhà trường chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm học đối với nhóm lớp 5 tuổi. 

Cô giáo Phan Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong năm học, các giáo viên lớp 5 tuổi đã lồng ghép hoạt động giới thiệu chủ đề về trường tiểu học, cho trẻ tập ngồi theo bàn, làm quen với sách vở, chữ cái, giúp trẻ biết tư thế ngồi đúng, cách cầm bút, mở sách, mở cặp lấy sách vở... Giáo viên làm mẫu, hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Qua đó, để các em hình dung được môi trường sinh hoạt và dễ dàng tiếp cận khi chuyển cấp học mới. Đặc biệt, vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho toàn bộ trẻ 5 tuổi tham gia hoạt động trải nghiệm tại Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh. Tại buổi ngoại khóa này, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 của nhà trường sẽ giới thiệu cho trẻ lớp 5 tuổi về các dụng cụ học tập, giới thiệu về môn học Toán, Tiếng Việt... Cùng với  đó, trẻ được làm quen với cách học, cách cô giáo đưa câu hỏi và các anh chị trả lời. Qua đó, để trẻ cảm nhận được một không gian học tập mới thân thiện, gần gũi và thích thú khi sắp được học ở môi trường tiểu học. 

Cô giáo Phan Thị Huệ cho biết thêm: Vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời trẻ. Cùng với chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ, nhà trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ chuẩn bị tốt về sức khỏe và tâm lý giúp con bảo đảm các hoạt động học tập. Việc giáo dục cho trẻ cách ứng xử với bạn bè, người lớn, biết thưa gửi, ý thức thực hiện nội quy trường lớp, sự tự tin, tự lực trong học tập và vui chơi là điều rất cần thiết.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện toàn tỉnh có 120 trường tiểu học và 167 trường tiểu học và THCS. Để chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tâm thế bước vào lớp 1 cho trẻ gắn với chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; đưa tiêu chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi vào mục tiêu kế hoạch trong năm học. Các hoạt động được cụ thể hóa theo từng chủ điểm, chuyên đề phù hợp với năng lực, nhận thức của trẻ trong từng giai đoạn. Các trường cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa để trẻ lớp 5 tuổi được làm quen với môi trường tiểu học. Với sự chuẩn bị đầy đủ, phụ huynh không cần nóng vội cho con đi học thêm, học trước chương trình mà cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường để trẻ được giáo dục theo đúng chuyên môn, có đủ hành trang vững bước vào lớp 1.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày